สังคม

ผบ.ตร.สั่งสอบย้อนหลัง 10 ปี 'ขบวนการรถนำ VIP' - นายกฯ สั่งฟัน ตร.ผิดต้องลงโทษตาม กม.

โดย petchpawee_k

26 ม.ค. 2566

71 views

ผบ.ตร.ย้ำสวนเครื่องแบบรับจ็อบนอกเวลาราชการไม่ได้ สั่งสอบย้อนหลัง 10 ปี ล่าขบวนการรถนำขบวนทัวร์จีน VIP ห้ามโฆษกให้ข่าว หวั่นข้อมูลสับสน รอผลสอบจเรทีเดียว ผอ.สนามบินสุวรรณภูมิ ร่อนหนังสือ 3 หน่วยงาน ยกเลิกแต่งนอกเครื่องแบบ-ติดบัตร ให้ผ่านเข้า-ออก เฉพาะผู้ปฏิบัติงานเท่านั้น แก้ปัญหาบริการ VIP


วานนี้ (25 ม.ค.) นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยถึงกรณีนักท่องเที่ยวหญิงสาวชาวจีนเผยแพร่คลิปตำรวจไทย อำนวยความสะดวกการออกจากสนามบินแบบวีไอพี และขับรถนำขบวนไปที่พัทยาว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยการบิน และภาพลักษณ์และชื่อเสียงของประเทศ และทสภ. เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ตนลงนามในหนังสือส่งไปยังส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ตำรวจท่องเที่ยว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และตำรวจภูธร จ.สมุทรปราการ ขอความร่วมมือให้ข้าราชการในสังกัดปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ในการผ่านเข้าออกพื้นที่การท่าฯ ตามแผนรักษาความปลอดภัยสนามบินอย่างเคร่งครัด


นายกิตติพงศ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เพื่อให้การทำงานในพื้นที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ทสภ.ขอความร่วมมือดังนี้


1.ให้ยกเลิกการแต่งตัวแบบครึ่งท่อน และนอกเครื่องแบบขณะปฏิบัติหน้าที่ในสนามบิน เพราะต้องการให้มีการระบุตัวตนและต้นสังกัดให้ชัดเจนว่ามาจากหน่วยงานใด

2.อนุญาตให้ผ่านเข้าและออกพื้นที่สนามบิน เฉพาะการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานเท่านั้น

3.ต้องติดบัตรอนุญาตแสดงตนให้เห็นหน้าบัตรชัดเจนตลอดเวลา


“หากไม่ปฏิบัติตาม ทสภ.จะยึดบัตรและสงวนสิทธิในการผ่านเข้าออกพื้นที่ เพื่อการรักษาความปลอดภัยของสนามบิน ซึ่งก่อนหน้าที่จะออกหนังสือขอความร่วมมือ ผมได้ แจ้งให้ทางผู้ใหญ่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบแล้ว และท่านก็เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว” ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าว

------------------------------------------------------------

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง การเผยแพร่ภาพข้อมูลของนักท่องเที่ยวจีนว่า มีการรับนักท่องเที่ยวแบบวีไอพี มีรถนำขบวน ว่า บอกแล้ว และ ในที่ประชุมได้เตือนไปแล้ว ว่าผิดก็ต้องลงโทษ เมื่อถามย้ำว่าเจ้าหน้าที่รับจ็อบนอกราชการ นายกฯ ย้ำคำเดิมว่า ก็ลงโทษยังไงเล่า เหมาะสมหรือไม่ ที่ใช้รถราชการ ทุกคนก็รู้ดีอยู่แล้ว ผิดก็ถูกลงโทษก็จบ และไม่ให้เกิดขึ้นมาอีก


