สังคม

แม่ใจแทบขาด ด.ญ.วัย 1 ขวบเศษ ตกหลุมลึก 16 เมตร กู้ภัยเจาะโพรงลึกช่วย ยังได้ยินเสียงน้องร้องไห้

โดย petchpawee_k

7 ก.พ. 2566

17.8K views

วานนี้ (วันที่ 6 ก.พ.) เมื่อเวลา 16.00 น. ตำรวจ สภ.พบพระ จ.ตาก รับแจ้งมีเหตุเด็กหญิงอายุ 1 ขวบ 7 เดือน สัญชาติเมียนมา เกิดอุบัติเหตุระหว่างเล่นกองดินแล้วพลัดตกลงไปในหลุมเจาะบ่อบาดาล กลางไร่มันสำปะหลัง ในหมู่บ้านร่มเกล้าเจริญสุข หมู่ 13 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก โดยหลังรับแจ้งเหตุหน่วยดับเพลิงเทศบาลนครแม่สอดพร้อมหน่วยกู้ชีพสมาคมพายัพและ ปภ.จังหวัดตากสาขาแม่สอดพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังเร่งไปช่วยเหลือ


ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังเป็นบริเวณกว้างใกล้กับสวนอะโวคาโด้ และพบกลุ่มแรงงานสัญชาติเมียนมาหลายคนกำลังรวมตัวกันอยู่ใกล้กับหลุมเจาะน้ำบาดาลที่เพิ่งขุดเจาะไปได้เพียงไม่กี่วัน และที่บริเวณปากหลุมเจาะบาดาลพบ นางอะเท อายุ 20 ปี สัญชาติเมียนมา กำลังนั่งร้องไห้เกือบจะเป็นลม โดยมี นายเนโช อายุ 26 ปี สัญชาติเมียนมา ซึ่งเป็นสามีคอยเข้าไปปลอบใจและดูแลภรรยาอย่างใกล้ชิด หลังเมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมา ด.ญ.ตะส่า โมเอ อายุ 1 ปี 7 เดือน ลูกสาว ได้พลัดตกลงไปในหลุมเจาะบาดาล ระหว่างเดินเล่นใกล้กองดินบ่อบาดาล และยังไม่ทราบชะตากรรม


จากการตรวจสอบพบว่าปากหลุมดังกล่าวมีความกว้าง 1 ฟุตเศษ และมีความลึกหลายสิบเมตร เจ้าหน้าที่ทีมกู้ชีพได้ตะโกนลงไปในหลุมและพบเสียงเด็กหญิงร้องไห้สะท้อนกลับมาแต่แผ่วเบา จากนั้นทีมกู้ภัยจึงใช้กล้องบันทึกภาพขนาดเล็กมัดเชือกแล้วหย่อนลงไปภายในหลุม ก็พบตัวเด็กหญิงติดค้างอยู่ในโพรงดินที่ความลึกประมาน 16 เมตร มีดินโคลนเปื้อนใบหน้า


เบื้องต้นตรวจพบว่าเด็กยังพอมีการขยับตัวบ้างเล็กน้อย เจ้าหน้าที่จึงรีบต่อสายอากาศเพื่อเพิ่มอากาศลงไปในหลุม แต่การกู้ชีพช่วยชีวิตเด็กน้อยรายนี้ มีอุปสรรคหลายด้าน ทั้งความมืดและคันดินที่อ่อน เสี่ยงเกิดดินสไลด์ตัวลงไปในหลุม เจ้าหน้าที่จึงเพิ่มความระมัดระวังอย่างรัดกุม


ด้านนางอะเท แม่ของเด็ก กล่าวว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมาตนและสามีได้มารับจ้างขุดมันสำปะหลังในจุดเกิดเหตุ ซึ่งตนได้อุ้มลูกสาวมาด้วย จากนั้นตนได้วางลูกไว้ใกล้กับต้นไม้เพื่อหลบแดด ซึ่งจุดนั้นมีกองดินจากการขุดบ่อบาดาล ลูกสาวจึงไปเล่นกองดินตามประสาเด็ก จากนั้นตนกับเพื่อนคนงานจึงเร่งมือขุดมันสำปะหลัง โดยเผลอละสายตาไม่ได้ดูลูกสาวเป็นเวลานานหลายนาที


หลังจากนั้นตนจะเดินไปหาลูกแต่ก็ไม่พบตัว จึงรีบตะโกนเรียกชื่อและกระจายกำลังเพื่อนคนงานออกค้นหา แต่ไม่พบ และก็ต้องถึงเกือบจะเป็นลมเมื่อตนสงสัยว่าลูกอาจจะพลัดตกลงไปในหลุมบาดาล จึงลองตะโกนลงไปในหลุม ก็มีเสียงลูกร้องไห้ ก่อนรีบวิ่งไปแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ


ทีมกู้ชีพใช้ความพยายามนานมากกว่า 5 ชั่วโมงแล้วแต่ยังไม่สามารถช่วยเหลือนำตัวเด็กขึ้นมาจากหลุมได้ และยังคงเติมอากาศจากถังออกซิเจนเติมลงไปในหลุมอยู่ตลอดเวลาท่ามกลางความมืดที่ต้องลุ้นนาทีต่อนาที และล่าสุดอยู่ระหว่างประสานทีมเจาะหลุมบ่อบาดาลให้เข้ามาช่วยปฏิบัติการช่วยชีวิตเด็กน้อยรายนี้ ซึ่งคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาปฎิบัติการกู้ภัยช่วยชีวิตเด็กหญิงคนนี้ตลอดทั้งคืนนี้


ขณะที่ นายปิยทัศน์ วัลละวงศ์ทีมใจถึงใจแม่สอด เปิดเผยถึงแนวทางการช่วยเหลือว่า เวลา 21.00 น. ยังคงรอรถแมคโคร ซึ่งเป็นหนทางเดียวที่จะช่วยชีวิตเด็กน้อยคนนี้ได้


มีรายงานจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก หัวหน้าก้อย กิตติศักดิ์ บุญจันทร์ หนึ่งในเจ้าหน้าที่กู้ภัยครั้งนี้ ได้โพสต์ความเคลื่อนไหวเมื่อเวลา 06.06 น. (7 ก.พ.66) ระบุว่า

“โพรงระยะทาง 1.5 เมตร เราเจาะทะลุไปถึงท่อที่น้องอยู่แล้ว แต่พบว่าน้องอยู่ต่ำกว่าโพรงที่เราเจาะทะลุไปอีก 2.5 เมตร ตอนนี้ทีมงานต้องขุดลงไปอีกโดยใช้แรงงานคน ให้ลึกกว่าที่น้องอยู่ ไม่น้อยกว่า 2.5 เมตร

ขณะเดียวกัน น้องก็ยังส่งเสียงร้องไห้ออกมาเป็นระยะ”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/IHUpM9Q_O64

คุณอาจสนใจ

Related News