สังคม

แก๊งมิจฉาชีพปลอมเว็บปล่อยเงินกู้ดัง ตุ๋นเปื่อยหนุ่มไรเดอร์

โดย onjira_n

3 มี.ค. 2566

348 views

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายปิยะนันท์ อายุ 25 ปี อยู่ ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม ว่าถูกแก๊งมิจฉาชีพ ปลอมเว็บไซต์ปล่อยเงินกู้ชื่อดัง แล้วหลอกให้โอนเงินถึงสามครั้ง สูญเงินกว่าสี่หมื่นบาท หลังเกิดเหตุรีบแจ้งธนาคารอายัดบัญชีม้า ปลายทางพร้อมแจ้งความออนไลน์กับตำรวจไซเบอร์กว่าสองสัปดาห์แต่เรื่องยังเงียบหายไร้ความคืบหน้า

โดยนายปิยะนันท์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 ขณะที่ตนกำลังเล่นไลน์อยู่ก็ปรากฏข้อความโฆษณาเข้ามายังโทรศัพท์มือถือที่ตนใช้อยู่ มีข้อความเชิญชวนให้กู้เงินทางออนไลน์จากเว็ปไซต์ปล่อยเงินกู้ Money Hup (moneyhubservice.com) ซึ่งเป็นเว็ปไซต์ที่ให้บริการปล่อยสินเชื่อทางออนไลน์ ตนเกิดความสนใจจึงกดเข้าไปดู ปรากฏว่าถูกแก๊งมิจฉาชีพปลอมลิงค์ใหม่เป็น moneyhub-loan.com ซึ่งเมื่อเข้าไปดูแล้วก็มีข้อความเชิญชวนให้กู้เงินเหมือนกับเว็บไซต์จริงทุกประการ ตนก็หลงเชื่อและตกลงทำสัญญากู้เงินเป็นจำนวน 5 หมื่นบาทโดยมีการกรอกข้อมูลส่วนตัวและแจ้งเลขที่บัญชีธนาคารที่จะโอนเงินเข้าหากได้รับการอนุมัติ พร้อมทำสัญญาเงินกู้กันเรียบร้อยในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 หลังจากนั้นก็มีคนอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทมันนี่ฮับ โทรมาแนะนำตัวโดยอ้างชื่อว่าเป็นนางยุพา พยุพล โดยแจ้งว่าตนได้รับอนุมัติเงินกู้เป็นที่เรียบร้อยแล้วพร้อมให้เพิ่มเป็นเพื่อนกันในไลน์เพื่อความสะดวกในการติดต่อสื่อสาร หลังจากนั้นไม่นานก็ได้รับการติดต่อกลับมาว่าเงินที่อนุมัติได้ออกมาแล้วแต่ติดขัดที่ไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีให้ตนได้เนื่องจากตนได้แจ้งเลขบัญชีผิดไปหนึ่งตัวเลยไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีให้ได้


โดยให้ตนเข้าไปที่ลิ้งค์ http://moneyhub-loan.com แล้วกดดูยอดเงินในกระเป๋าตังค์ซึ่งก็พบยอดเงิน 5 หมื่นบาทอยู่ในนั้นแต่ไม่สามารถโอนเข้าบัญชีตนได้เนื่องจากตนแจ้งเลขบัญชีผิดไปหนึ่งตัวทำให้เงินในระบบถูกอายัด จะต้องใช้เงินในบัญชีของผู้กู้ชำระเงินกู้ให้กับธนาคาร เพื่อยกเลิกการอายัดเงินกู้ในระบบธนาคารและหลังจากที่โอนเงินมาเพื่อให้ระบบแก้ไขแล้วยอดเงินที่โอนเข้าก็จะสามารถถอนได้พร้อมกับเงินกู้ที่ได้รับอนุมัติ


โดยให้ตนโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี ประภาส เมืองศิริ เป็นเงิน 15,085.39 บาทเมื่อระบบเอไอ ถอนการอายัดเงินกู้แล้วตนก็จะได้รับเงินคืนทั้งหมดรวมกับเงินที่ได้รับการอนุมัติให้กู้ด้วย ด้วยความที่อยากได้เงินตนจึงหลงเชื่อได้โอนเงินไปให้ทันที แต่เรื่องราวยังไม่จบแค่นั้นหลังจากโอนแล้ว กลับได้รับแจ้งว่าจะต้องโอนเพิ่มอีก15,085.39 บาทเพื่อขอรหัสโอทีพีใหม่ ด้วยความอยากได้เงินคืนตนจึงรีบโอนเงินยอดดังกล่าวไปให้อีก แต่หลังจากโอนแล้วก็ได้รับแจ้งกลับมาว่าตนทำผิดขั้นตอนไม่ได้เขียนบันทึกช่วยจำว่าเป็นการขอรหัสโอทีพี จะต้องโอนเงินเพิ่มอีก 38,011.77 บาท ตนคิดว่าเป็นเพราะความผิดพลาดของตนเองจึงรีบหยิบยืมเงินจากเพื่อน ๆ บวกกับเงินของลูกค้าเพื่อจะรีบโอนเงินไปเพื่อจะได้ถอนเงินทั้งหมดออกมาแต่ไม่สามารถหาเงินมาได้ครบจำนวนคงหาเงินมาได้เพียง 12,011.17 บาทเท่านั้นจึงได้รีบโอนเข้าไปก่อน รวมยอดเงินที่โอนไปทั้งหมด 42,181.95 บาท ยังเหลือเงินที่จะต้องโอนอีก 26,000.60 บาท


ซึ่งแก๊งค์มิจฉาชีพยังคงติดต่อมาเรื่อยๆ เพื่อให้ตนโอนเงินเพิ่มให้ โดยตนขอตรวจสอบว่าคนที่ตนติดต่อด้วยชื่ออะไรบ้าง โดยให้ส่งสำเนาบัตรประชาชนมาให้ดู เขาก็ส่งบัตรประชาชนมาให้ทั้งสองคน เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ตนว่าไม่ถูกหลอก เพื่อให้ตนโอนเงินไปให้ แต่ตนเริ่มรู้แล้วว่าถูกหลอกจึงได้เดินทางไปที่ธนาคารเพื่อขอให้อายัดเงินที่โอนไปที่บัญชีปลายทาง เจ้าหน้าที่ธนาคารจึงแนะนำให้แจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ทางออนไลน์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอายัดบัญชีปลายทางให้ตนจึงได้แจ้งความไว้กับตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้เลขรับแจ้งความออนไลน์เลขที่ 66023532 และได้ติดต่อกับร้อยเวรเจ้าของคดีอยู่ตลอดเรื่อยมาแต่ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ หลังเกิดเหตุ ตนยังคงสามารถติดต่อกับแก๊งนี้ได้ตลอดโดยยังคงถูกเกลี้ยกล่อมให้โอนเงินส่วนที่ยังเหลือไปให้อีกตลอดเวลา แต่ตนไม่ได้โอนให้อีก และตนก็ได้เข้าแจ้งความไว้ที่สภ.เมืองนครพนม เพื่อดำเนินคดีกับแก๊งมิจฉาชีพแก็งนี้ให้ถึงที่สุดและเปิดโปงกลลวงของแก๊งมิจฉาชีพนี้เพื่อไม่ให้มีคนตกเป็นเหยื่อเหมือนตนอีก



คุณอาจสนใจ