สังคม

ญาติโยมแตกตื่น เพลิงไหม้เมรุวัดสมุทรสาคร ขณะกำลังเผาศพ ใช้เวลาครึ่งชั่วโมง จึงควบคุมได้

โดย nattachat_c

24 ก.พ. 2566

471 views

วานนี้ (23 ก.พ. 66) เวลาประมาณ​ 19.00 น. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่วัดสหธรรมาราม (วัดสหกรณ์ใน) ม.4 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.สมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร หลังทราบว่า ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้เมรุ ขณะที่กำลังมีการเผาศพ โดยเพลิงได้ลุกไหม้จนเกิดกลุ่มควันลอยคลุ้งไปทั่ว และมีเปลวไฟลุกท่วมเมรุเผาศพ จนชาวบ้านที่มาร่วมงานแตกตื่น


หลังเกิดเพลิงไหม้ รถดับเพลิงขององค์การบริหารส่วนตำบลพันท้ายนรสิงห์ และรถดับเพลิงของ อบจ.สมุทรสาคร ได้เข้ามาระงับเหตุ ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้


สอบถามพระธวัชชัย ทราบว่า ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ พระธวัชชัยอยู่ภายในวัด และรู้ว่ากำลังมีการเผาศพที่เมรุ จึงได้เดินมาดูเหตุการณ์ และเห็นว่าไฟได้ลุกลามมากจนเกินควบคุมแล้ว จึงได้โทร.แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง อบต.พันท้ายนรสิงห์


ส่วนจุดที่ไฟลุกไหม้ คาดว่าเกิดจากเตาเผาศพ ซึ่งใช้ระบบน้ำมัน ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้นทราบว่าตัวเตาเผาศพเสียหายทั้งหมด และไม่สามารถใช้งานได้ ส่วนโครงสร้างของอาคารเมรุเผาศพ เจ้าหน้าที่กองช่างของ อบต.พันท้ายนรสิงห์ จะเข้ามาประเมินความเสียหายในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ. 66) ว่า ยังสามารถใช้งานต่อไปได้ หรือต้องรื้อสร้างใหม่


ซึ่งขณะที่ไฟไหม้นั้น ทางวัดกำลังเผาศพใกล้จะเสร็จแล้ว ส่วนการจะเข้าไปเก็บกระดูกตามพิธีทางศาสนา ต้องรอให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจดูอีกครั้ง ส่วนศพที่อยู่ในเตาเผา ทราบเพียงว่าเป็นผู้ชายอายุ 59 ปี


สำหรับเมรุเผาศพที่ถูกไฟไหม้ ก่อสร้างมาแล้วประมาณ 20 ปี ส่วนเตาเผาศพสร้างได้ประมาณ 10 ปี โดยเป็นการสร้างทดแทนเตาเผารุ่นเก่า ที่ใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิง ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้คาดว่าเกิดจากความผิดพลาดของระบบเตาเผา แต่ยังต้องรอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอีกครั้ง


ทั้งนี้ ก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้ ได้มีการประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมศพภายในวัดอีก 2 ศาลา  ทำให้ต้องมีการประสานวัดข้างเคียง เพื่อย้ายศพไปฌาปนกิจที่วัดอื่น


ขณะที่ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ พบว่า เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้เข้ามาตัดไฟที่วัด ทำให้พิธีสวดอภิธรรมศพเป็นไปด้วยความทุลักทุเล ต้องมีการเปิดไฟจากหน้ารถ รวมทั้งต่อพ่วงไฟจากเครื่องปั่น เพื่อให้มีแสงสว่างสำหรับการประกอบพิธี

-------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/LjxkULNVdZg

คุณอาจสนใจ

Related News