สังคม

เข่าทรุด! ลมพัดสวนทุเรียนหมอนทองเมืองตราด หล่นเกือบหมื่นลูก เสียหาย 5 ล้าน แม้ป้องกันเต็มที่

โดย nattachat_c

17 ก.พ. 2566

59 views

วานนี้ (16 ก.พ. 66) นายอภิเดช บุญล้อม นายกเทศมนตรี ต.ตะกาง อ.เมือง จ.ตราด ได้รับแจ้งจากชาวสวนทุเรียน บริเวณล้อมอ่างเก็บน้ำสระฆ้อ ในพื้นที่หมู่ 2 ถูกลมพายุพัด จนทำให้ทุเรียนหล่นหลายพันลูก หลังรับแจ้ง จึงเดินทางลงพื้นที่ พร้อมทีมงานเข้าตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นทันที


เมื่อสำรวจความเสียหายแล้ว พบว่า มีสวนทุเรียนได้รับผลกระทบ 6-7 สวน ทั้งหมดตั้งอยู่ริมอ่างเก็บน้ำสระฆ้อ ลูกทุเรียนหมอนทองหล่นประมาณ 10,000 ลูก แต่ละลูกน้ำหนักประมาณ 1.5-2.5 กิโลกรัม ราคาตกลูกละประมาณ 500 บาท มูลค่าความเสียหายประมาณ 5,000,000 บาท


นอกจากนี้ ยังมีสวนยางพาราประมาณ 100-200 ต้น และหลังคาบ้านประชาชนประมาณ 5-6 หลัง ถูกลมพัดเสียหายด้วยเช่นกัน


นายอภิเดช กล่าวว่า พื้นที่ตำบลตะกางได้รับผลกระทบจากวาตภัย ซึ่งเป็นลมจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ที่พัดข้ามเขาลงยังสวนทุเรียนที่อยู่บริเวณริมอ่างเก็บน้ำสระฆ้อ พัดทำลายสวนทุเรียนเสียหาย 6-7 สวน โดยเฉพาะสวนของนายสมบูรณ์ กีรติกำลูน ที่มีลูกทุเรียนหล่นราวๆ 5,000 ลูก ในส่วนของเทศบาลตำบลตะกางทำได้แค่สำรวจ เพื่อรายงานไปให้อำเภอเมืองและจังหวัด เตรียมการช่วยเหลือต่อไป


“ปัญหาลมแรงในตำบลตะกางนั้น มีปัญหาทุกปี ซึ่งที่ปีแล้ว วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ก็มีลมแรงเหมือนกัน และวันนี้ วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ก็มีลมแรงเช่นกัน แต่ปีนี้ลมแรงกว่าปีที่แล้วมา ซึ่งชาวสวนทุกคนได้มีการเตรียมความพร้อมรับทมือไว้แล้ว เช่น โยนกิ่ง โยนเชือก ป้องกันไม่ไห้กิ่งหัก และลดความแรงจากการแกว่งให้มากที่สุด แต่ก็ยังทนต่อแรงลมไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ได้แนะนำให้ทุกสวน หากมีคนเพียงพอ ให้เร่งโยนเชือกเพิ่มเติม และหากต้าวลูกทุเรียนได้ก็ควรทำ เพื่อป้องกันลมที่อาจจะพัดเข้ามาอีกในอนาคต” นายอภิเดชกล่าว


ขณะที่ นายอุดม ทองอ้วน อายุ 42 ปี พร้อมคนงาน ลูกจ้างสวนทุเรียนนายสมบูรณ์ กีรติกำลูน ได้เร่งนำไม้ไผ่มาค้ำยันต้นทุเรียนเพิ่ม และผูกเชือก ผูกกิ่ง หลังถูกลมพายุพัดเมื่อเช้านี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกทุเรียนที่เหลือร่วงหล่นเพิ่ม ขณะที่กำลังทำงานอยู่นั้น ยังคงมีลมกระโชกอยู่ตลอดเวลา


นายอุดม กล่าวว่า ในช่วงเช้าขณะที่กำลังทำงานอยู่นั้น ปรากฏว่ามีลมพัดแรงกว่า 30 นาที พัดผ่านสวนทุเรียนของเถ้าแก่ ที่มีเนื้อที่ 30 ไร่ ต้นทุเรียน 400-500 ต้น ลูกทุเรียนหล่นต่อหน้าต่อหน้า ตนเองจึงถ่ายคลิปเก็บไว้ แล้วส่งให้เถ้าแก่ดู ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่เคยเจอมาก่อน และตอนเกิดเหตุก็ไม่สามารถทำอะไร ได้แต่ยืนดูให้ลมพัดผ่านไปเท่านั้น ส่วนลูกทุเรียนที่หล่นได้ขนย้ายไปทิ้งไว้ท้ายสวน เพราะไม่สามารถนำไปทำอะไรได้แล้ว

-----------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/wRQru933Cyw

คุณอาจสนใจ

Related News