สังคม

ช้างป่าภูหลวงยกโขลงกว่า 40 ตัว บุกไร่ปักหลักหากินไม่ยอมไปไหน

โดย taweelap_b

1 มี.ค. 2566

37 views

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มไลน์แจ้งข่าวเมืองเลย ได้แชร์คลิปวิดีโอ ช้างป่าภูหลวงโขลงใหญ่กว่า 40 ตัว ลงมากินพืชไร่ ทำให้นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง ออมาโพสต์เตือนชาวบ้าน ระบุข้อความว่า “ประกาศแจ้งเตือน ให้ประชาชนเร่งรัดเก็บเกี่ยวผลผลิต และไม่ควรเก็บอาหารไว้ตามกระท่อมหัวไร่ปลายนา ในช่วงเวลา 16.00 น. ช้างจะเริ่มออกหากิน ปัจจุบันพบโขลงช้างที่พิกัดบ้านท่ายาง ขอบคุณ จนท.ทุกฝ่าย กำนันผู้ใหญ่บ้าน ชรบ. และอาสาสมัคร ทำงาน 24 ซม.”


ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายภูริวัจน์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เมื่อวานนี้ มีช้างป่าโขลงใหญ่กว่า 40 ตัว อพยพลงจากป่าภูหลวง เข้ามาอาศัยอยู่ที่ป่าเต็ง บริเวณภูค้อ ภูกระแต ลงมากินอ้อยและพืชไร่ที่ชาวบ้านปลูก ท้ายหมู่บ้านท่ายาง หมู่ที่ 10 ต.ภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย เสียหายกว่า 100 ไร่ โดยช้างโขลงนี้เพิ่งอพยพมาครั้งแรก อยู่ได้หลายเดือนแล้ว และไม่ยอมไปไหน และยังมีช้างป่าภูกระดึงอีกกว่า 70 ตัว เป็นช้างป่าเจ้าถิ่นอีกกว่า 70 ตัว อยู่ที่บ้านพองหนีบ ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง ทำให้มีช้าง 596 ตัว ลงมากินพืชไร่ของชาวบ้าน


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่อาสาพัฒนาชุมชนภูกระดึง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อ.ภูกระดึง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชรบ. อาสาสมัคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างเฝ้าระวังและผลักดันช้างให้กลับเข้าป่าต่อไป 

คุณอาจสนใจ

Related News