สังคม

เปิด 4 กลโกงโจรออนไลน์มาแรง ผู้ช่วย ผบ.ตร.แนะแนวทางป้องกัน ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ

โดย thichaphat_d

27 ม.ค. 2566

198 views

วานนี้ (26 ม.ค.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร. หัวหน้าอำนวยการด้านประชาสัมพันธ์ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนม.ค. 2566 ฝ่ายบริหารการรับแจ้งความออนไลน์ ศปอส.ตร. และ บก.ตอท. พบคดีที่น่าสนใจควรเตือนประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อฉ้อโกง 4 คดี คือ

1) หลอกให้ลงทุนกับสถาบันติวสอบครูผู้ช่วย

2) ปลอมเพจโรงรับจำนำอีซี่มันนี่หลอกขายสินค้าหลุดจำนำ

3) หลอกให้โอนเงินโดยอ้าง “โครงการประชารัฐ”

4) หลอกลงทุนอ้างบริษัทยักษ์ใหญ่ “CP ALL”

นอกจากนี้พบว่ากลุ่มโจรออนไลน์ยังแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร หลอกลวงประชาชน โดยหลอกให้ติดตั้งโปรแกรมควบคุมมือถือระยะไกล ลงในมือถือ หลอกว่าจะคืนภาษี ทวงภาษี หรือให้เราตรวจสอบการเสียภาษี โดยการตรวจสอบผ่านโปรแกรมที่ส่งเป็นลิงค์มาให้โหลด ซึ่งเป็นโปรแกรมที่มิจฉาชีพสร้างขึ้นมาเพื่อหลอกเราโดยตรง เมื่อมือถือถูกมิจฉาชีพเข้าควบคุม ซึ่งมีคนตกเป็นเหยื่อมาแล้วหลายราย เบื้องต้นให้ตั้งสติ แล้วรีบกดปุ่มปิดมือถือให้ไว เพื่อตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตในเครื่อง แล้วคนร้ายจะไม่สามารถใช้งานบนมือถือเราได้ แล้วรีบติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้เคียงไว้เป็นหลักฐานเพื่ออายัดบัญชีของเราไว้ก่อน

ทั้งนี้ ข้อสังเกตหากมีข้อความต่างๆจากภาครัฐแจ้งมาทางมือถือ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลย ว่าเป็นมิจฉาชีพ เพราะหน่วยงานภาครัฐจะแจ้งเป็นหนังสือเพื่อให้มาทำธุรกรรมต่างๆ ที่สถานที่โดยตรง จะไม่ให้ทำธุรกรรมทางออนไลน์ หากมีลิงค์ให้เรากดเข้าไป อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด

สำหรับแนวทางในการป้องกันกรณีนี้ คือ

1.อย่าคลิกลิงค์ใดๆ จากคนไม่รู้จักและที่ดูดีมีประโยชน์เกินจริง

2.อย่ายอมให้ใคร remote เข้าเครื่องได้ การ remote เจ้าของเครื่องต้อง accept เขาจึงจะเข้าได้ หากเราไม่ accept ผ่านหน้าจอเราเข้าก็เข้าไม่ได้

3.อย่าพิมพ์ PIN หรือรหัสผ่านอะไรไว้ตาม note หรืออะไรในมือถือ ถ้าจะพิมพ์ก็เอาที่ใกล้เคียง พอให้เราช่วยนึกออกก็พอ อย่าเขียนตรงๆ เพราะโจรจะเดายาก ถ้าเดาผิดหลายครั้ง ระบบก็จะ lock โจรก็ทำรายการไม่ได้ เราอาจจะลำบากไปปลดล็อกกับด้วยตัวเอง แต่ก็ปลอดภัยกว่าให้โจรเข้าระบบเราได้

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การย้ำเตือนดังกล่าวเป็นนโยบายและสั่งการของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ที่ได้สั่งการให้เข้มงวดกวดขันในการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องในความรับผิดชอบของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและสารสนเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยหวังว่าจะสามารถปราบปรามการกระทรวงปิดให้หมดสิ้นไปเพื่อความสุขของประชาชนและสังคมไทยอย่างแท้จริง

“อย่าลืมเข้าไปดูในเพจ https://www.facebook.com/PCTPOLICE แล้วร่วมกันแจ้งเบาะแสในการแสดงความผิดเป็นกองกำลังป้องกันปราบปรามอาชญากรรมเหล่านี้หมดสิ้นไป” พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าว



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/9eJDFodMZ6U

คุณอาจสนใจ

Related News