สังคม

นักท่องเที่ยวพลัดตกหน้าผาลึกบนภูทับเบิก

โดย onjira_n

14 ก.พ. 2566

256 views

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุ สภ.หล่มเก่า ได้รับแจ้งเหตุ นักท่องเที่ยวชาย ผลัดตกหน้าผา ขณะกำลังถ่ายรูป ที่บริเวณหลังรั้ว จุดชมวิวภูทับเบิก หมู่ 16 ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวรายดังกล่าว หล่นลงไปกระแทกพื้นด้านล่าง ความลึกกว่า 50-60 เมตร จนได้รับบาดเจ็บสาหัส จึงได้ประสานขอกำลังสนับสนุน ร่วมกตัญญูหล่มสัก นำอุปกรณ์ส่องสว่าง และอุปกรณ์ช่วยเหลือ รุดไปยังที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงพบมีนักท่องเที่ยวยืนรอดูเหตุการณ์บริเวณจุดเกิด เหตุบริเวณข้างอาคารหอดูดาว และ ที่วัดอุณหภูมิ ณ จุดชมวิวสูงสุดของ ภูทับเบิก ซึ่งมีความสูง 1,768 เมตร จากระดับน้ำทะเล โดยจุดที่นักท่องเที่ยวผลัดตกลงไปนั้น พบว่าอยู่นอกแนวรั้วเหล็กกั้น ซึ่งมีป้ายเตือน ข้อความว่า “อันตรายห้ามปีนข้ามรั้ว ห้ามทิ้งขยะ ตลอดแนว” เบื้องต้น ทางกู้ภัยและทีมช่วยเหลือ ได้เร่งประเมินสถานการณ์ ในการเข้าถึงผู้บาดเจ็บโดยเร็ว ซึ่งทีแรก จะใช้วิธีโรยตัวลงไปด้านล่าง แต่ขณะเดียวกัน ได้ข้อมูลจากคนในพื้นที่ แจ้งว่า ด้านล่างสามารถเดินเท้าเข้าไปถึง จึงเปลี่ยนแผนมาใช้วิธีลงไปด้านล่าง และ นำอุปกรณ์ช่วยเหลือ เดินเท้าเข้าไปอีกราว 500 เมตร ก็ถึงตัวนักท่องเที่ยว ซึ่งต้องใช้เวลานานนับชั่วโมง ต่อมาทราบชื่อคือ นายมนเทียน  อายุ 46 ปี อยู่ ต.บางพูน อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี ในสภาพนอนหงาย ได้รับบาดเจ็บทั่วทั้งตัว มีอาการหนาวสั่น แต่ยังรู้สึกตัวดี จึงรีบนำตัวใส่เปล หามขึ้นมาจากจุดเกิดเหตุอย่างทุลักทุเล และส่งไปรักษาอาการที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช หล่มเก่า ( ส่วนขยาย )

เบื้องต้น ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายมนเทียน  อายุ 46 ปี ได้เดินทางมาเที่ยวที่ภูทับเบิก และขึ้นมาชมวิวบริเวณดังกล่าว ก่อนที่จะวานให้คนในพื้นที่ ช่วยถ่ายรูปให้ โดยออกไปนอกรั้วแนวกั้น ที่มีป้ายเตือน ขณะที่กำลังจะถ่ายรูป นายมนเทียนได้ก้าวถอยหลัง พร้อมจะยกมือขึ้นชูนิ้ว ปรากฏว่า ได้ผลัดลื่นตกหน้าผาต่อหน้าต่อตาคนถ่าย ก่อนรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อขอความช่วยเหลือ ดังกล่าว

จากกาสอบถาม จีระศักดิ์  อายุ 20 ปี คนถ่ายรูปให้นักท่องเที่ยว เล่าว่า ตนเองวิ่งขึ้นมาชมวิวที่ศาลา สักพัก นักท่องเที่ยวเห็นก็ขอให้ตนถ่ายรูปให้ ซึ่งตนก็ถ่ายรูปให้นักท่องเที่ยวรายนั้น โดยเขาปีนข้ามรั้วไป พอตนถ่ายรูปให้ 2-3 รูป แล้ว เขากลับตัวถอยหลังแล้วเกิดลื่นตกลงไปหน้าผาดังกล่าว ซึ่งเขามาคนเดียว ภาพสุดท้ายคือชู 2 นิ้ว แต่ตนถ่ายไม่ทันเพราะเขาตกลงไปในหน้าผาก่อน ส่วนที่เขาปีนรั้วไปถ่ายเพราะอะไรนั้น ตนเองก็ไม่รู้เหมือนกัน



คุณอาจสนใจ