สังคม

มาใหม่! อ้างเป็น 'กรมพัฒนาธุรกิจการค้า' หลอกให้กดลิงก์-กรอกข้อมูล ดูดเงินในบัญชีกว่า 2 หมื่น

โดย thichaphat_d

27 ม.ค. 2566

270 views

วานนี้ (26 ม.ค.) ที่ สภ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา นายสุวรรณ์ อ่อนละมูล อายุ 60 ปี อาชีพทำธุรกิจติดตั้งสายเคเบิ้ล ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เฉลิมพระเกียรติ ว่า ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ใช้เบอร์โทรศัพท์หมายเลข 082-4971223 โทรมาให้ผู้เสียหายแอดไลน์ แล้วส่งลิงก์มาให้ผู้เสียหายกรอกข้อมูล จากนั้นไม่นานผู้เสียหายได้ถูกดูดเงิน จากบัญชีธนาคารที่ผูกไว้ในแอปพลิเคชั่นในมือถือไปจนเกลี้ยงบัญชีกว่า 2 หมื่นบาท

นายสุวรรณ์ อ่อนละมูล อายุ 60 ปี ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า มีบุคคลปริศนาโทรศัพท์มาแจ้งว่า ติดต่อมาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และแจ้งต่อว่าจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับเข้ามาอีกครั้ง ต่อมาภายหลังได้มีบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าติดต่อมาทางแอปพลิเคชั่นไลน์ สอบถามกับตนว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัดของตนที่ทำกิจการรับเหมาสายเคเบิ้ล เคยได้รับการเยียวจากทางภาครัฐหรือไม่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา

ซึ่งตนตอบไปว่าไม่เคยได้รับการเยียวยาแต่อย่างใด มิจฉาชีพจึงได้ออกอุบายอ้างว่า ขณะนี้ภาครัฐได้มีนโยบายการเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบ ก่อนจะแนะนำให้ตนกรอกรายละเอียดข้อมูลต่างๆ ในลิงก์แบบฟอร์มที่มิจฉาชีพส่งมาให้ทางไลน์

ซึ่งหลังจากกรอกข้อมูลเสร็จมิจฉาชีพอ้างว่า เงินเยียวยาจะโอนเข้าบัญชีของตนในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ จำนวนเงินขั้นต่ำ 50,000 บาท ไปจนถึง 200,000 บาท แต่หลังจากพอวางสายกับมิจฉาชีพไปไม่ถึง 5 นาที ลูกน้องของตนได้โทรศัพท์มาขอเบิกค่าน้ำมันรถ ตนจึงเข้าแอปพลิเคชั่นธนาคาร ในโทรศัพท์มือถือเพื่อที่จะโอนเงินค่าน้ำมันให้กับลูกน้อง และก็ต้องตกใจเมื่อเงินในบัญชีธนาคารของตนหายไปเกลี้ยงหมดทุกบัญชีทุกบาท

ตนจึงอยากฝากเตือนไปยังทุกคนให้ระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง อย่าได้หลงเชื่ออะไรง่ายๆ เพราะการติดต่อเข้ามากลุ่มมิจฉาชีพจะพูดคุย สร้างความเชื่อมั่นให้กับเราจนเราหลงเชื่อ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/kuU2SS9zIAg

คุณอาจสนใจ

Related News