สังคม

ส่งกำลังใจให้! ช้างป่า 2 แม่ลูก พลัดตกบ่อ จนท.ระดมกำลังวางแผนช่วยเหลือ

โดย passamon_a

27 ก.พ. 2566

13 views

พบช้างป่าสองแม่ลูก ตกหลุมยุบลึกกว่า 10 เมตร กลางป่าทองผาภูมิ เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเข้าหาทางช่วยเหลือ แต่ยังไม่สามารถขึ้นจากหลุมได้ เจ้าหน้าที่จัดกำลังเฝ้าทั้งคืน เตรียมหาทางช่วยขึ้นจากหลุมลึกต่อไป


เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 26 ก.พ.66 นายพิเชษฐ์ ชัยสวัสดิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำคลองงู อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 7 บ้านชะอี้ ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ว่า พบช้างป่าสองแม่ลูกพลัดตกลงไปในหลุมยุบกลางป่า และไม่สามารถขึ้นมาเองได้ โดยจุดเกิดเหตุอยู่กลางป่านอกเขตอุทยานแห่งชาติลำคลองงู และอยู่ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาบ่อแร่ แปลงที่ 2


หลังรับแจ้งจึงได้มีการจัดทีมเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติลำคลองงู พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสาสมัครชุดอนุรักษ์ช้างป่าห้วยเขย่งทองผาภูมิ และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ เดินทางเข้าไปตรวจสอบ เมื่อเข้าไปตรวจสอบพบว่าจุดที่เกิดเหตุเป็นหลุมดินที่เกิดจากการยุบตัวของดิน มีความลึกประมาณ 8-10 เมตร ที่ก้นหลุมมีแม่ช้างและลูกช้างอยู่จำนวน 2 ตัว โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนและห้ามชาวบ้านเข้ามาดู เนื่องจากพบว่ายังมีฝูงช้างป่าอีกกว่าสิบตัวที่พยายามจะเข้ามาช่วยเหลือช้างแม่ลูกคู่นี้ จึงเกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายกับชาวบ้านได้ ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ได้วางกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตการณ์อยู่อย่างใกล้ชิด


โดยในช่วงเย็น เวลาประมาณ 18.30 น. แม่ช้างและลูกช้างได้พยายามไต่ขอบหลุมขึ้นมาจนเหลืออีกประมาณ 3 เมตร แต่ก็ยังไม่สามารถขึ้นมาจากหลุมได้ เวลา 23.00 น. พบว่าแม่ช้างได้พยายามขึ้นมาที่บริเวณขอบหลุม เพื่อนำอาหารลงไปให้ลูกน้อยที่ยังคงอยู่ก้นหลุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะได้มีการหารือร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน เพื่อหาทางช่วยช้างแม่ลูกคู่นี้ขึ้นมาจากหลุมให้ได้ในวันพรุ่งนี้ต่อไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/OkRy-LINfZU

คุณอาจสนใจ

Related News