สังคม

ไร้ปาฏิหาริย์ ‘น้องกุน’ เสียชีวิตแล้ว แม่ลั่นเอาเรื่องเนอร์สเซอรี่ถึงที่สุด พม.สั่งปิดแล้วถาวร

โดย petchpawee_k

24 ม.ค. 2566

10K views

‘น้องกุน’ หนูน้อยวัย 1 ขวบ เสียชีวิตแล้ว หลังแม่นำไปฝากเลี้ยงเนอร์สเซอรี่ ขาดอากาศหายใจ นอนโคม่า 6 วัน แม่ใจสลายจับมือลูกบอก “ถ้าหนูไม่ไหวก็พักนะ ขอให้ไปเป็นเทวดาตัวน้อย” พ่อโพสต์เศร้า “ไม่คิดว่าจะต้องจากกันตลอดกาล ชื่อกุนพ่อตั้งมาจากนักฟุตบอลที่พ่อชอบ” พม. สั่งปิดเนอร์สเซอรี่ถาวร ไม่ผ่านเกณฑ์

กรณีผู้ปกครองนำ ‘น้องกุน’ ลูกชายวัย 1 ขวบ 11 เดือน ไปจ้างฝากเลี้ยงวันแรก ที่เนอร์สเซอรี่แห่งหนึ่ง ย่านหนองจอก กทม.จากนั้นทางเนอร์สเซอรี่ โทรมาแจ้งว่าเด็กขาดอากาศหายใจ ปากเขียว นำส่งโรงพยาบาลอยู่ห้องไอซียูหมอบอกโอกาสรอด 0% พ่อกับแม่คาใจปล่อยเด็กนอนลำพังไม่ดูแล วงจรปิดพังเปิดดูไม่ได้


ล่าสุดวานนี้ (23 ม.ค.) นางสาวพัชรา แม่ของน้องกุน แจ้งว่าลูกชายเสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลาประมาณตี 3 ของวันที่ 23 มกราคม โดยคุยแม่เปิดเผยว่า ก่อนหน้ามีความหวังว่าจะมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นกับลูก ทุกคนส่งกำลังใจให้น้องเยอะมาก ญาติ ๆ ก็มาหาน้อง ชีพจรคงตัว พอญาติทุกคนมาครบชีพจรความดันต่ำหมด จนหมอเรียกพ่อกับแม่ไปคุยตอน 02.50 น. (23 ม.ค.)


เจ้าหน้าที่พยาบาล มีการปรับเพิ่มยาเพื่อรักษายื้อชีวิต แต่อาการของน้องไม่ไหวแล้ว ก่อนที่น้องจะเสียชีวิตลงอย่างสงบ แม่ยืนอยู่ข้างเตียงในห้องไอซียูได้แต่บอกลูกว่า “ถ้าหนูไม่ไหว หนูก็พักนะลูก” ชีวิตของพ่อกับแม่ต้องดำเนินต่อไป ต้องมีสติมากๆ ความรู้สึกทั้งคู่แย่มากๆ  


“ก่อนที่จะตัดสินใจถอดเครื่องช่วยหายใจ อาการของน้องทรงๆ ตั้งแต่ 3-4 ทุ่ม ของวันที่ 22 ม.ค. พอเพิ่มยามันก็กลับขึ้นมาแล้วก็ดิ่งลง จนพ่อกับแม่ไม่ได้นอน ได้แต่นั่งเฝ้าดูลูกอยู่ที่โรงพยาบาล ไม่ห่าง หัวอกคนเป็นพ่อกับแม่มันนอนไม่ได้ ยิ่งมาเจอเหตุการณ์อย่างนี้ ไม่มีสติแค่ไหนก็ต้องประคองตัวเองให้ไหว ส่วนน้องมันไม่มีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น ได้แต่ภาวนาว่าขอให้เราได้กลับมาอยู่ดด้วยกันอีกนะลูก” ได้แต่บอกน้องอย่างนี้


