สังคม

ตร.ยันมีอำนาจจับ 'บุหรี่ไฟฟ้า' เหตุเป็นสินค้าต้องห้าม - 'ชัยวุฒิ' ซัดเลิกดัดจริต ประเทศที่เจริญแล้วสูบกันปกติ

โดย nattachat_c

3 ก.พ. 2566

55 views

จากกรณี นายเอกภพ เพียรพิเศษ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จ.เชียงราย ออกมาให้สัมภาษณ์ โดยอ้างเอกสารจาก กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ว่า


ตำรวจไม่สามารถจับกุมหรือดำเนินคดีกับผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้า หรือผู้ครอบครองบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ทั้งในสถานที่ส่วนตัว และสาธารณะได้


รวมถึง ประเด็นความผิดพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2469 และที่แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 มาตรา 242 และ 246 นั้น เมื่อตำรวจจะจับกุมผู้ต้องหาที่กระทำความผิด ต้องมีคำสั่งจากอัยการที่สั่งให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาในความผิดฐานดังกล่าว


ในเรื่องนี้ พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี (กมค.) ยืนยันว่า ตำรวจยังมีอำนาจในการจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า เนื่องจากเป็นสินค้าต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร รวมทั้งยังมีความผิดตามพ.ร.บ.ศุลกากร / พ.ร.บ.กระทรวงพาณิชย์ / และพ.ร.บ.กระทรวงสาธารณสุข

--------------

วานนี้ (2 ก.พ. 66) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีที่นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ออกมาตั้งคำถาม ถึงการขายบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยว่า ทำไมกัญชาขายได้ เเต่บุหรี่ไฟฟ้าขายไม่ได้ในประเทศไทย โดยระบุว่า


การขายบุหรี่ไฟฟ้าทั้งออนไลน์และการวางขายทั่วไปนั้น ต้องใช้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตํารวจ ในการรวบรวมพยานหลักฐานแล้วก็จับกุมผู้ที่ทําผิดกฎหมายแล้วก็ส่งข้อมูลมาทํางานร่วมกับกระทรวง DES ในการขอปิดกั้น ซึ่งอันนี้เราก็ทํามาโดยตลอดแต่ก็ต้องยอมรับว่าบุหรี่ไฟฟ้ามันเป็นวิถีชีวิตของประชาชนกลุ่มหนึ่ง และในหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น ในยุโรปในอเมริกา หรือแม้แต่ประเทศญี่ปุ่น ประเทศเพื่อนบ้านเช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ก็มีหลายประเทศที่เขาถูกกฎหมาย


ซึ่งพอมันฝืนวิถีชีวิตประชาชน มันก็เกิดการลักลอบใช้ ลักลอบขาย ช่องทางทําให้เกิดธุรกิจผิดกฎหมาย เกิดส่วย เกิดการเรียกรับผลประโยชน์ เกิดการขายกันอย่างทั่วไป ไม่ใช่ออนไลน์เดียว ตามตลาดก็ขายกันทั่วไปหมด


ตนคิดว่าหัวใจสําคัญคือต้องทําเรื่องนี้ให้ถูกกฎหมาย ถ้าเราคิดว่าเป็นเรื่องที่เป็นวิถีชีวิตประชาชนเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นสิ่งที่คนยอมรับได้ เราก็ควรจะทําให้ถูกกฎหมาย แล้วก็ให้มีการขายแล้วก็เก็บภาษีให้ถูกต้อง เพื่อเอาภาษีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน


ถ้าเราทําให้ถูกกฎหมาย ไม่ทํากฎหมายที่ขัดกับวิถีชีวิตประชาชน มันจะแก้ปัญหาเรื่องส่วย แก้ปัญหาเรื่องการคอร์รัปชัน เพราะเราจะเปลี่ยนส่วยเป็นภาษี เอาภาษีมาแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนในเรื่องอื่นได้อีก ลดภาระประชาชนได้เยอะ


เรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ตนพูดมานานแล้วตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่าตนเห็นด้วยที่ทําให้ถูกกฎหมาย แต่ว่าด้วยอํานาจ ด้วยหน้าที่เราอาจจะทําได้ไม่เต็มที่ แต่ตนจะผลักดันเรื่องนี้ให้เป็นนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ


ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ถ้าเราได้เป็นรัฐบาลมีอํานาจหน้าที่เข้ามาทําต่อ เราจะแก้ปัญหานี้ด้วยการผลักดันให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมายเป็นการลดภาระประเทศ เก็บภาษีให้ถูกต้อง ขจัดระบบส่วย สังคมปลอดคอรัปชั่น


ที่สําคัญประเทศที่เจริญแล้ว ประเทศที่พัฒนาแล้วเกือบทุกประเทศได้มีการใช้บุหรี่ไฟฟ้า เพราะฉะนั้น ประเทศไทยเราควรจะพิจารณาตามความเหมาะสม อย่าฟังเพียงคนบางกลุ่ม แล้วก็ดัดจริต ทำไม่ได้ แต่ก็พยายามฝืน พยายามไปฝืนธรรมชาติ สุดท้ายเราต้อง ทำให้ถูกกฏหมาย เพื่อต่อต้านคอรัปชั่น

--------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/pDhP1MvEZNo

คุณอาจสนใจ

Related News