สังคม

'อ.เจษฎา' ชี้ 'ราน้ำตาล' ในมะขามหวาน กินได้จริง แต่ยังมีเชื้อราอีกหลายชนิด กินแล้วอาจปวดท้อง-เสี่ยงแพ้

โดย nattachat_c

7 ก.พ. 2566

62 views

วานนี้ (6 ก.พ. 66) ที่เวทีกลางงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ หน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชน ร่วมประมูลมะขามหวานที่ชนะการประกวด ในงานมะขามหวานนครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2566


โดยโอกาสนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ได้ชิมมะขามหวานที่ขึ้นราโชว์ ว่ามะขามที่แกะออกมาแล้วพบเชื้อราสีขาวนั้น สามารถรับประทานได้ หากพบอย่าทิ้ง มีงานวิจัยรองรับ


ทั้งนี้ ดร.จินตนา สนามชัยสกุล ข้าราชการบำนาญมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ภาควิชาชีวภาพเราได้มีการเก็บตัวอย่างเชื้อราจากมะขามหวานทั่วจังหวัดเพชรบูรณ์ นำมาเพาะเลี้ยงและแยกเชื้อออกมา พบว่า เชื้อราที่เด่นและสำคัญ เป็นเชื้อราขาว ที่เรียกว่า ราน้ำตาล มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Peatalotiopsis sydowiana


มีการส่งไปวิเคราะห์ที่ ศูนย์เทคโนโลยีไบโอเทคที่กรุงเทพฯ และมีการวิเคราะห์ว่าเชื้อราตัวนี้มีสารพิษ สามารถรับประทานได้หรือไม่ ซึ่งมีรายงานกลับมาว่าเป็นกลุ่มเชื้อราที่ไม่สร้างสารพิษ ซึ่งสามารถรับประทานได้โดยไม่เป็นพิษกับร่างกาย


นอกจากนี้ ยังมีการวิเคราะห์ว่าราชนิดนี้ มีประโยชน์หรือไม่ โดยพบว่า มะขามหวานที่เป็นเชื้อรา จะมีสารต้านอนุมูลอิสระ มากกว่ามะขามที่ไม่เป็นเชื้อรา 1,000 เท่า ซึ่งมีตัวเลขยืนยันในงานวิจัย นอกจากนี้เชื้อราตัวนี้ยังทำให้มะขามหวานมีรสชาติหวานขึ้น เนื่องจากเชื้อราไปลดปริมาณ กรดทาร์ทาริก ที่มีรสเปรี้ยวให้ลดน้อยลง ทำให้มะขามหวานมีแต่ปริมาณน้ำตาล

-------------

ด้าน เพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ได้โพสต์ถึงประเด็นนี้ว่า 


ตอบแบบสั้นๆ คือ มันก็จริงของท่านน่ะครับ เชื้อราที่พบในมะขามหวาน ส่วนใหญ่จะพบชนิด Pestalotiopsis sydowiana (หรือ "ราน้ำตาล") จริง ซึ่งเป็นชนิดของเชื้อราที่ไม่ได้สารสร้างพิษอันตราย และมีความสามารถในการทำให้มะขามนั้นหวานขึ้นด้วย


.. แต่ในมะขามหวานเอง ก็ยังมีเชื้อราอีกหลายชนิดครับ ซึ่งเมื่อลุกลามมากๆ ก็จะนำไปสู่การเป็นโรค "ฝักเน่า" เสียหายได้ และบางชนิดอาจจะทำให้เกิดอาการปวดท้อง คลื่นไส้ ท้องเสีย ฯลฯ ได้เมื่อกินเข้าไปเยอะๆ (รวมถึงถ้าเป็นคนที่แพ้เชื้อราบางชนิด ก็จะมีอาการรุนแรงได้)


... เวลาเลือกซื้อเลือกกิน จึงควรสังเกตว่า ถ้ามีเชื้อราเป็นเส้นใยสีขาว จำนวนไม่มาก บนเนื้อมะขามในฝัก ก็ยังพอกินได้ครับ แต่ถ้าเชื้อราที่ขึ้นเป็นจุดๆ บนฝัก หรือเป็นสีอื่น หรือขึ้นลุกลามมากแล้ว ก็ไม่ควรกินครับ (ดูรูปประกอบเปรียบเทียบ)
--------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/96kuNKHYUH8

คุณอาจสนใจ

Related News