สังคม

ฟังมุมป้า 'แขวนกางเกงใน' เผยหมู่บ้านปล่อยน้ำเสียลงบ่อจนปลาตาย หากินไม่ได้ ร้องเรียนแล้ว เรื่องยังเงียบ

โดย nattachat_c

3 มี.ค. 2566

583 views

จากกรณี มีชาวเน็ตโพสต์ภาพกางเกงชั้นในจำนวนมาก ถูกตากอยู่บนคานเหล็กสูง บนที่ดินเปล่า  ริมรั้วทางเข้าออกของหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใกล้เคียงกิ่งแก้วซอย 31 ตำบลราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จนมีหลายคนเข้ามาแสดงความเห็นว่า เป็นการกระทำเกี่ยวกับไสยศาสตร์หรือไม่


วานนี้ (2 มี.ค. 66) เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าว พร้อมด้วยนายธนดล แก้วประเสริฐ อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 บ้านคลองบัวลอย ได้เดินทางลงพื้นที่ เพื่อไปพบกับ น.ส.สมปอง อายุ 63 ปี เจ้าของที่ดิน พบว่า ยังคงมีกางเกงในและรองเท้าแขวนไว้เช่นเดิม ยังไม่มีการเคลื่อนย้าย หรือเก็บลงมาแต่อย่างใด


น.ส.สมปอง เปิดคลิปให้ผู้ใหญ่บ้านและผู้สื่อข่าวดู ซึ่งภายในคลิป เป็นมีเสียงฝนตก และมีน้ำไหลออกมาจากรูใต้กำแพงหมู่บ้านลงไปในบ่อปลา ก่อนที่ น.ส.สมปอง จะพาผู้ใหญ่บ้านและผู้สื่อข่าวเดินริมกำแพงหมู่บ้าน ไปยังบริเวณที่มีรูขนาดใหญ่ ที่ด้านล่างกำแพงหมู่บ้าน


น.ส.สมปอง เจ้าของที่ดิน กล่าวว่า กรณีที่เป็นข่าวบอกว่ามีปัญหากันเรื่องซื้อขายที่ดินนั้น ตนยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ที่ดินแปลงนี้เป็นที่ดินมรดกตกทอดมาจากบรรพบุรุษ มีบ้านพี่น้องอยู่อาศัย 6 คน บนที่ดินขนาด 8 ไร่ ตนไม่มีความคิดที่จะขาย และต้องการเก็บไว้ทำมาหากินด้านเกษตรเพราะตนแก่แล้ว


ส่วนสาเหตุที่เอากางเกงในขึ้นไปแขวนไว้แบบนั้น เนื่องมาจาก ตั้งแต่เริ่มสร้างโครงการหมู่บ้านดังกล่าว ตนได้รับผลกระทบ ทั้งก่อสร้างเสียงดังในเวลากลางคืน จนไม่ได้หลับได้นอน พอสร้างเสร็จ น้ำจากโครงการก็ไหลเข้าบ้านพัก เพราะที่ดินของตนเองต่ำกว่า ฝนตกทีไร น้ำก็ไหล เข้าบ้าน จนตนนอนไม่ได้


นอกจากนี้ ตนต้องคอยเอาดินไปอุดรูตามรั้วกำแพงของโครงการ เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้าน แถมน้ำยังไหลลงบ่อปลาจนปลาตาย และเลี้ยงปลาไม่ได้ ปลูกผักขายก็ปลูกไม่ได้ ปลูกอะไรก็ตายหมด เพราะเป็นน้ำเสีย


ตนบอกให้โครงการเขาแก้อะไร เขาก็ไม่แก้ เขาก็ไม่ทำ ตนเคยไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม เขาก็สั่งการมาทางอำเภอ แล้วก็สั่งการมาที่ อบต. แต่ก็ยังไม่มีใครเข้ามาเหลียวแลเลย


ส่วนทางโครงการ เขาก็เข้ามาดู ถามความต้องการของตน ซึ่งบอกในสิ่งที่ต้องการไป เขาก็บอกทำไม่ได้ แล้วเขาก็ออกไป เขาก็เปลี่ยนคนโน้นคนนี้เข้ามาหาตน ตนก็ได้รับความเดือนร้อน น้ำไหลลงบ่อปลาจนน้ำเน่า ทำให้ปลาตาย ต้นไม้ก็ตาย


