สังคม

สระแก้วระทึก! เผาไร่อ้อย เปลวไฟโหมแรงหวิดลามไหม้บ้าน – ชลบุรีปลิวว่อน ‘หิมะดำ’ ตลบอบอวลทั่วหมู่บ้าน

โดย petchpawee_k

28 ก.พ. 2566

305 views

วานนี้ 27 ก.พ.66 ผู้ใช้ TikTok ชื่อ eak_happy ได้โพสต์คลิปวิดีโอร้องเรียนขณะที่มีชาวไรอ้อยได้จุดไฟเผาใบอ้อยแห้งก่อนการเก็บเกี่ยวทำให้เกิดไฟโหมแรงหวันลามไปยังบ้าน พร้อมระบุข้อความว่า ขอวอนผู้ที่ทำไร่อ้อยช่วยคำนึงถึงความเดือดร้อนและอันตรายของผู้อื่นด้วย


โดยคลิปนี้ คุณเอก ผู้โพสต์ได้ระบุว่าเกิดเหตุในพื้นที่สระแก้ว ซึ่งละแวกนี้ชาวบ้านมักนิยมทำไรอ้อยซึ่งวันเกิดเหคุเป็นช่วงที่ชาวไร่ต้องการเก็บเกี่ยวจึงจุดไฟเผาใบอ้อยเพื่อประหยัดเวลาและค่าแรง จึงทำให้เกิดไฟไหม้ขนาดใหญ่ ซึ่งจุดที่ชาวบ้านเผานั้นมีเพียงถนน 1 เส้นขวานกั้นเท่านั้น จังหวะเดียวกันตอนที่ไฟไหม้อยู่จู่ๆก็มีลมพัดเข้ามาอย่างแรงทำให้ไฟโหมแรงขึ้นไปอีกจนทำให้เขม่าสีดำปลิ้วเข้าบริเวณบ้านจำนวนมาก ขณะที่เปลวไฟดกือยที่จะข้ามถนนมาไหม้บ้านโชคดีที่ลมสงบลงไปก่อน


ขณะที่ผู้โพสต์ยังระบุว่าอย่างให้หน่วยงานที่เกี่ยข้องเข้ามาดูและเพราะมันส่งผลต่อสุขภาพและความปลอดภัยต่องประชาชนและอยากจะฝากไปยังชาวไรทที่ทำแบบนี้ว่าไม่ควรทำอย่างยิ่งเพราะทำให้คนอื่นเดือดร้อนวอนแก้ไข

---------------------------------------------------------

ส่วนที่ จ. ชลบุรี เพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทิร์น part 6 ได้โพสต์ คลิปภาพวีดีโอจากชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบจากเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยทำให้มีทั้งควันและเศษซางอ้อยปลิวว่อนดำเต็มบ้าน


พร้อมข้อความว่า “เผาใบอ้อย เดือดร้อนชาวบ้าน ไฟไหม้ กลิ่นควัน โชคดีอบรมดับเพลิงมาเลยรอดตายจากการเผาใบอ้อยหน้าบ้าน พิกัดประปาหนองหญ้าปล้อง ม.4 ต.หนองบอนแดง ขอบคุณผู้ช่วยเล็กตัวอยู่ใกล้ประสานงานดับเพลิง ตำรวจให้ลูกบ้าน รุนแรงมากนี่เบาแล้วเลยถ่ายวีดีโอไว้ สำลักควันวิ่งออกหลังบ้านติดรั้วเลยหมอบต่ำตามที่อบรมดับเพลิงสอนต้นไม้หน้าบ้านรวกหมดลากสายยางไปรดไว้แล้วยังเอาไม่อยู่  รู้เลยที่เค้าตายกันมันเกิดจากการหายใจไม่ออก”


ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินไปยังที่เกิดเหตุ เป็นชุมชนตำบลหนองบอนแดง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ชาวบ้านคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่า ตนได้รับผลกระทบจากเหตุการเผาอ้อย ทั้งควันและเศษฝุ่นดำ จากการเผา ซึ่งเผากันได้ทั้งวันไม่เคยมีความเกรงใจ พอเผาเสร็จก็ไม่อยู่เฝ้า พอตนเรียกเทศบาลมาดับไฟก็ฉีดน้ำให้นิดเดียวบอกน้ำจะหมด และเจ้าของไร่ก็ไม่เคยเข้ามาพบหน้าหรือเจอหน้ากันเลย  อยากให้มาดูความเดือดร้อนของชาวบ้านบ้างวอนหน่วยงานที่เกียวข้องเข้ามาดูแลแก้ไขอย่างเด็ดขาด เพราะชาวบ้านเดือดร้อน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/94lyP13eFEI

คุณอาจสนใจ

Related News