สังคม

ทัพบกออกเอกสารแจง 'ทหารดวลปืน' มีความผิดวินัยทหาร 'จำขัง-งดบำเหน็จประจำปี-ฝึกดำรงวินัย'

โดย nattachat_c

24 ก.พ. 2566

9 views

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. เพจ กัน จอมพลัง ได้โพสต์คลิปที่ชาวบ้านได้ส่งมาร้องเรียน ซึ่งคลิปมีความยาวเกือบ 2 นาที เผยให้เห็นเหตุการณ์นาทีที่มีชายหัวเกรียน ซึ่งคาดว่าเป็นทหารจากค่ายดังย่านแจ้งวัฒนะ ออกมาดวลปืนเสียงดัง คาดเมาแล้วทะเลาะกัน จนทำชาวบ้านหวาดผวาไปตามๆ กัน


จากคลิปเผยให้เห็นขณะเกิดเหตุการณ์ขึ้น ได้มีการพูดจาท้าทาย และพูดจาด่าทอ ก่อนถือจะถืออาวุธปืนออกมายิงประมาณ 2-3 นัด จากนั้นชายผู้ก่อเหตุได้ถือปืนเดินวนไปวนมา และมีการพูดจาท้าทายให้คู่กรณีลงมาอยู่ตลอด  


โดยโพสต์ดังกล่าวระบุข้อความว่า "ชาวบ้านร้องคืน 20 กุมภา เกิดเหตุทหารดวลปืนกันสนั่นในค่ายทหารแจ้งวัฒนะชาวบ้านแจ้งว่าเหตุจากเมาแล้วทะเลาะกัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบด่วนชาวบ้านกลัว"

------------

ต่อมา พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตแก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องสอบสวนอยู่แล้ว


เมื่อถามว่าได้รับรายงานเหตุการณ์เป็นอย่างไร ผบ.ทบ. กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ต้องดูผลการสอบสวน ว่าเกิดจากใครทำและสาเหตุมาจากอะไร ทุกอย่างต้องรอผลการสอบสวน เพราะเราไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งผู้บังคับบัญชาก็ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ดังนั้น ผู้บังคับบัญชาจึงไม่สามารถตัดสินใจได้ แต่ถ้าผิดทั้งคู่ก็ต้องลงโทษทั้งคู่ ส่วนใครจะโดนหนักกว่าหรือเบากว่าก็ต้องดูว่าใครเป็นคนเริ่มต้นให้เกิดเหตุ


เมื่อถามว่าคลิปที่ปรากฏจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของทหารหรือไม่ ผบ.ทบ. กล่าวว่า ไม่ใช่ภาพลักษณ์ของทหาร แต่เป็นเรื่องของบุคคลแต่เป็นเรื่องของบุคคลไม่กี่คน คือคนไม่กี่คนอยู่ในค่ายทหารแล้วซึ่งทุกที่มีกฎระเบียบอยู่แล้วเมื่อทำผิดก็ต้องว่าตามผิด ผู้บังคับบัญชาก็ต้องรับผิดชอบด้วย

-------------

ล่าสุด ทางกองทัพบกได้ออกเอกสารชี้แจง ระบุว่า


“ตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์กรณีเกิดเหตุการใช้อาวุธปืนในที่พักอาศัยของทางราชการ ช่วงเวลากลางคืนของวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งในเวลาต่อมานายทหารเวรได้เข้าระงับเหตุจนยุติลงนั้น


จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเขตบ้านพักของหน่วยทหารสองหน่วยในพื้นที่เขตแจ้งวัฒนะ กทม. โดยเกิดจากการโต้เถียงกันด้วยอารมณ์ของนายทหารชั้นประทวนที่อาศัยอยู่ในบ้านพักซึ่งมีรั้วติดกัน มูลเหตุเกิดจากการเปิดเครื่องขยายเสียงดังรบกวนบริเวณที่พักอาศัยในยามวิกาล หลังการโต้เถียงนำมาซึ่งการใช้ปืนยิงข่มขู่ ลักษณะระบายอารมณ์ ไม่ได้มุ่งทำร้ายกัน


หลังเกิดเหตุหน่วยต้นสังกัดได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กำลังพลยอมรับว่าได้ทะเลาะวิวาทและใช้อาวุธปืนส่วนตัวยิงข่มขู่กันทั้งสองฝ่าย คณะกรรมการสอบสวนพิจารณาลงทัณฑ์ในฐานความผิดวินัยทหาร ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาและฐานประพฤติไม่สมควร เสพของมึนเมาจนเสียกิริยา และยิงปืนในสถานที่ราชการ โดยนายทหารชั้นประทวน 4 นายของหน่วยแรก พิจารณาโทษ “จำขัง” ตามฐานความผิด มีกำหนด 30 - 45 วัน, งดบำเหน็จประจำปี ส่วนนายทหารเวรของหน่วย และผู้บังคับบัญชา 2 ระดับ ให้ “กักบริเวณ” ภายในหน่วยทหาร 10 - 30 วัน และให้เข้ารับการฝึกดำรงวินัย


สำหรับหน่วยที่สอง พิจารณาลงทัณฑ์นายทหารชั้นประทวน 1 นาย ที่เป็นคู่กรณี ตามความผิดวินัยเช่นเดียวกัน โดย “ขัง” 30 วัน, งดบำเหน็จประจำปี นอกจากนี้ได้เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรณีการใช้อาวุธปืนในที่สาธารณะของกำลังพลทั้งสองหน่วยเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

--------------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/YRK-UvUVWt8

คุณอาจสนใจ

Related News