ตอนทำหมู่บ้านใหม่ ก็มีดินสไลด์ลงไปในบ่อ และมีต้นปรือเต็มไปหมดเลย จนทำมาหากินไม่ได้ตั้งหลายปี ตนเคยบอกเขาแล้วเรื่องที่ดินสไลด์ลงบ่อ เขาก็เฉย ไม่สนใจอะไรเลย


ตนเครียดมาก ไม่รู้จะทางออกทางไหน เพราะตนเองก็ไม่ได้มีเงินเยอะอะไรที่จะไปฟ้องร้องกับเขา ตนก็ต้องยอม ตอนนี้ก็เก็บผักบุ้งไม่ได้ เพราะรายได้ไม่มีเลย ตนเองก็ต้องกินต้องใช้ พี่น้องตนก็รับไม่ได้ เพราะตนมีปัญญาที่จะหากิน คิดดูคนมือด่วน แขนขาด เขายังหากินเลย แล้วตนที่ไม่ได้พิการ ก็ต้องหากินของตนสิ ตนแค่ต้องการให้เจ้าของโครงการมาเจรจาตกลงกัน


ทั้งนี้ ยืนยันไม่ได้บ้า หรือทำของเล่นคุณไสย แต่ตอนแรกตนคิดว่าโครงการหมู่บ้านจะนำเสาแขวนรองเท้าออก เพราะเป็นหมู่บ้านใหญ่ ก็คงจะอับอาย ผ่านไปหลายวันหลายเดือน สุดท้ายก็ไม่เอาออก จนนานเป็นปี

-------------

ด้านนายธนดล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 โทรสายตรงไปยังโฟร์แมนของโครงการ ในเรื่องความเดือนร้อนที่น้ำจากโครงการมาลงพื้นที่ชาวบ้าน


ซึ่งทางด้านโฟร์แมนบอกว่า ตอนนี้ไม่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มได้ เนื่องจากตนพึ่งมารับหน้าที่ได้ไม่ถึงเดือน ทางโฟร์แมนได้เคยเข้ามาดูแล้ว แต่ทำอะไรไม่ได้ และได้มีการส่งต่อให้ทางหัวหน้าเข้ามาพูดคุยกับป้า แต่ก็ไม่ได้เข้ามาแก้ไขอะไรให้ป้าเลย ปัญหาคือเฉพาะส่วนที่หมู่บ้านเขาซื้อไว้กับผลข้างเคียงอย่างนี้ ถ้าทำให้เขาก็จบ แต่โครงการนี้เขายังไม่ได้ทำให้ป้า


เบื้องต้น ตอนนี้ตนได้เจรจาคุยกับทางโครงการไปแล้ว เรื่องความเดือดร้อนของลูกบ้าน เบื้องต้นเขา ก็ยังไม่ได้รับปากอะไร ตนได้สอบถามลูกบ้านแล้วถึงเหตุผลที่แขวนกางเกงใน เกิดจากไม่ทำรางน้ำให้เขา เพราะน้ำทางโครงการไหลมาทางที่เดินของเขา มันจึงเกิดปัญหานี้ขึ้นมา


หลังจากพูดคุยเจรจาก็ไม่ได้ผล เพียงแต่รับปากขอไปที ที่แน่นอนตอนนี้อาจจะต้องคุยกับทางโครงการอีกครั้งหนึ่ง แต่เขาก็ยังไม่ได้มาทำอะไร จึงขอแจ้งผ่านสื่อถึงความเดือนร้อนที่แท้จริงว่า น้ำไหลลงที่ของลูกบ้านตน แต่ทางโครงการทำแบบขอไปที พอฝนตกก็เกิดปัญหาขึ้นมาซ้ำซาก ถึงได้เป็นเรื่องกางเกงในโชว์ขึ้นมา


เบื้องต้น ตนจะติดต่อกับเจ้าของโครงการให้ได้ เพื่อเจรจาเรื่องนี้ให้ยุติลง ตอนนี้ตนคิดว่าถ้าออกสื่อแบบนี้ เรื่องก็น่าจะดีขึ้น เร็วขึ้น หาขอยุติลงได้ ทางลูกบ้านของตนก็ไม่ได้ขออะไรมากมาย ขอเพียงแค่น้ำไม่ไหลมาทางที่เขา ก็จบแล้ว แล้วหลังจากนั้นก็จะเอากางเกงในลงให้

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News