สังคม

ไกด์ไทยนำเที่ยวจีน ชี้ 'รถนำขบวน' มีมานานแล้ว ถูกใจชาวจีน ชอบความลักชัวรี่

โดย nattachat_c

25 ม.ค. 2566

12 views

ไกด์แฉยับทัวร์จีน VIP มีมานานนับ 10 ปี คนในวงการรู้ มีตัวย่อ อ.น. มาจาก อำนวยความสะดวก มีคนไปรับตั้งแต่ลงจากเครื่อง พาผ่านตรวจคนเข้าเมือง ยันประสานรถนำขบวน เป็นที่ถูกใจชาวจีนเพราะแสดงถึงความลักชัวรี่ พร้อมเปิดเว็บจีนยังพบการขายแพ็กเกจเที่ยวแบบมีรถตำรวจนำขบวนทั้ง กรงุเทพฯและพัทยา บอกราคาเสร็จสรรพ


จากกรณีไวรัลนักท่องเที่ยวจีนมาไทย ได้รับการเสนอให้จ่ายเงิน แลกบริการแบบ VVIP มีรถตำรวจรับถึงสนามบิน และขับนำขบวนส่งถึงโรงแรม เพื่ออำนวยความสะดวก จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคม


วานนี้ (24 ม.ค. 66) ทีมข่าวได้พูดคุยกับหนึ่งในมัคคุเทศก์ไทย ที่นำเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนมานานกว่า 25 ปี ยอมรับว่า บริการลักษณะนี้ มีมานานหลายสิบปีแล้ว หลายบริษัททัวร์ในจีน ต้องการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า จึงมีการบริการเสริมดังกล่าว โดยจะมีศัพท์ในภาษาทัวร์ที่รู้กันว่า 'อ.น.' ย่อมาจาก 'อำนวยความสะดวก'


จุดเริ่มต้นมาจากสมัยก่อน ที่มีกรุ๊ปทัวร์ขนาดใหญ่มาเที่ยวไทย ในกลุ่มจะมีผู้บริหารมาด้วย เพื่อเสริมความหรูหรา จึงมีการประสานกับเจ้าหน้าที่ภายในสนามบินว่าเป็นวีไอพี ให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการพาออกมา


แต่หลังๆ มา ก็มีการพัฒนา จนกลายเป็นออปชันเสริม ที่จะประสานผ่านมัคคุเทศก์ไทยที่มีความสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่ภายใน


แต่ตอนนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถซื้อตั๋วและแพ็กเกจนี้จากเมืองจีนได้เลย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เป็นการกระทำที่เป็นปกติ


โดยวิธีการ อ.น. มีหลักๆ 2 อย่าง คือ

1. จะเป็นการไปรับหน้าเครื่อง มีคนพาเดินนำไปเพื่อนำเอาหนังสือเดินทางไปประทับตราให้และเอากระเป๋าให้ ค่าใช้จ่ายประมาณ 2,000 บาทต่อคน ขึ้นไป (ในอดีตประมาณ 1,000 บาท)


2. มีรถตำรวจนำในกรุงเทพ และพัทยา ซึ่งเก๋งราคา 7,000 บาท ส่วนมอเตอร์ไซค์ 6,000 บาท แต่ส่วนใหญ่ก็จะใช้บริการรถตำรวจนำจากสนามบิน ไปยังโรงแรมในกรุงเทพ หรือ นำจากสนามบินไปสุดที่มอเตอร์เวย์หัวถนนพระราม 9

-----------

สาเหตุที่มีแพ็กเกจเหล่านี้ขึ้นมา ทางมัคคุเทศก์อธิบายให้ฟังว่า วัฒนธรรมการ อ.น. จะเป็นเฉพาะกลุ่มคนจีน

เพราะเป็นกลุ่มที่รักหน้าตา โอเวอร์ และแสดงถึงความ luxury หรูหรา เพราะเค้ารู้สึกว่าน่าตื่นตาตื่นใจ โดยเฉพาะบริการรถตำรวจนำ แลกกับการจ่ายเงินเพียงนิดหน่อย ซึ่งในบ้านเค้าไม่สามารถทำได้ เพราะฉะนั้น คลิปที่ถูกเผยแพร่ไปของนักท่องเที่ยวชาวจีน จึงไม่ได้เป็นกระแสทางลบเลย แต่กลับได้รับคำชื่นชม ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย


ทั้งนี้ ยอมรับว่า ส่วนตัวก็เคยใช้บริการ อ.น. โดยติดต่อไปหาคนที่รู้จักภายในสนามบิน ให้ช่วยอำนวนความสะดวกให้ แต่ตนจะใช้เฉพาะการดูแลเรื่องการผ่าน ตม.เท่านั้น ไม่เคยใช้การ อ.น.ให้รถตำรวจนำ


แต่ปัจจุบัน ได้เลิกการนำเสนอแพ็กเกจดังกล่าวไปแล้ว เพราะมองว่า หากวันนึงวันใด ไปเจอผู้ก่อการร้าย หรือผู้ที่มีหมายแดงต่างประเทศ ก็ไม่อาจรู้ได้เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย เพราะการที่มีตำรวจเดินนำหน้า ทำให้เจ้าหน้าที่เกิดความเกรงใจ และลดทอนการตรวจตราลง รวมถึงการรับสัมภาระให้ ก็ไม่รู้ว่าภายในมีสิ่งผิดกฎหมายบรรจุอยู่หรือไม่