เมื่อถามว่า เจ้าหน้าที่มีการนำรถส่วนตัวไปดัดแปลงเป็นรถนำขบวน นายกฯ ตอบด้วยเสียงเหนื่อยหน่าย ว่า มีปัญหาก็แก้ไขยังไงเล่า ต้องตรวจสอบ ถ้ามีการร้องเรียนเป็นคดีต่างๆ หลักฐานปรากฏ ก็ต้องลงโทษ ซึ่งมีอีกหลายอย่าง ที่ไม่ช่วยกันดูแล ตนบอกว่าการทุจริตมีอย่างเดียว ต้องมีการร้องทุกข์และกล่าวโทษ ใครรู้ว่าผิด ให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ถูกต้องตามช่องทาง ต้องแก้ไขทั้งหมดยืนยันรัฐบาลไม่เคยปิดกั้นใคร


พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีบอกด้วยว่า ที่คดีมากขึ้น เพราะตนสั่งให้มีการ ติดตามสอบสวนดำเนินคดี ไม่ได้ปล่อยปละละเลย แล้วกลายเป็นมองว่ารัฐบาลนี้ มีการทุจริตบกพร่องมากมาย ย้อนกลับไปดูก่อนที่ตนจะเข้ามา คดีเหล่านี้มีหรือไม่ เพราะว่ามันไม่มีหรืออย่างไร เป็นคดีหรือไม่ในสมัยก่อน วันนี้เป็นคดีหมด ขอให้ใจเย็นๆ
-------------------------------------------------------------

 ผบ.ตร.สั่งสอบย้อนหลัง 10 ปี ‘ขบวนการรถนำ’ ย้ำ สวมเครื่องแบบรับจ๊อบนอกเวลาราชการไม่ได้ สั่งสอบหากถึงใครเอาผิดทุกคน


วานนี้ (25 ม.ค.) พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง กรณีที่มีเพจดัง "ลุยจีน" ออกมาเปิดเผยว่า ตำรวจไทยรับจ้างขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีนมานานกว่า 10 ปีแล้ว ว่าได้มอบหมายให้จเรตำรวจแห่งชาติตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง หากมีหลักฐานถึงใครก็จะดำเนินการหมดทั้งอาญาและวินัย ไม่ละเว้น และจะให้จเรตำรวจเป็นผู้ดูข้อมูลทั้งหมด และจะดำเนินการครั้งเดียวโดยจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบว่าใครผิดอะไรบ้าง แต่ละคนมีความผิดอาญาหรือไม่ ผิดวินัยขนาดไหน ผู้บังคับบัญชาที่กำกับดูแลบกพร่องหรือไม่อย่างไร และมีคำสั่งไม่ให้โฆษกของแต่ละกองบัญชาการออกมาให้ข่าวแล้ว เพราะอาจทำให้ข้อมูลสับสนไม่ตรงกัน


พร้อมยืนยันว่า การนำขบวนในลักษณะดังกล่าวไม่สามารถทำได้ ถือว่าเป็นความผิด เพราะไม่มีหน้าที่นำขบวนนักท่องเที่ยว และการขับรถนำขบวนจะต้องมีเหตุผลและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีตำรวจสวมเครื่องแบบไปรับจ้างนอกเวลา จะใช้รถส่วนตัวหรือรถหลวงก็ผิดทั้งนั้น เพราะเป็นการกระทำโดยพละการและไม่ได้ทำตามคำสั่ง


ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ย้ำด้วยว่า เหตุการณ์นี้ไม่จำเป็นต้องไปรื้อระเบียบเกี่ยวกับรถนำขบวน เพราะเป็นการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่นอกลู่นอกทางไม่เกี่ยวกับระเบียบที่มี ส่วนจะเรียกสาวจีนที่โพสต์คลิปมาสอบถามเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ผบ.ตร.กล่าวว่า หากจเรตำรวจพิจารณาแล้วว่าจำเป็น ก็จะประสานให้เข้ามาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ แต่ตอนนี้ผู้โพสต์อาจไม่อยู่ในประเทศไทยเเล้ว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/rF-uXTO6Wrc

คุณอาจสนใจ