สังคม

ชาวบ้านผวา หลังชายชาวจีนเลี้ยง 'ลูกสิงโตขาว' ในบ้าน โดยไร้กรงขัง

โดย weerawit_c

2 มี.ค. 2566

323 views

วานนี้ (1 มี.ค.) ตำรวจ สภ.หนองปรือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่ง ในหมู่บ้านเซ็นทรัลปาร์คฮิลล์ ซอยทุ่งกลม-ตาลหมัน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังมีชาวบ้านร้องเรียนพบว่ามีชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าวเลี้ยงสิงโตแบบปล่อยให้เดินเพ่นพ่านภายในบ้าน  หวั่นเกิดอันตรายกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านหรือบริเวณดังกล่าว



โดยบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น เนื้อที่กว่า  50 ตร.วา พบว่ามีลูกสิงโตขาว เดินอยู่ภายในรั้วบ้านแบบปล่อยไม่ได้ขังกรง มีนาย Shen Tai อายุ 39 ปี  ชาวจีน แสดงตัวเป็นเจ้าของสิงโตขาวตัวดังกล่าว นำหลักฐานการซื้อสิงโตขาวตัวดังกล่าวมาในราคา 500,000 บาท จากฟาร์มสิงโตขาวนายโยธิน นากกร ตั้งอยู่ที่ตำบลบางวัว อ.บางประกง จ.ฉะเชิงเทรา ส่วนสิงโตตัวนี้เป็นเพศเมีย อายุ 3 เดือน



ทั้งนี้นาย Shen Tai อายุ 39 ปี ชาวจีน ไม่สามารถนำหลักฐานการขออนุญาตเลี้ยงดูสิงโตตัวมาแสดงได้ เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) จึงทำบันทึกการเข้าตรวจสอบ กับนาย Shen  Tai และแนะนำให้ทางนาย Shen  Tai  นำหลักฐานการซื้อขายเจ้าสิงโตขาวไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เพื่อขออนุญาตการเลี้ยงสิงโตขาวให้ถูกต้อง



ซึ่งสิงโต (Panthera leo) รวมถึงสิงโตขาว เป็นหนึ่งในสัตว์ป่าควบคุม 67 ชนิดที่ต้องการครอบครอง สำหรับผู้ครอบครองมาก่อนประกาศฯมีผลบังคับใช้ (19 ต.ค.65) สามารถแจ้งได้ภายในกรอบเวลา (17 ธ.ค. 65 -16 มี.ค. 66) เท่านั้น ผู้ที่มีไว้ในครอบครอง อย่าลืมมาแจ้งครอบครอง



ด้านนายสัตวแพทย์ ไพโรจน์ พรมวัฒ สัตวแพทย์ประจำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า การเข้ามาตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้พบว่าเป็นสิงโตขาว ยังไม่ทราบอายุ ซึ่งได้เลี้ยงอยู่ในพื้นที่บ้านที่ผู้ครอบครองเป็นเจ้าของบ้าน จึงให้คำแนะนำการขึ้นทะเบียนการครอบครองสัตว์ป่า ซึ่งสิงโตขาวเป็นสัตว์ป่าควบคุมประเภท ก ที่มีความดุร้าย ซึ่งมีระยะเวลาที่ให้ไปขึ้นทะเบียนภายในระยะเวลาที่กำหนด



นายสัตวแพทย์ ไพโรจน์ พรมวัฒ สัตวแพทย์ เปิดเผยอีกว่าสิงโตขาวสามารถเลี้ยงได้ แต่ต้องมีใบอนุญาตในการครอบครอง ส่วนขั้นตอนเราต้องไปขึ้นทะเบียนว่าเรามีการครอบครองกี่ตัว ต้องทำทะเบียนในเรื่องของตัวสัตว์ แล้วก็ต้องมาดูพื้นที่ของการเลี้ยงในเรื่องของความปลอดภัย ทั้งตัวกรงที่ใช้ในการเลี้ยงเขา ซึ่งต้องปลอดภัยกับคนเลี้ยงและคนรอบข้าง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/x9Ms0vwJrE8

คุณอาจสนใจ

Related News