สังคม

ชาวสวนทุเรียน ออกไอเดีย! แขวนเสื้อแดงบนต้นทุเรียน ป้องกันกระรอก-กระแต กัดแทะผลผลิตเสียหาย

โดย petchpawee_k

2 ก.พ. 2566

2.5K views

วานนี้ (วันที่ 1 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายบรรจง อิ๊ดเหล็ง อายุ 74 ปี เจ้าของสวนทุเรียนมีทุเรียนอยู่ 60 ไร่ ที่บ้านท้ายวัง ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด ระบุว่า ช่วงนี้ทุเรียนเริ่มติดผลเป็นจำนวนมาก ทุกปีที่ผ่านมา จะมีกระรอก กระแต พากันมากัดแทะงวงทุเรียนจนได้รับความเสียหายเป็นประจำ โดยทุเรียนตนเอง ออกผลผลิตกว่า 300 ต้น ถูกกระรอก กระแต กัดงวงทุเรียนจนได้รับความเสียหายดังกล่าว


นายบรรจง บอกว่า หลังจากเจอปัญหา กระรอก กระแต ชอบมากัดงวงทุเรียนขณะออกผลเล็กๆ ทำให้เสียหาย จนเมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมา ชาวสวนทุเรียนด้วยกันบอกว่า มีวิธีการไล่ กระรอก กระแต ที่มากัดงวงทุเรียน ด้วยการนำเสื้อสีแดงมาแขวนไว้บนต้นทุเรียน จะทำให้ กระรอก กระแต ตกใจนึกว่าคน จะกลัวไม่กล้ามากัดงวงทุเรียนอีก จึงนำเสื้อสีแดงมาแขวนตามเพื่อนชาวสวน ซึ่งก็พบว่าสามารถ ลดปัญหากระรอก กระแตกัดงวงทุเรียนลงได้มาก


นายบรรจง บอกต่อว่า กระรอก กระแต ไม่ยอมหยุด แต่เปลี่ยนการไต่มาตามสายไฟขึ้นต้นทุเรียน การเดินมาตามพื้นดิน และค่อยๆ ไต่ขึ้นบนยอดทุเรียน จึงต้องเพิ่มจุดแขวนเสื้อแดงให้มากขึ้น และสามารถป้องกันกระรอก กระแต ได้มาก


และนอกจากกระรอก กระแตแล้ว ยังมีนกหัวขวานอีก 1 ชนิดที่ต้องเฝ้าระวัง นกหัวขวานมักจะมาเจาะลูกทุเรียนกิน ในช่วงที่มีผลผลิตลูกใหญ่แล้ว สร้างความเสียหายเช่นเดียวกันซึ่งก็ยังหาวิธีแก้ปัญหาไม่ได้ ต้องหมั่นเดินเข้าสวนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/X0dko8GikVI


คุณอาจสนใจ

Related News