สังคม

รวบหนุ่มค้ายาบ้าราคาเม็ดละไม่ถึง 10 บาท พบผสมสารฆ่าแมลง ยึดได้กว่า 2 แสนเม็ด

โดย paranee_s

26 ก.พ. 2566

2.9K views

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 ที่กองร้อยทหารพราน 2109 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี บ้านเหล่าหนาด ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พล.ต.นราธิป โพยนอก ผบ.พล.ร.3 ผู้บังคับการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี สั่งการให้ พ.อ.สุริวัชร์ อัครพรเดชาพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารพราน 21 ผบ.ฉก.ทพ.21 และเจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด แถลงจับกุมขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติ 1 ราย คือ นายสาธิต อายุ 25 ปี ชาว บ.นาข่าท่า ต.พะทาย อ.ท่าอุทน จ.นครพนม พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 2 กระสอบ


ตรวจสอบภายใน พบยาบ้าบรรจุแพคเกจกันชื้น จำนวน 102 มัด มีตัวอักษร ภาษาอังกฤษ สีน้ำเงิน Y1 เป็นสัญลักษณ์ที่มาของยาบ้า โดยจากข้อมูลการจับกุม พบว่ามีการผลิตในพื้นที่ฝั่งตรงข้ามชายแดนภาคเหนือ ตรวจนับยาบ้า ได้จำนวนทั้งหมด 204,000 เม็ด มูลค่าจำนวนประมาณ 2 ล้านบาท


จากข้อมูลเชิงลึกของเจ้าหน้าที่ พบเป็นยาบ้าเกรดต่ำ ใช้สารฆ่าแมลงเป็นสารตั้งต้นแทน แอมเฟตามีน ออกฤทธิ์กดประสาทแรง เสพปริมาณมากอาจถึงตาย ที่กำลังทะลักนำเข้าตามแนวชายแดน เพื่อทำการตลาดกับลูกค้ากลุ่มเยาวชน และกรรมกรแรงงานทาสยาบ้า มีราคาซื้อขายเม็ดละ ประมาณ 5 -7 บาท ทำให้ช่วงนี้มีการจับกุมบ่อยครั้ง เชื่อว่ากำลังทำการตลาดในพื้นที่อีสาน เนื่องจากการจับกุมทุกครั้งจะมีการระบุชื่อปลายทางหลายจังหวัดในพื้นที่อีสาน รวมถึง จังหวัดชายแดน โดยเฉพาะ จ.นครพนม จ.มุกดาหาร จ.บึงกาฬ จ.หนองคาย รวมถึง พื้นที่จังหวัดตอนใน มี จ.สกลนคร จ.อุดรธานี จ.กาฬสินธุ์ และ จ.ขอนแก่น


สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้สืบทราบว่า จะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว โดยจะมีการลำเลียงจากประเทศเพื่อนบ้าน ตรงข้ามชายแดนภาคเหนือ ลำเลียงผ่านประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาทางชายแดนอีสาน หลังจากมีข้อมูลเบาะแส การทะลักนำเข้าบ่อยครั้งในพื้นที่อีสาน


โดยใช้วิธีการลำเลียงแบบกองทัพมด ใช้ชาวประมงหาปลาตามลำน้ำโขง รับจ้างขนส่งมาพัก ตามแนวชายแดน จนกระทั่งมีการจับกุมได้เมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะผู้ต้องหา ไปติดต่อรับยาบ้ามาพักไว้ในพื้นที่ชายแดน บ.นาข่าท่า ม.7 ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เจ้าหน้าที่กำลังทหารพราน จึงสกัดตรวจยึดไว้ได้ พร้อมตรวจยึดของกลางยาบ้า นำมาตรวจสอบ ประสานหน่วยงานความมั่นคง สืบสวนขยายผลติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนผู้ต้องหาสารภาพรับจ้างขนได้ค่าจ้างประมาณ 20,000 บาท


นอกจากนี้ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี จะได้ประสานหน่วยงานความมั่นคง เพิ่มมาตรการเข้ม เนื่องจากพบว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการตรวจยึดยาบ้าเกรดต่ำราคาถูก เข้ามาทำการตลาดขายให้ลูกค้าเยาวชน และกลุ่มแรงงานกรรมกรทาสยาบ้ามากขึ้น พบสัปดาห์เดียวในพื้นที่ชายแดนอีสาน ตรวจยึดได้เกือบ 10 ล้านเม็ด และเป็นยาบ้าชนิดเดียวกัน


พร้อมมีการส่งรูปแบบใหม่ ระบุปลายทางส่งลูกค้า ชื่อจังหวัดชัดเจนในพื้นที่อีสาน โดยจะได้เพิ่มมาตรการเข้ม ทั้งการติดตามหาข่าวจากประชาชนในพื้นที่ รวมถึงเพิ่มกำลังลาดตระเวนเข้มตลอดชายแดนเหนืออีสาน ป้องกันการระบาด และเข้มงวดคัดกรองดำเนินการจับกุมทั้งผู้เสพผู้ค้า รวมถึงนายทุน เพื่อลดการระบาด

คุณอาจสนใจ

Related News