สังคม

ศาลอนุมัติ 'เพนกวิน-ลูกเกด' ถอดกำไล EM / เช็กอาการ 'ตะวัน-แบม' หลังอดอาหารต่อเนื่อง จิบแค่น้ำ

โดย nattachat_c

3 ก.พ. 2566

23 views

วานนี้ (2 ก.พ. 66) เพนกวิน ชิวารักษ์ และนักกิจกรรมหลายคนที่ถูกดำเนินคดีจากการแสดงออกทางการเมือง ทยอยเข้ายื่นขอถอดกำไล EM ที่ถูกศาลกำหนดให้ใส่เป็นเงื่อนไขการประกันตัว


ต่อมาศาลอาญาทยอยมีคำสั่งอนุญาตให้ถอดได้ทั้งหมด ทั้ง

  • นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน
  • น.ส.กตัญญู หมื่นคําเรือง หรือ ป่านทะลุฟ้า
  • นายทรงพล สนธิรักษ์ หรือ ยาใจทะลุฟ้า
  • น.ส.เนติพร สเน่ห์สังคม หรือ บุ้ง กลุ่มทะลุวัง
  • 8 จำเลยคดีชุมนุมกลุ่มทะลุแก๊ส


เมื่อเวลา 17.01 น. เพนกวิน ได้โพสต์ข้อความว่า "Happy Feet ได้รับการถอดกำไลอีเอ็มอย่างเป็นทางการแล้วครับ รู้สึกโล่งมากหลังจากถูกจับใส่ตรวนมาแรมปี ขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยเหลือและเป็นกำลังใจครับ อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้มีอำนาจทบทวนการใช้กำไลอีเอ็มกับนักโทษการเมือง เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพเกินขอบเขต"


ไมค์ ราษฎร โพสต์ภาพขณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการถอดกำไล EM พร้อมข้อความระบุ “โซ่ตรวนถูกปลดแล้วครับ ขอบคุณพลังมวลชนที่ทำให้รู้ว่าทุกอย่างในสังคมต้องขับเคลื่อนด้วยการด่า แม่คงดีใจมากแน่ๆ”

-------------

วานนี้ (2 ก.พ. 66) เวลาประมาณ 09.00 น. น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว ผู้สมัคร ส.ส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล แกนนำกลุ่มราษฎร ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดี ม.112 และศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว โดยวางเงื่อนไขให้ติดกำไล EM  ได้เดินทางมาเพื่อขอถอดกำไล EM ข้อเท้า หลังยื่นคำร้อง และศาลมีคำสั่งให้ถอดอุปกรณ์ติดตามตัวได้


น.ส.ชลธิชากล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยยื่นคำร้องขอถอดกำไล EM ข้อเท้ามาแล้ว 3-4 ครั้ง แต่ได้รับการปฏิเสธ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตั้งข้อสังเกตว่าเหตุผลอะไรที่ไม่ได้รับการอนุญาต ประกอบกับมีการเปรียบเทียบการได้ถอดกำไล EM ของ น.ส.สาวิกา ไชยเดช หรือ พิ้งกี้ นักแสดงชื่อดัง จำเลยคดีฉ้อโกงแชร์ FOREX-3D เพราะตนได้รับผลกระทบจากการสวมกำไลติดตามตัวที่ข้อเท้าเหมือนกัน
-------------

วานนี้ (2 ก.พ. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่ “คำชี้แจงกรณี ตะวัน และ แบม ประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566”


'แบม' เล่าว่า รู้สึกว่ากล้ามเนื้อน่องขาไม่มีแรงและเกร็งตลอดเวลา โดยแบมอ่อนเพลียมากๆ ไม่มีแรงเลย และการจิบน้ำไม่ได้ทำให้รู้สึกดีขึ้นแล้ว วันนี้มีหมอมาเช็กเกี่ยวกับกล้ามเนื้อของแบม ด้วยการให้ลองยกขา ประเมินสภาพร่างกาย และทดสอบกล้ามเนื้อ แต่ผลการตรวจนั้นยังไม่ออก โดยต้องรอทราบผลตรวจในวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ 11.00 น.


'ตะวัน' เล่าว่า ปัจจุบันค่าระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ที่ประมาณ 62 และไม่ขึ้นถึง 70 มา 3 วันแล้ว โดยตะวันยังมีเลือดออกตามไรฟันด้วย และเมื่อคืนตะวันรู้สึกทรมานมากจนนอนไม่หลับ อาการปวดท้องก็กลับมาหนักและนานขึ้น มีอาการเจ็บแปลบที่หน้าอกเวลาตะแคง หรือขยับ ซึ่งหมอบอกว่าน่าจะเป็นเพราะร่างกายตะวันมีมวลกล้ามเนื้อลดน้อยลงและมีรูปร่างเล็ก ตอนนี้หนูเริ่มมีอาการตาพร่ามัว เห็นภาพเป็นสีเทา ไม่รู้ว่าเรียกว่าอาการหน้ามืดหรือเปล่า


ทั้งคู่มีสีหน้าอิดโรยมาก และยังยืนยันว่าไม่ได้รับอาหาร วิตามิน น้ำหวาน และลูกอม เพียงจะยังคงจิบน้ำเท่านั้น

-------------



คุณอาจสนใจ