สังคม

ผวา! ชาวบ้านร้องชาวจีนเลี้ยงสิงโตแบบปล่อยในบ้าน หวั่นเกิดอันตราย

โดย kanyapak_w

1 มี.ค. 2566

1.9K views

วันที่ 1 มีนาคม 2566 พ.ต.ท.ชุมพล แสนวิชัย รอง ผกก. (ป.) สภ.หนองปรือ พ.ต.ท.ณธกร จันทร์ลอด สวป. สภ.หนองปรือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช  เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งใน ซอยทุ่งกลม-ตาลหมัน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังมีชาวบ้านร้องเรียนพบว่ามีชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าวเลี้ยงสิงโตแบบปล่อยให้เดินเพ่นพ่านภายในบ้าน หวั่นเกิดอันตรายกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านหรือบริเวณดังกล่าว



บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น เนื้อที่กว่า  50 ตร.วา พบว่ามีลูกสิงโตขาว เดินอยู่ภายในรั้วบ้านแบบปล่อยไม่ได้ขังกรง มีนาย Shen อายุ 39 ปี  ชาวจีน แสดงตัวเป็นเจ้าของสิงโตขาวตัวดังกล่าว  โดยนำหลักฐานการซื้อสิงโตขาวตัวดังกล่าวมาในราคา 500,000 บาท จากฟาร์มสิงโตขาวนายโยธิน นากกร ตั้งอยู่ที่ตำบลบางวัว อ.บางประกง  จ.ฉะเชิงเทรา ส่วนสิงโตตัวนี้เป็นเพศเมีย  อายุ 3 เดือน



โดยทางนาย Shen อายุ 39 ปี  ชาวจีน ไม่สามารถนำหลักฐานการขออนุญาตเลี้ยงดูสิงโตตัวมาแสดงได้ เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ( ศรีราชา )จึงทำบันทึกการเข้าตรวจสอบ กับนาย Shen และแนะนำให้ทางนาย Shen  Tai  นำหลักฐานการซื้อขายเจ้าสิงโตขาวไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เพื่อขออนุญาตการเลี้ยงสิงโตขาวให้ถูกต้อง  ซึ่งสิงโต (Panthera leo) รวมถึงสิงโตขาว เป็นหนึ่งในสัตว์ป่าควบคุม 67 ชนิดที่ต้องการครอบครอง สำหรับผู้ครอบครองมาก่อนประกาศฯมีผลบังคับใช้ (19 ต.ค. 65)  สามารถแจ้งได้ภายในกรอบเวลา (17 ธ.ค. 65 -16 มี.ค. 66) เท่านั้น ผู้ที่มีไว้ในครอบครอง อย่าลืมมาแจ้งครอบครอง



ด้าน นายสัตวแพทย์ ไพโรจน์ พรมวัฒ  สัตวแพทย์ประจำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา ) เปิดเผยว่า การเข้ามาตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้พบว่าเป็นสิงโตขาว ยังไม่ทราบอายุ  ซึ่งได้เลี้ยงอยู่ในพื้นที่บ้านที่ผู้ครอบครองเป็นเจ้าของบ้าน  จึงให้คำแนะนำการขึ้นทะเบียนการครอบครองสัตว์ป่า ซึ่งสิงโตขาวเป็นสัตว์ป่าควบคุมประเภท ก ที่มีความดุร้าย  ซึ่งมีระยะเวลาที่ให้ไปขึ้นทะเบียนภายในระยะเวลาที่กำหนด




นายสัตวแพทย์ ไพโรจน์ พรมวัฒ สัตวแพทย์ เปิดเผยอีกว่าสิงโตขาวสามารถเลี้ยงได้  แต่ต้องมีใบอนุญาตในการครอบครอง ส่วนขั้นตอนเราต้องไปขึ้นทะเบียนว่าเรามีการครอบครองกี่ตัว ต้องทำทะเบียนในเรื่องของตัวสัตว์ แล้วก็ต้องมาดูพื้นที่ของการเลี้ยงในเรื่องของความปลอดภัย ทั้งตัวกรงที่ใช้ในการเลี้ยงเขา ซึ่งต้องปลอดภัยกับคนเลี้ยงและคนรอบข้าง







แท็กที่เกี่ยวข้อง  อาชญากรรม ,สิงโต ,เลี้ยงสัตว์

คุณอาจสนใจ

Related News