สังคม

เจ้าของที่ดินยอมปลดราวกางเกงในลงแล้ว หลังผู้ว่าฯ ยกทัพหน่วยงานลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ

โดย paranee_s

4 มี.ค. 2566

4.4K views

จากกรณีที่มีเจ้าของที่ดินรายหนึ่งนำเอาทั้งกางเกงในและรองเท้าทำราวเหล็กขึ้นไปแขวนตากไว้สูงเท่าแนวสายไฟบนที่ดินของตนเอง ซึ่งอยู่ติดกับทางเข้าหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใกล้เคียงกิ่งแก้วซอย 31 ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จนทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมและการกระทำดังกล่าวของทางเจ้าของที่ดิน


แต่ภายหลังจากที่ข้อเท็จจริงปรากฏทำให้กระแสตีกลับหันมาเห็นใจทางเจ้าของที่ดินที่ถูกรังแกจนต้องลุกมาต่อสูhด้วยการแขวนกางเกงในประชดนานกว่าสองปี


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 มีนาคม 2566 นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วย ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ยุติธรรมจังหวัด สำนักงานที่ดินจังหวัด นายอำเภอบางพลี เจ้าหน้าที่อบต.ราชาเทวะ เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิ์จังหวัดสมุทรปราการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับทางครอบครัวของนางสมปองและนางสมศรี ซึ่งเป็นครอบครัวเจ้าของที่ดินแปลงที่มีการแขวนกางเกงใน เพื่อหาทางออก


นาย ศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องนี้จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่ากลายเป็นปัญหาตั้งแต่เริ่มก่อสร้างโครงการหมู่บ้านแห่งนี้ ประมาณปี 2560 ต่อมาปี 2562 เจ้าของที่ดินแปลงนี้ได้ไปร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมในสมัยนั้น ซึ่งก็ได้มีการส่งเรื่องดำเนินการแล้วบางส่วน จนมีการฟ้องร้องบังคับคดีในเรื่องของกาiละเมิด แต่ทางโครงการไม่ปฏิบัติการตามคำสั่งศาลจนนำมาซึ่งการประชดของเจ้าของที่ดิน คือการออกมาแขวนกางเกงในอย่างที่เห็น


ซึ่งพอกลายเป็นข่าวอีกครั้ง ตนเองในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัด ที่เพิ่งทราบเรื่อง เกรงว่าจะบานปลายและไม่เกิดความยุติธรรมต่อผู้เสียหาย จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ระดับตำบลขึ้นมาถึงจังหวัด ลงพื้นที่พร้อมกับตนเอง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และหาทางแก้ปัญหานี้ให้กับชาวบ้าน


จากการลงพื้นที่วันนี้ ตนสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการตามข้อกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะการละเมิด รวมถึงการเรียกร้องค่าเสียหาย พร้อมให้ทางยุติธรรมจังหวัดจัดหายทนายความเข้ามาดูในเรื่องความเสียหายต่อการละเมิด


ส่วนประเด็นคือเรื่อง พ.ร.บ.สาธารณสุข เรื่องนี้พบว่ามีการทำข้อตกลงกัน และมีคำสั่งศาลออกมาแล้ว แต่ไม่มีการปฏิบัติตาม หลังจากนี้ให้ทาง อบต.ราชาเทวะจะกลับไปดูข้อกฎหมายเพื่อดำเนินการสั่งปรับ และให้แก้ไข หากยังไม่ดำเนินการก็ให้ดูข้อกฎหมาย ซึ่งจะมีดอกเบี้ยการปรับรายวัน ต้องไปดำเนินการ


ส่วนเรื่องถนนทางเข้าออกสาธารณะทราบว่าเคยมีการทำเรื่องอุทิศถนนให้เป็นสาธารณะไว้ จึงมอบหมายให้ อบต. และสำนักงานที่ดินไปดูในเรื่องของระเบียบและกฎหมายจัดสรรที่ดินเพื่อให้ใช้เป็นทางเข้าออกสาธารณะ ซึ่งภาพรวมให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแต่ละเรื่องของแต่ละหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเก่าหรือหากต้องทำเป็นเรื่องใหม่ก็ต้องดำเนินการควบคู่กันไป ส่วนของทางหมู่บ้านในวันนี้ไม่ได้มาร่วมหาทางออก ตนเองก็คงต้องหาโอกาสเข้าไปพูดคุยกับปัญหาที่เกิดขึ้น


ด้าน นางสมปอง เจ้าของที่ดิน เปิดใจหลังจากที่ผู้ว่ายกทัพมาพูดคุย ป้าบอกว่าดีใจมากที่ผู้ว่าและหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือเรื่องนี้ หลังจากต้องต่อสู้เพียงลำพังมาหลายปีจนไม่รู้จะสู้ยังไงจึงตัดสินใจทำเช่นนี้


พอมาถึงวันนี้เริ่มเห็นแสงสว่างที่ต่อสู้มาแล้ว และยอมนำกางเกงในที่แขวนลงมาจากราว ทั้งนี้ต้องขอบคุณคนที่ถ่ายคลิปไปลงด้วยที่ทำให้เป็นข่าวจนทุกหน่วยงานเข้ามาแก้ไข ส่วนที่ดินแปลงนี้เป็นที่ดินมีโฉนดสองแปลงติดกันรวมแล้วกว่า 8 ไร่ ตนเองและพี่น้องคุยกันแล้วว่าจะถวายวัดทั้ง 2 แปลง ซึ่งจะมีการทำพินัยกรรมไว้ก่อนหมดลมหายใจ ส่วนจะเป็นวัดไหนยังไม่ได้ระบุ และยืนยันว่าตนเองและพี่น้องในครอบครัวไม่เคยมีแนวคิดจะขายที่ดินมรดก 2 แปลงนี้ ไม่ว่าอดีตหรืออนาคตต่อให้มีคนมาขอซื้อให้ราคาสูงก็ยืนยันว่าไม่ขายแต่จะถวายวัด


หลังจากที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดและทางเจ้าของที่ดินได้พูดคุยกันแล้ว ทางเจ้าของที่ดินได้กล่าวของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ พร้อมได้ปลดราวกางเกงใน และรองเท้าที่แขวนไว้สูงเท่าแนวสายไฟลง

คุณอาจสนใจ

Related News