นางสาวพัชรา กล่าวต่อว่า แม่จะเรียกร้องความเป็นธรรมให้น้อง คุณโกหกเรา ชีวิตคนทั้งคน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยลงพื้นที่ตรวจสอบว่า สถานที่รับเลี้ยงเด็กแห่งนี้มีมาตรฐานในการเปิดหรือเปล่า สถานนี่อย่างนี้ไม่มีกล้องวงจรปิดเหมาะสมหรือเปล่า แม่ขอความชัดเจนและความรับผิดชอบด้วย หลังจากลูกชายเสียชีวิต ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ จากครูแอน เจ้าของเนอร์สเซอรี่


แม่จะดำเนินคดีถึงที่สุด ชีวิตคนทั้งคนแลกไม่ได้เลยกับชีวิตน้องที่ต้องมาเจออะไรแบบนี้ ตนไม่อยากให้มันเกิดขึ้นกับใคร เรื่องแบบนี้ไม่ไม่ควรเกิดขึ้นด้วยซ้ำ ความผิดพลาด ความประมาท อีกอย่างกล้องไม่มี แม่คิดว่าเฮือกสุดท้ายที่ลูกของตนหลับ คือเขาผลักน้องลงไปแล้วคิดว่าเด็กหลับหรือเปล่า สัญชาตญาณถ้าเด็กร้องมากๆ ไม่มีทางที่เด็กจะหลับได้อยู่แล้ว แต่เขาอาจคิดว่าลูกหนูหลับแล้วไปกินข้าว มองว่าละเลยมากๆ “ความประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต หนูรับไม่ได้


ตนทราบข่าวจากผู้ปกครองคนอื่นว่า เนอร์สเซอรี่ขอปิดถึงสิ้นเดือน ตนมองว่าไม่ได้สลดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มันยิ่งบั่นทอนจิตใจของตนมาก ขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบให้หน่อย มีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ วิชาชีพ จิตวิญญาณที่คุณมีมันไม่ใช่เลย ความปลอดภัยที่จะเลี้ยงเด็ก


ฝากถึงครูแอน ว่า “วิชาชีพที่เขาใช้ทำมาหากิน มันแลกกับชีวิตคนทุกคน ลูกที่ผู้ปกครองเอาไปฝากไว้ คุณใช้ความโกหกหลอกลวงว่ามีมาตรฐานในการดูแล แต่มันไม่มีเลย หลอกเราว่ามี กล้องเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุด ตนเองยังยืนยันว่าถ้าไม่มีกล้องตั้งแต่แรก ไม่มีพ่อแม่คนไหนกล้าเอาลูกไปฝากเลี้ยง มันเป็นเป็นความมักง่าย สะเพร่าทุกอย่าง แม่รับไม่ได้ที่เขาบอกว่าเสียใจจริงๆ เขาเสียใจแค่นั้น หัวอกคนเป็นพ่อแม่จะขนาดไหน ชีวิตแลกชีวิตค่ะ” 


นางสาวพัชรา กล่าวทิ้งท้ายถึงลูกชายที่จากไปว่า “ไม่ว่าชาตินี้เราจะมาเจอกันแค่นี้ มาเป็นความน่ารักให้แม่แค่นี้ แม่ไม่รอชาติหน้านะ ยังไงหนูกลับมาหาแม่อีกนะลูก เดินทางปลอดภัย ไปในทางที่ดี ไปเป็นเทวดาตัวน้อยนะลูก แล้วมาเติมเต็มความสุข เต็มเติมรอยยิ้มให้แม่อีกครั้ง”


โดยร่างของน้องกุน ถูกส่งมาตรวจชันสูตรที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ว่าลูกชายเสียชีวิตเพราะสาเหตุอะไร ซึ่งก่อนที่จะส่งร่างมาชันสูตร พ่อกับแม่ได้อุ้มน้องกุน เป็นครั้งสุดท้ายที่จะต้องจากกันตลอดกาล


