สังคม

เพื่อนสนิทเผยคุย 'น้องดอม' ครั้งสุดท้าย - 'ซิโก้' ยันไม่มีเปิดรับบริจาค - ย่าเผยลางบอกเหตุก่อนรู้ข่าวหลาน

โดย nattachat_c

17 ก.พ. 2566

256 views

จากกรณี 'น้องดอม' ดวงเพชร พรหมเทพ 1 ใน 13 หมูป่าอะคาเดมี ซึ่งโด่งดังจากเหตุการณ์ติดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ. เชียงราย เมื่อกลางปี 2561 ได้เสียชีวิตลงที่ประเทศอังกฤษ หลังครูประจำหอพัก พบว่าหมดสติอยู่ในห้องนอน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แพทย์ช่วยชีวิตน้องไว้ไม่ได้


'Brooke House College' โรงเรียนมัธยมฟุตบอลที่น้องดอมเรียนอยู่ ได้ออกหนังสือแจ้งผู้ปกครองของนักเรียนในโรงเรียน เนื่องจากเหตุการณ์จากไปของน้องดอม คำแปลโดยคร่าวๆ ดังนี้


ครูใหญ่ของ Brooke House College รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ต้องแจ้งให้ทราบว่า ดอมเสียชีวิตแล้วเมื่อบ่ายวันอังคาร หลังจากที่รีบนำส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาฉุกเฉินในวันอาทิตย์ โรงเรียนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งไปยังครอบครัวของดอม ญาติของเขา และเพื่อนๆ ของเขาด้วย 


นักเรียนทุกคนจะได้รับทราบว่าดอมเสียชีวิตไปแล้ว ทางโรงเรียนมีแนวทางในการดูแลนักเรียนดังนี้ โรงเรียนได้จัดตั้งกลุ่มให้คำปรึกษาเพื่อช่วยให้นักเรียนได้รับข้อมูลและทำความเข้าใจรวมถึงการรับมือกับการเสียชีวิตของเพื่อน จัดทำหนังสือแสดงความอาลัยในหอพักและในวิทยาเขตหลัก เพื่อให้น้องๆ ได้แสดงความอาลัย จัดเตรียมพื้นที่สำหรับนักเรียนเพื่อทำสมาธิในสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบ


ในขณะที่เรายังคงติดต่อประสานงานกับสถานเอกอัครราชทูตฯไทยประจำกรุงลอนดอน และเรายังคงทำงานร่วมกับหน่วยงานภายนอกเพื่อเพิ่มและปรับปรุงการสนับสนุนสำหรับนักเรียนของเรา เพื่อให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดได้รับการสนับสนุน เรากำลังดำเนินการในสถานการณ์ที่เลวร้าย โดยพิจารณาถึงความสำคัญของการศึกษาของบุตรหลานของท่านและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
---------------
ด้าน ซิโก้ เกียรติศัดิ์ เสนาเมือง โพสต์เฟซบุ๊ก ผมขออนุญาติใช้พื้นที่ส่วนตัวตรงนี้ ขอบคุณ Mr.Giles William คุณจาวส์ เป็นเจ้าของโรงเรียน Brooke House College และ Brooke House College Football Academy ที่ร่วมกับมูลนิธิซิโก้สนับสนุนทุนให้ดอม


และตั้งแต่วันที่ดอมเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลคุณจาวส์ ได้ดูแลใกล้ชิดอย่างดีมากๆ ทางสถานฑูตไทยได้เอ่ยปากบอกว่า “ท่านเป็นเจ้าของโรงเรียนที่ดีมากๆ ช่วยดำเนินการ ประสานทุกสิ่งรวมถึงแสดงออกถึงน้ำใจมาก”
---------------

ด้าน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ในฐานะกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า


ทันทีที่ทราบเรื่องนี้น้ำตาไหล เพราะเคยใกล้ชิดกับเด็กๆ ทั้ง 13 คน เนื่องจากตอนนั้นโธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการพาทีมหมูป่า ไปชมการแข่งขันยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ที่ประเทศอาร์เจนตินา ได้คลุกคลีกับน้องๆ ทุกคน และตัวน้องๆ ก็ได้คลุกคลีกับนักกีฬาระดับยูธโอลิมปิกเกมส์หลายคนในช่วงเวลานั้น ได้เตะฟุตบอลกับทีมเยาวชนระดับยูธโอลิมปิกเกมส์ จึงรู้สึกเสียใจและขอร่วมแสดงความเสียใจกับคุณพ่อ-คุณแม่ และครอบครัวของน้องดอมทุกคน ตอนนี้น้องดอมได้พักอย่างสงบสุขในสวรรค์แล้ว


ทั้งนี้ เมื่อการแข่งขันยูธโอลิมปิกเกมส์ 2018 ทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ได้รับเกียรติเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน รวมถึงยังได้รับการกล่าวถึงจากโธมัส บาค ประธานไอโอซี ก่อนที่จะลุกขึ้นยืนทักทายผู้เข้าร่วมพิธีเปิดด้วยการไหว้แบบไทยอย่างงดงามและเป็นที่ประทับใจ โดยได้รับเสียงปรบมือและคำชื่นชมในพิธีเปิดและตลอดเส้นทางการเดินทางกลับออกจากพิธีเปิด

---------------

ซิโก้ ได้โพสต์ว่า “มูลนิธิชิโก้ และครอบครัวน้องดอม ขอเรียนให้ทราบว่า ไม่มีการเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือแต่อย่างใด เพื่อป้องกันการแอบอ้างของมิจฉาชีพ”

