สังคม

พระสงฆ์ปีนต้นไม้ยอมลงแล้ว เผยทำเพราะจี้นายกฯ อนุมัติงบสร้างศูนย์แก้ความขัดแย้งในชาติ-วงการพระสงฆ์

โดย kanyapak_w

14 ก.พ. 2566

373 views

พระสงฆ์ ปีนต้นไม้ข้างทำเนียบฯ จี้นายกรัฐมนตรี อนุมัติงบ 1 หมื่นล้าน สร้างศูนย์แก้ปัญหาความขัดแย้งคนในชาติ-วงการสงฆ์ พร้อมสอบการทำงานสื่อนำเสนอข่าวฉาว ทำพระดีอยู่ลำบาก-ถูกกลั่นแกล้ง



14 ก.พ.2566 ช่วงเวลาประมาณ 12.20 ที่หน้าประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล พระครูปลัดธีรธนัชณฤทธา ประธานภาคีเครือข่ายองค์กรพลังชาวพุทธ ได้ขึ้นไปผูกเปลบนต้นไม้บริเวณริมถนนพิษณุโลก หลังกองทัพภาคที่ 1 โดยในมือของพระรูปดังกล่าวได้ถือดอกกุหลาบสีแดง และพยายามยื่นดอกกุหลาบไปทางทำเนียบรัฐบาล



โดยผู้คนที่เฝ้าสังเกตการอยู่ด้านล่างได้พยายามตะโกนขึ้นไปบอกว่า "หลวงพ่อลงมา" ซึ่งจากการพูดคุยทราบว่าพระครูปลัดธีรธนัชณฤทธาพยายามจะมอบกุหลาบให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และยื่นหนังสือขอให้อนุมัติงบประมาณจำนวน 1 หมื่นล้านบาท เพื่อสร้างศูนย์กลางการเรียนรู้พระพุทธศาสนาที่ถูกต้อง เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในชาติ



โดยอ้างว่าหลังจากที่ผ่านมาวงการภาพลักษณ์ในวงการสงฆ์มีความเสื่อมเสียทั้งที่เป็นส่วนน้อย สวนทางกับพระสงฆ์ส่วนใหญ่ยังประพฤติตัวเป็นแบบอย่างที่ดี ดังนั้นจึงต้องการของบประมาณดังกล่าวเพื่อไปแก้ไขปัญหาในวงการสงฆ์และความขัดแย้งของคนในชาติ



ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเปิดเผยว่า เคยก่อเหตุในลักษณะนี้มาแล้วหนึ่งครั้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการประสานไปยังสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้มีการตักเตือน แต่ก็ยังกลับมาก่อเหตุซ้ำในวันนี้



ด้านพระครูภูวิจิตร พระอีกรูปที่เดินทางมาด้วยกัน เล่าว่าก่อนหน้านี้ช่วงเช้าได้เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนทำเนียบรัฐบาล ขอร้องให้นายกฯตรวจสอบ สื่อมวลชน ที่ปัจจุบันมีการเสนอข่าวพาดพิง วงการพระพุทธศาสนาบางข่าวเสนอข่าวเท็จโดยไม่ตรวจสอบใช้วาทกรรมทำลายพระสงฆ์และพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นเรื่องที่พระครูปลัดฯ มีความรู้สึกอัดอั้นมานาน เพราะภาครัฐไม่แก้ไข



ส่วนที่ปีนขึ้นไปบนต้นไม้นั้นตนไม่ทราบ เพราะพระครูปลัดได้แยกกันเดินออกมาจากศูนย์รับเรื่องร้องเรียน พอเดินตามออกมาเห็นคนมุงตนก็ตกใจ



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพระครูปลัดฯ ได้ปีนขึ้นไปผูกเปลนอนอยู่บนต้นโพธิ์ ผ่านไปประมาณครึ่งชั่วโมง จึงได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นายพร้อมกับรถกู้ภัย เข้ามาเคลียร์พื้นที่ และได้นำเอาเบาะรองมาปูพื้นบริเวณใต้ต้นไม้ ป้องกันหากว่าพระครูปลัดฯ ตัดสินใจกระโดดลงมา



จากนั้นเวลาผ่านไปอีกประมาณ 20 นาที รถกระเช้าของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เดินทางมาถึง โดยได้ให้พระครูภูวิจิตร ขึ้นกระเช้าไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่ เพื่อไปเจรจานิมนต์ให้พระครูปลัดลงมาจากต้นไม้ ซึ่งมีการนำโทรศัพท์ให้พระครูปลัดฯ ให้คุยต่อสายไปยังกับเจ้าหน้าที่ตัวแทนของทำเนียบรัฐบาล จนตัดสินใจลงมาอย่างปลอดภัย



พระครูปลัดธีรธนัชณฤทธา หลังลงมาจากต้นไม้เปิดใจระบุว่า อยากให้สื่อมวลชนทราบว่าการนำเสนอข่าวในด้านลบ ทำให้เกิดความเสียหายแก่พระสงฆ์ทุกวันนี้พระสงฆ์เดินบิณฑบาตแทบจะไม่มีอาหารจะฉันแล้ว มีความลำบากมาก โดนกลั่นแกล้งทุกวันจากข่าวที่ถูกนำเสนอ ทั้งนี้ไม่ปฏิเสธว่าอาจจะมีพระสงฆ์ที่ทำความเสื่อมเสีย แต่ส่วนที่ดีที่เป็นหลักของสังคมก็ยังมีอยู่ มองว่ามีวิธีการสร้างสรรค์ให้เป็นสิ่งที่ดีงามได้ไม่จำเป็นต้องทำร้ายพระสงฆ์



ส่วนที่เสียเราก็ว่าไป ส่วนที่ดีเราก็ส่งเสริม เราเป็นห่วงว่าสิ่งที่สื่อมวลชนนำเสนอไปมันเกิดความเสียหาย สร้างความเกลียดชังเกิดขึ้นในหมู่พระสงฆ์และประชาชน



พระครูปลัดธีรธนัชณฤทธา ระบุว่า ต้องการนำดอกกุหลาบมอบให้นายกรัฐมนตรี เนื่องในวันแห่งความรัก เนื่องจากนายกรัฐมนตรีอยู่ที่สูง เราก็ต้องอยู่ที่สูงเพื่อส่งดอกไม้ถึงนายกรัฐมนตรี



จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้พาพระครูปลัดธีระฯ พร้อมกับพระครูภูวิจิตรเข้าไปพักที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อยู่ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีนำประชุม คณะรัฐมนตรีอยู่ ในตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล




แท็กที่เกี่ยวข้อง  นายกรัฐมนตรี ,วาเลนไทน์ ,พระ

คุณอาจสนใจ

Related News