นอกจากนี้คุณแม่ ยังได้โพสต์เฟซบุ๊กภาพของลูกชายตอนไปเที่ยว และภาพจับมือลูกชายหลังเสียชีวิต พร้อมข้อความระบุว่า “บททดสอบในชีวิตของแม่ ที่ต้องเจอกับคำว่าเข้มแข็งมากแค่ไหน แม่ขอให้น้องกุนคนเก่งของแม่เดินทางปลอดภัยนะ แล้วขอให้หนูกับมาหาแม่อีกนะน้องกุน ใจแม่ดวงนี้ก็แทบไปต่อไม่ไหวแล้วน้องกุน”


ขณะที่นายธีรศักดิ์ ทองพูล พ่อของน้องกุน ได้โพสต์เฟซบุ๊กเป็นภาพของลูกชายตอนอยู่เนอร์สเซอรี่ และภาพจับมือลูกชายหลังสิ้นลมหายใจ ที่ข้อมือมีพวงมาลัยดอกไม้ พร้อมระบุข้อความว่า “พ่อไม่คิดเลยว่าวันนี้เราจะต้องจากกันตลอดกาล พ่อขอโทษนะลูก ไปเป็นเทวดาตัวน้อยๆบนสวรรค์นะลูก ด.ช.กุลพิธาน์ ทองพูล น้องกุน 1 ปี 11 เดือน ชื่อกุนน่ะพ่อตั้งมาจากนักฟุตบอลที่พ่อชอบนะลูก ส่วนชื่อจริง กุลพิธาน์ ก็แปลว่า ระเบียบแบบแผนแห่งวงศ์สกุล”


คุณพ่อยังโพสต์ระบุอีกว่า “เสียงร้องแรกตั้งแต่ที่ลูกเกิด ความสุขในทุกช่วงเวลาที่หนูมาทำให้พ่อกับแม่มีรอยยิ้ม อาบน้ำให้ในทุกๆเช้า แอบเปิดการ์ตูนให้ดูในบางครั้ง เปิดเพลงให้หนูฟังอยู่บ่อย ๆ ป้อนข้าวทุกเช้าเย็น อาบน้ำทาแป้งก่อนนอนในทุกๆ คืน เปิดเพลงเกาหลีที่ลูกชอบ (The hill of yearning) บอกตอนที่ลูกง่วงนอน กล่อมนอนตอนที่ยาก สบตากับพ่อในทุกๆ เช้า เราพ่อลูกสนิทกันมากตัวแทบจะติดกัน ทุกๆ เหตุการณ์ในชีวิตหนู พ่อจะจดจำไปตลอด พ่อรักหนูนะลูกกุนน้อย พ่อรักหนูสุดหัวใจ มาเกิดเป็นลูกพ่ออีกนะน้องกุน 18/01/66 น้องต้องเจอเหตุการ์ที่น่าสงสาร น้องนอน รพ. 6 คืน จากไปวันที่ 23/01/66 02:50น.”


ด้านคดี พ.ต.ท.มานิต จันทร์ประสิทธิ์ รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สน.หนองจอก เผยว่า เดิมได้แจ้งข้อหากับ “ครูแอน” เจ้าของเนอร์สเซอรี่ กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส เมื่อเด็กเสียชีวิต จึงเปลี่ยนเป็นข้อหา “กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” และจะเรียกครูแอน มารับทราบข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ขณะที่ พม.ตรวจสอบ พบว่าขอใบอนุญาตสถานประกอบการรับเลี้ยงเด็ก ตั้งแต่ปี 63
ปี 64 ขาดต่อใบอนุญาต
ปี 65 ทางเนอร์สเซอรี่ กำลังจะยื่นต่อใบอนุญาตดันมีเรื่องเสียก่อน ทาง พม.พิจารณาแล้วไม่ผ่านเกณฑ์ ไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ และมีคำสั่งให้ปิดเนอร์สเซอรี่ถาวร



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/STCj9sUMeoA

คุณอาจสนใจ