สังคม

‘อุเทนถวาย’ ยุติชุมนุม หลังค้านย้ายพื้นที่ อธิการฯ ยันไม่มีวาระซ่อนเร้น จะหาข้อสรุปจนกว่าทุกฝ่ายสบายใจ

โดย nattachat_c

17 ก.พ. 2566

27 views

กลุ่มศิษย์เก่า-ปัจจุบันอุเทนถวายฯ เคลื่อนไหว ปิดถนน ยืนถือป้ายแสดงจุดยืนไม่ต้องการย้าย เพื่อคืนพื้นที่ให้จุฬาลงกรณ์ เหตุกระทบหลายส่วน พร้อมปักหลักรอคำตอบชี้แจงจากคณะผู้บริหาร ด้านตัวแทนระบุว่าการย้ายครั้งนี้มีความไม่โปร่งใส ชี้ผู้บริหารจะตัดสินใจควรมีการหารือก่อน ล่าสุดยุติการชุมนุมแล้ว หลังพอใจผู้บริหารชี้แจง พร้อมรับหนังสือขอคัดค้านการย้ายสถานศึกษา เตรียมยื่นเสนอต่อสภามหาวิทยาลัยฯ นำไปพิจารณา


วานนี้ (16 ก.พ. 66) เวลา 11.00 น. ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย รวมตัวยื่นหนังสือถึงอธิการบดีในกรณีข้อพิพาทเรื่องที่ดินกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยได้ทำกิจกรรมชูป้ายข้อความคัดค้าน และเดินออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ บริเวณริมฟุตบาท หน้าประตูรั้วของมหาวิทยาลัยฯ


โดยมีรายงานว่าศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ในคดีที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง อุเทนถวายฯ ปมปัญหาที่ดินดังกล่าว ซึ่งจุฬาฯ จะนำไปพัฒนาเรื่องการศึกษาโดยจะให้อุเทนถวายฯ ย้ายออกจากที่ตั้งเดิม ซึ่งหลังจากที่ศาลมีคำสั่ง จะต้องดำเนินการตามคำสั่งศาลภายใน 60 วัน


สำหรับการขอคืนพื้นที่จากอุเทนถวายฯ มีรายงานว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายตั้งแต่ปี 2518 เพื่อขยายเขตพื้นที่การศึกษาตามโครงการพัฒนาของมหาวิทยาลัย


ด้านตัวแทนศิษย์เก่า บอกว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ได้ก่อตั้งมา 89 ปี มีศิษย์เก่าอยู่มากมาย ที่ประสบความสำเร็จในการงาน และศิษย์ปัจจุบันที่กำลังศึกษาอยู่ จะเป็นปัญหาในระบบการศึกษาของนักศึกษาปัจจุบัน


โดยสมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย มีมติจากที่ประชุมว่าวิทยาเขตอุเทนถวาย ไม่ประสงค์จะย้ายอาคาร สถานที่ อุปกรณ์ สื่อการเรียน การสอน และศิษย์เก่าไม่เห็นด้วยที่จะย้ายออกจากที่ดินของอุเทนถวาย ณ ปัจจุบันนี้


พร้อมทั้งตั้งคำถามด้วยว่า สถานที่แห่งนี้ "ควรเพื่อการศึกษาหรือเพื่อการค้าพาณิชย์" ทั้งนี้ทางสมาคมผู้ปกครองและครูอุเทนถวาย ได้การทำผลสำรวจความต้องการของประชาคมอุเทนถวาย โดย 74.43% ไม่ประสงค์จะย้ายออกจากพื้นที่ตั้งเดิมในปัจจุบัน


เวลา 14.30 น. กลุ่มศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวายได้ประกาศรวมตัวกันอีกครั้งและเคลื่อนขบวนลงมาบนถนนพญาไท ด้านหน้ารั้วมหาวิทยาลัย โดยปิดถนน 2 เลนซ้ายรวมตัวกันยืนถือป้ายแสดงออกในจุดยืนที่ไม่ต้องการให้มีการคืนพื้นที่มหาวิทยาลัยให้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและไม่ต้องการที่จะย้ายมหาวิทยาลัยไปยังพื้นที่อื่น