ส่วนกรณีตำรวจขับรถนำนั้น ที่ออกมาว่าเป็นตำรวจจริง แต่นำรถส่วนตัวมาใช้ ตนมองว่าตำรวจจริงมานำขบวนปลอม มันรู้สึกแปลก และเป็นมาตรฐานให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน ถ้าต่อไปเจอรถแบบนี้บนท้องถนน จะหลบหรือไม่ เค้ากดแตรให้เราหลบ เราจะต้องหลบไหม

----------

ขณะที่ทีมข่าว ให้มัคคุเทศก์ช่วยค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต เกี่ยวกับบริการดังกล่าว โดยทดลองเอาคำว่า รถนำขบวนไปค้นหาใน Google

ก็พบว่า มีบางเว็บที่มีประกาศให้บริการรับ-ส่ง VIP ที่สนามบินไทย และ สามารถให้บริการด่วนที่สนามบินได้ ทั้งบริการศุลกากร, วีซ่าขาเข้า, ตำรวจเคลียร์ด่าน (กรุงเทพฯ/เมืองพัทยา) สั่งได้ทุกวันตั้งแต่วันนี้ ถึง เดือนสิงหาคม

  • ราคา Green Channel 280 หยวน/ คน
  • Green Channel + visa on arrival 750 หยวน / คน
  • รถตำรวจในตัวเมืองกรุงเทพฯ เคลียร์ทาง 1,500 หยวน ต่อ คน
  • รถตำรวจในเมืองพัทยา เคลียร์ทาง 2,500 หยวน / คน


โดยมีช่องแพ็กเกจระบุว่า

แพ็กเกจที่ 1 : green Channel + visa on arrival (สถานบินที่รองรับ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ ดอนเมือง)

  • สิ่งที่ต้องเตรียม : หน้าพาสปอร์ต / หมายเลขเที่ยวบินไป- กลับ และวันที่ /ชื่อและที่อยู่ของโรงแรม เป็นภาษาอังกฤษ / รูปถ่ายขนาด 2 นิ้ว พื้นหลังสีขาว / ขอใบเข้า ตม.ไทย จากแอร์โฮสเตส กรอก และเซ็นเอง
  • หมายเหตุ มีตำรวจนำ


แพ็กเกจที่ 2 : รถตำรวจเคลียร์เส้นทางพัทยา

  • สิ่งที่ต้องเตรียม - ไม่มี


แพ็กเกจที่ 3 :รถตำรวจเคลียร์เส้นทางกรุงเทพ

  • สิ่งที่ต้องเตรียม - สามารถถ่ายรูปได้
  • หมายเหตุ - รถตำรวจนำขบวน


แพ็กเกจที่ 4 :รถตำรวจเคลียร์เส้นทางพัทยา

  • สิ่งที่ต้องเตรียม - สามารถถ่ายรูปได้
  • หมายเหตุ - รถตำรวจนำขบวน

------------

วานนี้ (24 ม.ค. 66) พลตำรวจโท ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มาประชุมร่วมกับพลตำรวจตรี สุวิชชา จินดาคำ ผู้บังคับการตำรวจจราจร โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง


พลตำรวจโท ธิติ เปิดเผยว่า

มาประชุมเพื่อดูว่ามีช่องโหว่ตรงไหน ทำไมถึงเกิดประเด็นนี้ในสังคม หากตำรวจ 2 นายนั้น อ้างว่าทำไปเพื่อปากท้อง ก็ต้องบอกว่า ตำรวจมีเบี้ยงเลี้ยง มีเงินเดือน และมันมีวิธีการอื่นที่ดีกว่านี้


หลังจากนี้ หากพบว่ามีการกระทำผิดในลักษณะนี้อีก ก็จะลงโทษผู้บังคับบัญชาด้วย เพราะเสียภาพลักษณ์ตำรวจ


พร้อมฝากถึงประชาชน ที่อาจจะรู้สึกไม่ดี เวลาเห็นรถนำขบวน แล้วกังวลว่า จะเป็นการนำขวนนักท่องเที่ยวที่ดูไม่เหมาะสมหรือไม่ ก็สามารถแจ้งมาที่ตำรวจได้เลย


พลตำรวจตรี อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่

ในเรื่องนี้ มีตำรวจท่องเที่ยวเข้าไปเกี่ยวข้อง 2 นาย ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ของกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 ทั้งประเด็นว่า

  • เรื่องนี้มีการทำเป็นขบวนการหรือไม่
  • ทำมาแล้วกี่ครั้ง
  • มีบุคคลใดหรือหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มเติม
  • มีการแสวงหาผลประโยชน์ให้ตัวเองหรือไม่
  • ใช้อำนาจให้ตัวเองในทางมิชอบหรือไม่


เมื่อผลการตรวจสอบแล้วเสร็จ คณะกรรมการฯ ก็จะรายงานให้จเรตำรวจแห่งชาติพิจารณาต่อไป


ส่วนประเด็นที่สังคมสงสัยว่า ทำไมดาบตำรวจสามารถบอกให้ร้อยตำรวจเอกไปดูแลนักท่องเที่ยวสาวได้ จากการสอบสวนพบว่า ทั้งสองคนเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกัน จึงสามารถไหว้วานกันได้


ทั้งนี้ จะไม่เรียกนักท่องเที่ยวสาวชาวจีนมาให้ปากคำ เพราะจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และ เสียบรรยากาศการท่องเที่ยว

------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Jur3QAFD8nY

คุณอาจสนใจ