สังคม

พ่อค้าแม่ค้าเดือด เทศบาลไล่ที่ขายของทางเท้า ยึดอุปกรณ์ทำมาหากิน โวยลั่นศรีมหาโพธิโอนลี่!

โดย nattachat_c

1 ก.พ. 2566

252 views

เมื่อวันที่ 30 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจากพ่อค้าแม่ค้า ในตลาดแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลศรีมหาโพธิ ว่าถูกทางเจ้าหน้าที่เทศบาลมาไล่ที่ขายของ บริเวณทางเท้าหน้าตลาดที่เคยมีการตีเส้นสีเหลือง แบ่งเขตให้สามารถวางของขายได้ และทางเทศบาลได้มีการยึดอุปกรณ์ทำมาหากิน สร้างความเดือดร้อนให้กับพ่อค้าแม่ค้า

โดยมีคลิปขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงทำการกวาดไล่พ่อค้าแม่ค้าภายในตลาด โดยในคลิปมีการด่าทอเจ้าหน้าที่ขณะที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ และมีแม่ค้าบางส่วนได้ไปเก็บเก้าอี้อุปกรณ์ค้าขาย ที่ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลเก็บยึดขึ้น ใส่รถกระบะกลับมาเก็บไว้บริเวณร้านของตัวเอง

จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณตลาดดังกล่าว พบว่ามีพ่อค้าแม่ค้านั่งจับกลุ่มพูดคุยกันอยู่หน้าตลาดหลังจากเกิดข้อพิพาทกับเจ้าหน้าที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บริเวณทางเท้าไม่มีสิ่งของ ของพ่อค้าแม่ค้ามาวางขายเหมือนแต่ก่อน ภายในด้านในของตลาดมีพ่อค้าแม่ค้าเปิดแผงขายของกันตามปกติ และบริเวณหน้าตลาดมีการต่อเติมเปลี่ยนหลังคาใหม่แต่ยังไม่แล้วเสร็จ

ซึ่งตลาดแห่งนี้เป็นตลาดสดเปิดทำการค้าขายตั้งแต่เที่ยงคืน เป็นตลาดขายส่งและปลีกมีทั้งผัก ผลไม้ ดอกไม้ ปลา หมู่ ไก่ ฯลฯ ซึ่งบริเวณหน้าตลาดทางเท้าจะมีพ่อค้าแม่ค้าลอตเตอรี่ตั้งแผงขายกัน และมีพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของในตลาดบางเจ้านำสินค้าออกมาวางขายบริเวณนั้นด้วย

และบริเวณรั้วหน้าตลาดได้มีป้ายเตือนของทางเทศบาลติดประกาศไว้ว่า "ประกาศเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ห้ามมิให้ผู้ใดจำหน่ายสินค้าวางสิ่งกีดขวางบนทางเท้าและผิวจราจร บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาลศรีมหาโพธิ ผู้ใดฝ่าฝืนจะดำเนินคดีตามกฎหมาย" ติดไว้อย่างเด่นชัด

จากการสอบถาม เจ๊แอน ขายปลา กล่าวว่า เมื่อเช้ามีหน่วยงานของทางเทศบาลได้มายกสินค้าของพ่อค้าแม่ค้าในตลาดไปบางคนเก็บทันบางคนก็เก็บไม่ทัน เขาห้ามวางของขายบนฟุตบาทที่เขาเคยมาตีเส้นสีเหลืองไว้ให้ แล้วได้มีการนำสีดำมาทาทับเพื่อไม่ให้วางของขาย เส้นสีเหลืองเขาตีไว้ให้แม่ค้าวางของขายได้ไม่ให้ล้ำเส้นสีเหลือง

