สังคม

ผลสอบกำลังพล 289 ปาก ปมเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ทร.ยันสาเหตุหลัง น้ำเข้าเรือ สูบออกไม่ทัน

โดย paranee_s

10 ก.พ. 2566

172 views

พลเรือเอก เชิงชาย ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงการสอบสวนเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เมื่อ 18 ธันวาคม 2565 ว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่มี พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ เป็นประธานและมีคณะกรรมการฯ 2 ชุด ดูว่าเหตุการณ์ที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางด้วยสาเหตุใด และเมื่อจมแล้วได้ดำเนินการตามขั้นตอนการช่วยเหลือและการค้นหาอย่างไร


ผบ.ทร.กล่าวว่า ปัจจุบันผลการสอบสวนก้าวหน้าสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งกำลังพลที่รอดชีวิต หน่วยงานที่เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ กำลังพล รวม 289 ปาก เสร็จเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการเรียบเรียง ผลการสอบสวน


ทั้งนี้สาเหตุหลักเพราะว่าเมื่อน้ำเข้าเรือแล้วไม่สามารถสูบน้ำออกได้ทัน จนกระทั่งเรือเสียอาการ และทำให้เรือเอียง และ จมลงในที่สุด


"สาเหตุเหล่านี้ ต้องมาประมวลหาสาเหตุที่แท้จริง มีการตั้งสมมุติฐานหลายประเด็น แต่ผลการสอบข้อเท็จจริงจากกำลังพลที่รอดชีวิตประกอบวัตถุพยานที่ตัวเรือหลวงสุโขทัย ว่าเป็นไปตามคำให้การ และพุ่งประเด็นไปที่จุดใด ซึ่งปัจจุบันเรือหลวงสุโขทัย ยังอยู่ใต้ทะเลมาประกอบกับผลการสอบสวน"ผบ.ทร.กล่าว


เมื่อถามว่า ต้องพิจารณา ทั้งเรื่องธรรมชาติและ human error ใช่หรือไม่ ผบ.ทร.กล่าวว่า โดยสมมุติฐานเรืออับปางมีการตั้งประเด็นหลายประเด็นเราจะมีการนำเสนอที่ประชาชน สงสัยในทุกประเด็น ทั้งการจมของเรือเสื้อชูชีพจากการตรวจสอบอัตราของเรือหลวงรัตนโกสินทร์ และเรือหลวงสุโขทัยมีอัตราที่เพียงพอ กับกำลังพลทั้งที่อยู่ในเรือ 120 - 130 ตัว ซึ่งเรือ 2 ลำ นี้เป็นเรือชุดเดียวกัน อัตราเท่ากัน


เราได้ตรวจสอบอัตราเสื้อชูชีพจากกรมพลาธิการที่ได้จ่ายแจกให้เรือทั้ง 2 ลำแล้วแลดูการเบิกเปลี่ยนเสื้อชูชีพล่าสุดว่ามีจำนวนเท่าใด ก็ยืนยันว่ามีเสื้อชูชีพเพียงพอ กับกำลังพล 105 คนประจำเรือ


ส่วนทำไมบางคนมีหรือไม่มี ก็อยู่ระหว่างการสอบสวน ทั้งในส่วนกำลังพลของเรือและจากนาวิกโยธินและสอ.รฝ. มีหลักฐานชัดเจนสามารถที่จะชี้แจงได้และสอบถามจากพยานที่รอดชีวิตได้ ทั้งเรื่องเรือจม และการที่บางคนไม่มีเสื้อชูชีพ ในขณะที่เรือใกล้จะจม

คุณอาจสนใจ

Related News