สังคม

นร.หญิง ถูกแก๊งหลอกดูยูทูบ ตุ๋นโอนเงิน 3 แสน ญาติเผยหลานเครียด ผวาหนัก หวั่นคิดสั้น

โดย nattachat_c

2 ก.พ. 2566

568 views

วานนี้ (1 ก.พ. 66) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก นายอธิชัย อายุ 39 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา หลังจากที่หลานสาวถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้ร่วมลงทุนจากการดูคลิปยูทูปจนหลงเชื่อ ก่อนที่จะโอนเงินไปให้กับแก๊งดังกล่าว จนสูญเงินไปกว่า 3 แสนบาท


นายอธิชัย เล่าว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมา หลังจากที่หลานสาวของตนได้ไปเห็นลิงก์โฆษณารับสมัครงาน หาคนดูคลิปยูทูบผ่านอินสตาแกรม ก่อนที่หลานของตนจะหลงเชื่อ กดสมัครเข้าไป จนได้มีการพูดคุยกับแอดมินผ่านทางไลน์


ต่อมา ทางแอดมินจะให้หลานของตนโอนเงินจำนวน 100 บาท เพื่อสมัครเข้าทำงานดูคลิปวิดีโอจากยูทูป โดยมีการอ้างว่า เงินที่โอนเข้าไปจะเป็นเงินลงทุน โดยหลานของตนจะได้เงินส่วนแบ่งจากยอดวิวของยูทูบที่ทางแอดมินส่งมาให้ดู


โดยทางคนที่อ้างว่าเป็นแอดมิน ก็ได้มีการส่งโปรโมชั่นเงื่อนไขในการทำงานมาให้หลานของตนดู โดยที่ภายในเงื่อนไขโปรโมชั่นก็มีการบอกรายละเอียดเกี่ยวกับการดูคลิปวิดีโอที่เป็นมิวสิกวิดีโอ โดยเริ่มต้นที่ 5 เพลง ได้จะเงิน 200 บาท ต้องจ่ายค่าประกัน 100 บาท จนไปถึง 50 เพลง ได้เงิน 5,000 บาท จ่ายเงินประกัน 1,000 บาท


ก่อนที่หลานของตนนั้น จะสนใจจำนวน 20 เพลง จึงโอนเงินประกันไป 400 บาท ผ่านธนาคารทหารไทย ชื่อบัญชีปลายทาง สุมลรัตน์ พรมจันทร์


หลังจากโอนเงิน ทางแอดมินก็แจ้งกลับมาว่า เบิกงานให้หลานของตนไม่ทัน ทำให้ต้องหางานอื่นมาให้ เป็นการกดรับสินค้า พร้อมกับส่งขั้นตอนการทำงานมาให้ดู


แต่พอหลานของตนกดเข้าไปก็มีปัญหา จนหลานของตนเริ่มไม่มั่นใจ และจะขอยกเลิกบัญชีที่สมัครดูคลิปวิดีโอจากยูทูป ซึ่งมีค่าปิดบัญชีอยู่ 500 บาท หลานของตนก็โอนไป โดยโอนไปที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชีนายมนตรี วาอุบล เป็นเงิน 500 บาท


ต่อมา ในวันที่ 29 ธ.ค. 65 ทางแอดมินทักกลับมาว่างานยูทูปว่างแล้ว แต่หลานของตนก็ไม่ตอบกลับ จนมาในวันที่ 7 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา ทางแอดมินก็ส่งข้อความมาว่าในลักษณะเชิงข่มขู่ว่า “สวัสดีค่ะ ยูสเซอร์ของคุณ (ไม่งั้นจะมีผลกระทบต่อหน้าที่การงานและเรียน) และในข้อความที่ส่งมา ก็มีการขู่เรื่องการกระทำผิดกฎหมาย จนทำให้หลานของตนกลัว จึงต้องรีบโอนเงินเพื่อทำการปิดบัญชีไปอีก 500 บาท ไปที่บัญชีธนาคารทหารไทย ชื่อบัญชี น.ส.ปรารถนา หุริน


