สังคม

AITF ยึดเฮโรอีน 8.5 กก. เตรียมส่งฮ่องกง พร้อมเร่งขยายผลก่อนรวบ นักค้าชาวไนจีเรีย 2 ราย หญิงไทย 1 ราย

โดย onjira_n

1 มี.ค. 2566

294 views

วันที่ 1 มีนาคม 2566 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เผยผลการปฏิบัติงานของหน่วยสกัดกั้นยาเสพติดทางท่าอากาศยานนานาชาติ (Airport Interdiction Task Force : AITF) ประกอบด้วย สำนักงาน ป.ป.ส. บช.ปส .ศุลกากร และศูนย์รักษาความปลอดภัย ตรวจยึดเฮโรอีนน้ำหนัก 8.5 กิโลกรัม ซุกซ่อนในผลไม้กระป๋องบรรจุในกลองพัสดุ เตรียมส่งไปยังฮ่องกง เหตุเกิดที่ ณ บริษัทเอกชน แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ กทม. เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา ก่อนขยายผลจนสามารถจับกุมผู้ต้องหา เป็นชายชาวไนจีเรีย 2 ราย และหญิงไทย 1 ราย ได้ในวันที่ 1 มีนาคม 2566



นายวิชัย ไชยมงคล เผยว่า ผู้ต้องหาได้อำพรางส่งพัสดุจำนวนทั้งสิ้น 11 กล่อง โดยมี 1 กล่องที่ซุกซ่อนยาเสพติด ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ตรวจยึดยาเสพติดได้ ผู้ส่งพัสดุได้แจ้งว่าต้องการเปลี่ยนช่องทางการส่งสินค้า เจ้าหน้าที่เห็นเป็นโอกาสอันดีจึงนัดหมายกับผู้ส่งก่อนจับกุม MR.UGORJI JORDAN IBEAKAMA อายุ 51 ปี ชาวไนจีเรีย สัญชาติไทย และ MR.JOACHIN ONUABUCHI MADUAKO อายุ 56 ปี สัญชาติไนจีเรีย จากนั้นขยายผลจับกุม น.ส.สุจิตรา พัวสุวรรณ์ อายุ 30 ปี และนำตัวผู้ต้องหาตรวจค้น ย่านสวนหลวง กทม. ในเบื้องต้น ไม่พบยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย แต่ได้ตรวจยึดเอกสารหลักฐานต่างๆ ไว้เพื่อทำการตรวจสอบจำนวนหนึ่ง



เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวต่อว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดรถยนต์ 2 คัน เงินสด 100,000 บาท อายัดบัญชีธนาคาร ยอดเงิน 60,000 บาท ซึ่งจากข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบยังมีผู้ที่เกียวข้องทีต้องได้รับการตรวจสอบ คือ

ชื่อทีระบุไว้ว่าผู้ส่งสินค้าดังกล่าว ซึ่งเป็นหญิงชาวไทย



เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเสริมว่า หญิงชาวไทยทีมีชื่อปรากฏไว้เป็นผู้ส่ง อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล แม้อาจจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับยาเสพติด แต่หากให้ยืมบัตรประชาชนเพื่อส่งพัสดุดังกล่าวก็ถือว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



คุณอาจสนใจ