ตนขายของมาที่นี่ 20 กว่าปีแล้ว เมื่อก่อนขายได้ทั้งสองฝั่งหันหน้าชนกันแต่ตอนนี้ได้ให้เราอยู่ฝั่งเดียวเราก็ทำตามที่เขาสั่ง แต่ก็ไม่รู้ว่ายังไงเขาไม่ให้ขายทั้งสองฝั่ง และมีการทำหลังคาสายไฟก็ไม่เก็บนายกก็ไม่เคยลงมาดูว่าแม่ค้าพ่อค้าเดือดร้อนไหม ส่วนหน้าบ้านเขา หน้าร้านขายของที่อยู่ติดตลาดเขาบอกว่าเป็นพื้นที่หน้าบ้านเขาทั้งๆ ที่ตีเส้นเหมือนกัน ทำไมถึงทำสองมาตรฐาน หน้าตลาดวางขายไม่ได้ บริเวณด้านหน้าร้านที่อยู่ติดกับตลาดถึงขายได้

ทางพ่อค้าแม่ค้าไม่เคยเข้าไปพูดคุยถึงปัญหาสาเหตุในตรงนี้ แต่ได้พูดคุยกับทางเทศบาลที่ออกมาที่ตลาดตรงนี้ขอร้องว่าแม่ค้ามีอยู่ไม่กี่ร้านขอวางได้ไหมแต่เขาก็ไม่ยอม ขึ้นค่าแผงก็ไม่บอก ตนอยากพูดคุยหาข้อยุติถ้าจะไล่ต้องไล่แม่ค้าที่อยู่หน้าบ้านเขาด้วย

จากการสอบถาม เจ๊แหลม (เจ้าของตู้กาแฟ) กล่าวว่า เขาไม่ลงมาพูดให้แม่ค้าเข้าใจ เขาต้องมาประชุมให้เข้าใจก่อนว่าต้องทำแบบไหนยังไง เทศบาลต้องลงมาทำความเข้าใจจะได้ไม่ต้องมาทะเลาะกัน ตนได้พูดคุยกับพนักงานเก็บเงินว่าตู้กาแฟจะให้ทำยังไงจะเก็บเงินตนก็ไม่ว่า ตู้ของตนไม่ถึงเส้นเหลืองเลยตนไม่เคยเข้าไปคุยกับเทศบาลและนายกก็ไม่เคยลงมา เมื่อเช้าตนเข้าไปคุยนายกเขากำลังหาทางแก้ไขปัญหาให้อยู่ตอนนี้

ทางด้าน สต.ศุภกร กิตติโทวงษ์ นายกเทศมนตรี กล่าวว่า เมื่อเช้าได้ให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องลงมาดูแลตลาดสด เราได้พยายามสร้างความเข้าใจให้กับแม่ค้ามาเป็นระยะๆ รวมทั้งมีป้ายประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือให้พ่อค้าแม่ค้า ไม่ให้วางของกีดขวางทางเดินเท้า เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของตลาดสดและความสวยงามของตลาด และเพื่อเป็นความคล่องตัวของผู้ประกอบการ

ในฐานะที่ตนเป็นนายกฯ ก็ได้วางมาตรการบริเวณพื้นผิวการจราจรจนถึงฟุตบาท ห้ามวางของกีดขวางทางเดินเท้า ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่และสร้างความเข้าใจให้กับพ่อค้าแม่ค้ามาหลายครั้งแล้ว วันนี้ไม่ได้เป็นวันแรกที่เราได้ลงพื้นที่ วันนี้เรามาทำตามมาตรการกับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่ตามที่ได้ลงมาแนะนำไว้ คือการยกของออกไปก่อนเพื่อขอความร่วมมือ บางคนก็เข้าใจบางคนก็ไม่เข้าใจก็ต้องใช้ในการสื่อสารไปอีกสักระยะหนึ่ง เพื่อความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเทศบาล

ส่วนเส้นสีเหลืองที่ได้เคยตีเส้นไว้ตามหน้าตึกบ้านเรือนของประชาชนต่างๆ ทั้งสองฝั่งนั้นเป็นเขตผ่อนปรนมาหลายสมัยหลายนายกแล้ว เราเข้าใจปัญหาของประชาชนในการค้าขาย อาจจะมีล้ำออกมาเราจึงไปตีเส้นเหลืองแบ่งเขตขอความกรุณาว่า อย่าให้ล้ำเส้นออกมา เพื่อขอความร่วมมือซึ่งกันและกันให้อยู่กันได้ทั้งสองฝ่าย เทศบาลก็ดูแลความเรียบร้อยได้ ประชาชนก็สามารถทำการค้าการขายได้ ไม่มีผลกระทบซึ่งกันและกัน

แต่ในเขตของหน้าตลาดสดประมาณ 40 เมตร เป็นเขตที่ไม่มีการผ่อนปรนเผื่อให้ตลาดสดเกิดความสวยงาม ให้คนมาซื้อของมีความคล่องตัวซื้อของเสร็จสามารถนำของมาวางรอขึ้นรถได้ และช่วงนี้เป็นการปรับปรุงตลาดมีการทำหลังคาให้ยกสูงขึ้นเพื่อให้อากาศระบายถ่ายเทได้ดีขึ้นการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ เมื่อเสร็จแล้วทางเทศบาลจะทำการทำความสะอาดทาสีใหม่และเก็บสายไฟให้เป็นระเบียบปรับปรุงไฟส่องแสงสว่าง รวมถึงมีการติดกล้องวงจรปิดไว้ภายในตลาด

ทางเทศบาลจะได้ทำหนังสือเชิญผู้ประกอบการไปประชุมปรึกษาหารือร่วมกัน ในเรื่องของทางเทศบาลได้มีแนวทางอย่างนี้ เพื่อให้ทุกคนอยู่ภายใต้กติกาเดียวกันไม่ฝืนกฏกติกาเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียนเรียบร้อย เมื่อเช้าได้มีบางท่านได้ขึ้นไปพูดคุยที่เทศบาลแล้วในตอนนี้ก็ได้เข้าใจกันแล้วว่าเราทำเพื่อส่วนรวม

และในช่วงที่ตนได้เป็นนายกมา 2 ปี ก็ได้มีคนร้องเรียนมาตลอดว่านายกไม่สามารถจัดการตลาดสดได้เหรอ มีการมาขายของบนผิวการจราจรนับวันจะทวีคูณมากขึ้น มีผลกระทบกับประชานส่วนรวมที่มาซื้อของที่นี่ มีการตั้งคำถามว่านายกจัดการได้ไหมหรือนายกไม่กล้า ตนจึงบอกว่าใจเย็นๆ ค่อยๆ จัดการไปการที่จะจัดระเบียบแม่ค้าเราต้องสร้างความเข้าใจต้องค่อยๆ คุยกัน ต้องค่อยเป็นค่อยไปเราไม่สามารถที่จะดำเนินการอย่างฉับพลันได้สองปีที่ผ่านมา จนถึงบัดนี้ก็ช้าพอสมควร

ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องจัดระเบียบให้ได้จริงๆ เทศบาลไม่ได้นิ่งเฉยกับคำร้องเรียน ส่วนพ่อค่าแม่ค้าที่ขายของบนทางเท้าที่มีผลกระทบจากตรงนี้เราขอความร่วมมือให้ไปขายในโดรมฝั่งตรงข้ามข้ามถนนไปห่างจากหน้าตลาดเพียง 20 เมตร เยื้องๆ หน้าตลาดเราได้จัดที่จัดล็อคไว้ให้แล้ว มีไฟมีน้ำปกติ

ทั้งนี้ ทางนายกเทศบาลจะได้ทำหนังสือเชิญผู้ประกอบการเข้าร่วมประชุมรับทราบข้อมูลและกฏกติการมาตรการเพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าได้เข้าใจ และเร่งแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/QWjLCN36qak


คุณอาจสนใจ