---------------

วานนี้ (16 ก.พ. 66) คณะครูและนักเรียนที่โรงเรียนวชิราลัย ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ร่วมกันสวดมนต์ ร้องเพลง และยืนสงบนิ่งอฐิษฐานบารมีเพื่อไว้อาลัยให้กับน้องดอม ดวงเพชร พรหมเทพ หนึ่งใน 13 หมูป่าอะคาเดมีที่เสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ


โดยทางโรงเรียนได้นำภาพถ่ายของน้องดอมในช่วงเวลาที่เรียนและฝึกซ้อมฟุตบอลที่โรงเรียนมาติดบอร์ดพร้อมโบว์ดำ บรรยากาศเต็มไปด้วยความเศร้าเสียใจ โดยเฉพาะนายภาณุมาศ แสงดี นักเรียนชั้น ม.5 และนายเอกรัฐ วงศ์สุขจันทร์ ซึ่งทั้งสองอยู่ในกลุ่ม 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขติดถ้ำมาด้วยกัน รวมกลุ่มเพื่อนสนิทในโรงเรียน


นายญาณกิตติ์ กิติ หรือน้องโด่ง เพื่อนสนิทของน้องดอม (ไม่ได้อยู่ในทีมหมูป่า) เล่าว่า

ได้คุยกับดอมครั้งสุดท้ายเมื่อคืนวันเสาร์ ได้คุยกันทั่วไป หลังจากนั้นก็ไม่ได้ติดต่อกัน ก่อนหน้านี้ดอมไม่เคยบ่นเรื่องปัญหาสุขภาพ ก็จะคุยกันแต่เรื่องการฝึกซ้อม ไม่เคยบอกว่าซ้อมหักโหม รู้สึกเสียใจมาก ไม่เชื่อว่ามันเกิดเรื่องนี้ขึ้น บอกว่าจะกลับมาเดือน มิ.ย. ยังวางแผนว่าจะพาเพื่อน ๆ ไปเที่ยวด้วยกัน แต่ก็ไม่ทัน

-------------

ด้าน ย่าของน้องดอม เล่าว่า คืนที่น้องดอมเสียชีวิต ตนเองได้ยินเสียงคล้ายน้องดอม มาพูดประมาณว่า พรุ่งนี้ให้แต่งตัวสวยๆ เพราะวันพรุ่งนี้จะมีคนมาเที่ยวบ้านหลายคนแต่ไม่คิดว่าจะมีคนมาบ้าน เพราะการเสียชีวิตของน้องดอม 


และยังได้บอกว่า ได้บอกไปถึงดวงวิญญาณของน้องดอมว่า หากยังรัก ยังคิดถึงคนในครอบครัว ก็ขอให้กลับมาอยู่มาที่บ้านเหมือนสมัยยังมีชีวิต ตนจะบนบานขอเจ้าที่ช่วยเปิดทางให้

-------------

ช่วงค่ำ วานนี้ (16 ก.พ. 66) ผู้สื่ข่าวรายงานว่า ที่วัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พระครูประยุตเจติยานุการ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา ได้นำคณะสงฆ์ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนาพุทธเป็นครั้งแรกให้กับ นายดวงเพชร พรหมเทพ อายุ 17 ปี หรือ น้องดอม


โดยพิธีมีการนำรูปของน้องดอม ประกอบพิธีแทนร่างที่ยังอยู่ที่ประเทศอังกฤษและอยู่ในขั้นตอนการประสานงานเพื่อนำกลับมาประกอบพิธีที่ประเทศไทย อาจารย์นำกล่าวสวดเรียกขวัญ ตามความเชื่อของชาวล้านนา เพื่อให้วิญญานผู้ที่เสียชีวิตที่อาจอยู่ในที่ห่างไกลได้เดินทางกลับบ้าน
-------------

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจาก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ดังนี้


 1. เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 12 ก.พ. 2566 มีผู้พบ น้องดอม นอนหมดสติอยู่ในห้องพัก และนำตัว ไปเข้ารับการรักษาในห้องผู้ป่วยฉุกเฉิน (ICU) โดยโรงพยาบาลได้ติดต่อญาติเพื่อแจ้งอาการป่วย และแนะนำให้ญาติเดินทางมาสหราชอาณาจักรโดยด่วน โดยมูลนิธิฯ พร้อมสนับสนุนค่าเดินทาง ต่อมาในช่วงเช้าวันที่ 14 ก.พ. 2566 (ตามเวลาท้องถิ่น) อาการของน้องดอม ทรุดลงอย่างต่อเนื่อง และต่อมา โรงพยาบาลได้แจ้งให้ญาติทราบว่า น้องดอม ได้เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบเมื่อเวลา 13.43 น. (ตามเวลาท้องถิ่น)


2. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับญาติ มูลนิธิซิโก้ และโรงเรียน Brooke House College ในเรื่องการจัดการศพและการดำเนินการเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือต่อไป


3. กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตและผู้ที่เกี่ยวข้องมา ณ ที่นี้ ทั้งนี้ ทางโรงเรียน Brooke House College ได้มีหนังสือแจ้งเวียนผู้ปกครองของเด็กนักเรียนในโรงเรียน และได้ขอให้ร่วมกันไว้อาลัยให้กับน้องดอม ด้วย

------------




รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/2o37L1uEn_c

คุณอาจสนใจ

Related News