สังคม

บุกจับแก๊งฆ่าโหด 'ตัวเหี้ย' เกือบ 100 ตัว ชำแหละขาย พ่อค้า-ร้านอาหารป่า เปิบพิสดาร

โดย passamon_a

1 มี.ค. 2566

177 views

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.66 พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. พร้อมด้วย นายชาติชาย ศรีแผ้ว หน.สปป.ที่ 1 ภาคกลาง กรมอุทยานฯ นายพัฒนยุทธ เพ็ชรมณี หน.หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 นายสรยัญ ตองแก้ว จนท.หน่วยปฏิบัติการที่ 1 พร้อมกำลังตำรวจ สภ.อู่ทอง เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 274 หมู่ 12 ต.บ้านโข้ง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี หลังสืบทราบว่ามีการลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง


เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว พบ นายมนต์ อายุ 73 ปี เจ้าของบ้าน พร้อมนายสิทธิ์ อายุ 67 ปี พ่อค้ารับซื้อซากสัตว์ป่า มานั่งรอสินค้า โดยที่กลางลานหน้าบ้าน พบคนงานชายหญิง 5 คน กำลังชำแหละตัวเงินตัวทอง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยการใช้ค้อนเหล็กทุบหัวให้ตาย จากนั้นจะใช้ไฟจากถังแก๊สเผาหนัง โยนซากทับกันไว้เป็นกองใหญ่รวม 59 ซาก โดยบางตัวก็ยังไม่ตาย เจ้าหน้าที่เห็นดูแล้วอนาถใจเป็นอย่างยิ่ง


จากการตรวจสอบโดยรอบบริเวณบ้าน พบตัวเงินตัวทองที่ยังมีชีวิต ถูกจับอยู่ในถุงตาข่ายพลาสติกสีฟ้า อีกจำนวน 32 ตัว ส่วนในตุ่มน้ำขนาดใหญ่ 6 ใบ พบเต่านา 20 ตัว เต่าหับ 2 ตัว และเต่าดำ 6 ตัว จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง พร้อมอุปกรณ์การกระทำผิดอีก 6 รายการ และยังพบชาวบ้าน 5 คน ที่มารับจ้างชำแหละ แปรรูปตัวเงินตัวทอง


จากการสอบสวนเบื้องต้น นายมนต์ รับว่า รับซื้อตัวเงินตัวทอง และเต่า จากชาวบ้าน จากนั้นจะนำมาชำแหละ กก.ละ 25 บาท โดยขายให้กับพ่อค้า และร้านอาหารป่าทั่วไป


ส่วน นายสิทธิ์ ให้การรับว่า มารอรับซื้อตัวเงินตัวทอง 59 ตัว ที่ชำแหละแล้ว ในราคา กก.ละ 25 บาท แล้วไปจำหน่ายราคา กก.ละ 120 บาท ที่ตลาดแสนตุ้ง ตลาดตัวเมืองตราด และตลาดคลองใหญ่ จังหวัดตราด และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตัวเงินตัวทองและเต่า ที่มีชีวิตแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซี่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่


ทั้งนี้ทีมข่าวได้ข้อมูลว่า นายสิทธิ์ เป็นพ่อค้าคนกลางที่มีหน้าที่มารับตัวเงินตัวทองไปขายที่ตลาด ซึ่งเนื้อของตัวเงินตัวทอง จะนำไปอาหารป่าตามร้านอาหาร และทำเป็นกับข้าวของชาวบ้าน


ส่วนคนงานชายหญิงทั้ง 5 คน บอกเพียงว่ามาทำงานรับจ้างรายวัน ชำแหละตัวเงินตัวทองได้วันละ 300 บาท โดยไม่ทราบว่าสัตว์พวกนี้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองและผิดกฎหมาย


การจับกุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่กองกำกับการ 2 และเจ้าหน้าที่กองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับแจ้งจากสายลับ แต่ต้องการรางวัลนำจับ ได้ให้ข้อมูลว่าจะมีการลักลอบซื้อขายเพื่อการค้าและมีไว้ในครอบครอง ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน (ตัวเหี้ย, เต่าบึงหัวเหลือง และเต่านา)


เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ สำนักงานสนับสนุน การป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชและเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอู่ทอง ร่วมกันเข้าทำการตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว และพบของกลางดังกล่าวจึงยึดไว้เป็นหลักฐาน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่าตั้งแต่มีการจับกุมมา ครั้งนี้นับเป็นรายแรกที่ได้ของกลางเป็นตัวเหี้ยมากที่สุด


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/XpnYb81j3KA

คุณอาจสนใจ

Related News