สังคม

พศ.ยันไม่นิ่งนอนใจ ปมฉาววงการสงฆ์ ชี้ทำงานหลายเรื่อง แค่ไม่ได้บอกสังคม ย้ำส่งหลักฐานได้ 24 ชม.

โดย nattachat_c

31 ม.ค. 2566

13 views

วานนี้ (30 ม.ค. 66) นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการรักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เรียกประชุมด่วนผู้ตรวจราชการ , ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม และผอ.กลุ่มคุ้มครองพระพุทธศาสนา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแนวทางและมาตราการดูแลพระสงฆ์ให้ประพฤติตามหลักพระธรรมวินัย หลังเกิดกระแสข่าวที่ไม่เหมาะสมในหลายกรณี


โดยยืนยันว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดและเจ้าคณะปกครองในพื้นที่ได้ทำงานในหลายเรื่องตลอดมากด้วยเวลารวดเร็ว แต่ไม่ได้มีการสื่อสารกับสังคมให้รับรู้ ซึ่งยอมรับว่าการกระทำผิดของพระสงฆ์ก็เหมือนกับประชาชนทั่วไปที่กระทำผิดกฏหมาย เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล ซึ่งที่ผ่านมามีหลายกรณีไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจน มีแต่ปรากฏตามสื่อโซเชียล


จึงอยากให้ผู้ที่มีหลักฐานส่งเรื่องมาให้สำนักงานพระพุทธศาสนา ทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัด หรือ สายด่วน 1374 ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกับขอความเห็นใจ เจ้าคณะปกครองหรือพระสังฆาธิการ ซึ่งมีฐานะเป็นข้าราชการของรัฐอาจถูกฟ้องมาตรา 157 ได้ หากมีหลักฐานไม่เพียงพอหรือผิดพลาด


ล่าสุดมอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาประจำจังหวัดทั่วประเทศ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลวัดต่างๆทั่วประเทศ เพื่อให้เข้มงวดพระภายในพื้นที่รับผิดชอบให้ปฏิบัติตามพระธรรมวินัยและสรุปผลต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาส่วนกลางทุกสัปดาห์


ส่วนการดูแลพระสงฆ์โดยตรง จะมีการประประสานให้พระอุปัชฌาย์ควบคุมดูแลพระบวชใหม่หรือพระที่บวชไม่ถึงพรรษา 5 พรรษา


สำหรับการใช้สื่อโซเชียลของพระสงฆ์ ยอมรับว่าไม่ผิด เพราะบางส่วนใช้ในการเผยแพร่พระพุทธศาสนา แต่ก็มีกรณีที่ใช้ไม่เหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้มองว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่มีมติมหาเถรสมาคมก็ได้มีการกำชับมาอย่างต่อเนื่องให้ระมัดระวังการใช้สื่อ เนื่องจากข่าวที่เกิดกระทบภาพลักษณ์และความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน รวมถึงกระทบต่อพระสงฆ์เป็นวงกว้าง หากขาดศรัทธาแล้วก็จะไม่มีประชาชนค้ำจุนพุทธศาสนา

--------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/aNz6o8qFclo

คุณอาจสนใจ

Related News