นายณรงค์พล เสนาะดนตรี นักศึกษาปริญญาเอก คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ กล่าวว่า สาเหตุที่ไม่ต้องการให้มีการย้ายสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัย เพราะจะกระทบต่อเรื่องการศึกษา มองว่าการย้ายสถานที่ตั้งครั้งนี้ไม่โปร่งใส และนักศึกษาเป็นผู้ที่ลงทุน มีการจ่ายค่าธรรมเนียมการศึกษาไปหมดแล้ว หากผู้บริหารจะตัดสินใจอะไรก็ควรบอกหรือหารือกันก่อน หลายคนเลือกมาเรียนที่นี่เพราะอยู่ในเมือง หลายคนเดินทางมาจากต่างจังหวัด การจะย้ายสถานที่เรียนย่อมกระทบหลายส่วน


พวกตนรู้สึกถึงความไม่มั่นคง เพราะมหาวิทยาลัยไม่ได้ให้คำตอบถึงเรื่องนี้อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม ได้แต่บอกว่าหวังว่าจะย้ายไปที่ใหม่แล้วจะดีขึ้น ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะย้ายไปที่ไหน เป็นอย่างไร แต่ที่วิทยาเขตอุเทนถวายแห่งนี้ มีห้องปฏิบัติการ มีอุปกรณ์เครื่องมือการเรียนการสอนทุกอย่าง ทำให้พวกตนมั่นใจได้ว่าจะได้รับการศึกษาตามที่ได้ลงทุนไป


“ตอนนี้ไม่รู้ว่าถ้าย้ายไปแล้วจะเป็นอย่างไร มันรู้สึกเคว้ง ไม่มีคำตอบ ซึ่งอยากให้เข้าใจด้วยว่าเหรียญมีสองด้าน แม้ภาพลักษณ์อาจจะเป็นเด็กช่าง มีข่าวไม่ดี แต่ในอีกมุมหนึ่งพวกตนก็เป็นนักศึกษา ที่นี่คือสถาบันการศึกษา อยากให้สังคมมองแยกกัน”


ต่อมาเวลา 15.00 น. คณะผู้บริหารได้มีการประชุมหารือกันร่วมกับตัวแทนของศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน ตัวแทนศิษย์อุเทนถวายได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องต่างๆ แสดงจุดยืนคัดค้านการย้ายสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัยจากสถานที่ตั้งเดิม ต่อ รศ.ดร.ฤกษ์ชัย ฟูประทีปศิริ รักษาการอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย


ทั้งนี้ รศ.ดร.ฤกษ์ชัย ได้ตอบคำถามกรณีมีวาระซ่อนเร้นในที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยเพื่อเซ็นคำสั่งให้ย้ายหรือไม่ โดยผลการหารือเป็นที่พอใจ/ อธิการบดีมหาวิทยาลัย มทร. ยืนยันว่า ยังไม่มีการเซ็นคำสั่งและยังไม่มีมติใด ๆให้ย้ายมหาวิทยาลัย และไม่ได้ดำเนินการอย่างเร่งรัดทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน


หลังจากมีหนังสือจากคำสั่งจากศาลปกครองสูงสุดให้เร่งรัดดำเนินการ โดยให้ไปหาพื้นที่ทำให้ถูกต้องและดีกว่าเดิมซึ่งยังอยู่ในกระบวนการ และได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อมาวิเคราะห์ผลกระทบ และศึกษารายละเอียดทั้งส่วนได้ส่วนเสีย ศึกษาบุคลากร ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน ยืนยันได้ว่าถ้ายังหาข้อสรุปไม่ได้ก็จะคุยกัน จนกว่าจะหาข้อสรุปได้เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจ


ด้านนายกฤศฏิธัชย์ ณัฐวราณัตญต์ ตัวแทนศิษย์เก่าอุเทนถวาย ระบุว่า เมื่อได้คุยกับอธิการบดีฯแล้ว เป็นที่น่าพอใจซึ่งวาระการประชุมไม่ได้มีวาระซ่อนเร้นแอบแฝง ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ เมื่ออาจารย์รับฟังเหตุผลและทราบเหตุผล ก็เป็นที่น่าพอใจ จึงยุติการชุมนุม โดยหลังจากนี้ก็จะติดตามอย่างใกล้ชิด หากผิดคำพูดก็จะมารวมตัวกันอีกครั้ง

------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/0kv-ho2utao

คุณอาจสนใจ

Related News