สังคม

เนียนไม่รอด! ยึดไอซ์บรรจุในแพ็กเกจใหม่หวังตบตาเจ้าหน้าที่ ตีมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

โดย paranee_s

30 ม.ค. 2566

277 views

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 มกราคม 2566 ที่กองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี วัดกันตะศิราวาส บ้านสองคอน ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม, พ.อ.วรวุฒิ สำราญ ผู้บังคับการ กองบังคับควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี แถลงการณ์จับกุม นายสมพิศ อายุ 55 ปี อาชีพกรรมกร ชาว อ.เมืองมุกดาหาร ผู้ร่วมขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ยึดของกลางยาไอซ์ จำนวน 21 ห่อ น้ำหนักประมาณห่อละ 1 กิโลกรัม


ซึ่งจากการตรวจสอบเป็นยาไอซ์แพ็กเกจใหม่ ที่บรรจุในห่อชาจีนชื่อดัง ซึ่งมีชื่อเป็นภาษาจีน และภาษาอังกฤษ ส่วนแพ็กเกจเป็นลักษณะห่อด้วยถุงพลาสติกสีทอง มีตราสัญลักษณ์ ดาวแดงห้าแฉก 5 ดวง ส่วนภายในพบยาไอซ์บรรจุในถุงพลาสติกใส ซึ่งเชื่อว่าเป็นแพ็กเกจใหม่ ที่บรรจุออกมาเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ และเลี่ยงการจับกุม เพื่อให้สะดวกในการขนส่ง


นอกจากนี้ยังสามารถตรวจยึดรถยนต์ กระบะโตโยต้า สีเทา ทะเบียนมุกดาหาร ที่เตรียมลำเลียงขนส่งไปขายจากริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อนำไปส่งขายพื้นที่จังหวัดตอนในของไทย ส่วนมูลค่าของกลางจากข้อมูลของ ปปส. เชื่อว่ามีราคาซื้อขาย ประมาณกิโลกรัม 4 -5 แสนบาท คิดมูลค่าเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 11 ล้านบาท หากส่งขายในพื้นที่ตอนในของไทย


สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ร.อ.ธนโชติ ณ นคร ผู้บังคับกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ประสานงาน ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ลงพื้นที่ตรวจสอบสกัดกั้นปราบปรามจับกุม การลักลอบขนส่งยาเสพติดมาจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว เข้ามาในพื้นที่ เพื่อนำส่งต่อไปขาย พื้นที่ตอนในของไทย จนกระทั่งสามารถสกัดจับกุม ผู้ต้องหาได้ ขณะไปรอรับยาไอซ์ของกลางดังกล่าว บริเวณริมฝั่งน้ำโขงบ้านนาคำ ต.น้ำก่อ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม


เบื้องต้นจาการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ผู้ต้องหาได้รับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายทุน จำนวน 5,000 บาท เพื่อขนส่งยาไอซ์ จากริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่ลักลอบมาจาก สปป.ลาว ก่อนนำไปพักในพื้นที่ จ.มุกดาหาร อ้างทำไปเพราะตกงาน ไม่มีรายได้ ทำอาชีพกรรมกร อย่าร้องกับภรรยามานาน กว่า 20 ปี รับจ้างทั่วไป หวังนำเงินไปเป็นค่าใช้จ่ายไปหางานทำที่ กทม. รู้ว่าผิดกฎหมายแต่ยอมเสี่ยงถูกจับกุม เพราะไม่มีรายได้


ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม เปิดเผยว่า ยอมรับว่า ในช่วงนี้จากข่าวของหน่วยงานความมั่นคง พบว่าขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ มีการเปลี่ยนเส้นทางจากทางชายแดนภาคเหนือ เนื่องจากมีการเพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นจับกุม ทำให้มีการเปลี่ยนเส้นทางลักลอบนำเข้าจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้านทางตอนเหนือ เลี่ยงเข้ามาในพื้นที่ อีสาน รวมถึง จ.นครพนม


เนื่องจากมีชายแดนติดกับแม่น้ำโขง ที่เป็นอุปสรรคในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทำให้มีการจับกุมบ่อยครั้ง นอกจากนี้ในช่วงงานบุญประเพณีสำคัญเชื่อว่าจะมีการฉวยโอกาส ลักลอบนำเข้ายาเสพติดมาจากประเทศเพื่อนบ้าน มากขึ้น จึงต้องมีการบูรณาการกับหน่วยงานความมั่นคง ทุกหน่วย เพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุม ให้ได้มากที่สุด สำหรับยาเสพติดยาไอซ์ของกลาง ที่ตรวจยึดครั้งนี้ ภายหลังมีการตรวจสอบของกองพิสูจน์หลักฐาน ทางนิติวิทยาศาสตร์ พบว่าเป็นสารเสพติดประเภท 1 ชนิดเดียวกันกับยาบ้า เชื่อว่านำไปเสพ ออกฤทธิ์กดประสาทลักษณะเดียวกันกับยาบ้า

คุณอาจสนใจ

Related News