ก่อนที่ทางแอดมินจะหลอกหลานของตนในเรื่องขั้นตอนการปิดบัญชี ทำให้หลานของตนต้องโอนไปยังบัญชีเดิมอีก 2 ครั้ง ครั้งละ 500 บาท รวมเป็นเงิน 1,500 บาท และค่าเอกสารอีก 1,500 บาท


พอหลานของตนโอนจนไม่เหลือเงินแล้ว จึงได้มาขอยืมโทรศัพท์ของยาย ซึ่งมีเงินเก็บอยู่ในบัญชีประมาณ 3 แสนบาท ทางหลานของตนได้มาขอยืมโทรศัพท์ยาย ก่อนที่จะออกไปอยู่บ้านอีกหลังที่อยู่ข้างๆ กัน และไปติดต่อกับทางแอดมินที่มาหลอกให้ทำงาน.


หลังจากนั้น ก็มีการโอนเงินไปอีกหลายรอบ จนรอบสุดท้ายยอดเงินที่ต้องโอนคือ 180,000 บาท โดยทางแอดมินแจ้งว่าเป็นค่าภาษี ซึ่งหลานของตนก็โอนไปจนหมดบัญชี โดยรวมยอดเงินของหลานที่โอนไปก่อนหน้านี้ด้วย เป็นเงินทั้งหมด 302,500 บาท


ซึ่งเงินในบัญชีของยาย เป็นเงินบำนาญของตาที่เกษียณอายุราชการแล้ว อีกส่วนหนึ่งก็เป็นเงินที่แม่ของน้อง โอนมาให้เก็บไว้เป็นทุนการศึกษา


เรื่องนี้ตนมารู้ในวันเดียวกันคือวันที่ 7 ม.ค. ตอนที่หลานโทรไปยืมเงินกับป้า ซึ่งป้าตอบกลับมาว่าหลานกำลังถูกหลอก ในระหว่างนั้นหลานของตนก็วิ่งออกจากบ้านไปบ้านอีกหลังหนึ่งข้างๆกัน และไปนั่งอยู่ที่ระเบียงร้องไห้ฟูมฟาย และกรี๊ดร้อง จนตนต้องเข้าไปปลอบ จึงยอมลงมา


ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น หลานของตนก็ตกอยู่ในอาการผวา นอนไม่หลับ ซึ่งตนกลัวหลานของตนจะคิดสั้นเหมือนกับข่าวที่เด็กวัย 15 ปี ผูกคอเสียชีวิต ทำให้ตนต้องมานอนเป็นเพื่อหลานทุกคืน ตั้งแต่เกิดเหตุ


ระหว่างนั้น หลานก็ต้องกินยาคลายเครียด ยานอนหลับ กินข้าวก็ไม่ได้ กลางคืนก็นอนผวา นอนละเมอว่า เมื่อไรตำรวจจะจับคนพวกนี้ได้ เมื่อไหร่จะเอาเงินมาคืนยายกับตา เพราะมันเป็นเงินของยายกับตา


หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนได้แจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองนครราชสีมา แต่ก็ได้รับคำแนะนำว่า ให้ไปแจ้งความกับทางตำรวจไซเบอร์ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แต่จนถึงวันนี้ ก็ไม่มีความคืบหน้าของคดี ซึ่งตนอยากฝากไปยังตำรวจที่รับผิดชอบ อยากให้ช่วยเร่งรัดเรื่องคดีให้เร็วขึ้น เพราะไม่อยากให้มีเหยื่อแบบหลานของตนเกิดขึ้นอีก


และอยากฝากไปยังผู้ปกครอง ในเรื่องการดูแลบุตรหลาน อยากให้ดูแลอย่างใกล้ชิด และคอยสังเกตพฤติกรรมอยู่ตลอดเวลา เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก

------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/PJ_3bTzIvjU

คุณอาจสนใจ

Related News