สังคม

ฉายหนังให้ผีดูกินหมูกระทะชมหนังกลางแปลง ร่วมกับบรรพบุรุษในสุสาน 330 หลุม

โดย kanyapak_w

23 ม.ค. 2566

1K views

บรรยากาศชมหนังกลางแปลง ร่วมกับบรรพบุรุษในสุสาน 330 หลุม จัดฉายหนังกลางแปลง 3 เรื่อง ก่อนฉายหนัง คณะเอ็งกอ จัดแสดง ก่อนฉายหนัง มี ชาวบ้านกว่า 40 คน นั่งจับกลุ่ม รับชมหนังกลางแปลง พร้อมนำหมูกระทะมารับชม เป็นเพื่อนกันการดูหนังยามค่ำคืน จัดต่อเนื่อง เป็นปีที่ 58




บรรยากาศเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่จังหวัดพิจิตร โดยมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ร่วมกับชาวไทยเชื่อสานจีน ได้นำ ทางทีมงาน บุญเชิดภาพยนตร์ ทำการฉายหนังกลางแปลงบริเวณในสุสานมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ที่มีหลุมศพบรรพบุรุษ กว่า 330 หลุม ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใกล้วัดมูลเหล็ก ตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมืองพิจิตร ร่วมกันจัดฉายหนังกลางแปลง ในวันชิวอิก หรือวันเที่ยว จัดต่อเนื่อง เป็นปี ที่ 58



โดยบรรยากาศในช่วงหลังพระอาทิตย์ ลับขอบฟ้า เจ้าหน้าที่มูลนิธิพิจิตรสามัคคี มีการแสดงชุดใหญ่ ของ ล่อโก้ว กับการแสดง เอ็งกอชุดใหญ่เต็มคณะ กว่า 30 คน จัดแสดงการร่ายรำ เพื่อ แสดง ให้ ถวาย ให้ แปะกง เจ้าใหญ่ ในสุสาน และคณะกรรมการมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ต่างแจกอั่งเปา ให้กับนักแสดง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการแสดงให้กับบรรพบุรุษ




นายอนุศิษฐ์ รองประธานมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ระบุว่า มูลนิธิพิจิตรสามัคคี จัดฉายหนังกลางแปลง บริเวณ ในสุสานมูลนิธิพิจิตรสามัคคี จัดต่อเนื่อง เป็นปี ที่ 58 ซึ่งในปีนี้ มีการแสดง คณะเอ็งกอก่อนฉายหนัง พร้อมจัดอาหารเลี้ยงคณะนักแสดง ซึ่งเป็นลุกหลานของบรรพบุรุษที่ล่วงลับ




ก่อนที่เวลา 19.00 น. จะเปิดทำการฉายหนังกลางแปลง หลัง โดยมีคณะกรรมการมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ชาวบ้านและคณะนักแสดงเอ็งกอ คนฉายหนัง จำนวนกว่า 40 คน จับกลุ่ม รับชมการฉายหนัง โดยอาศัยพื้นที่หน้าจอหนัง ที่มีแสงสว่างหน้าหลุมศพ บรรพบุรุษ เป็นที่นั่งชมภาพยนตร์ ที่ฉายจำนวน 3 เรื่องที่ 1 ภาพยนตร์จีน เรื่อง โป้ยเซียน เรื่องที่ 2 ภาพยนตร์จีน เรื่อง คนลิงเทวดา และ เรื่องที่ 3 ภาพยนตร์ไทย เรื่อง ขุนกระบี่ผีระบาดซึ่งส่วนใหญ่ จะจับกลุ่มรับชม เป็นกลุ่มใหญ่ ที่มีแสดงสว่าง




นอกจากนั้นมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ยังนำเอาหมูกระทะมาเลี้ยงให้กับนักแสดงเอ็งกอ คณะฉายหนัง พร้อมประชาชน ที่เข้าชมหนังเพื่อเป็นกุศโลบาย ให้นั่งรับชมหนังกลางแปลง เป็นเพื่อนกันจนจบ ครบทั้ง3 เรื่องที่ทำการฉาย เข้ากับบรรยากาศ ในช่วงฤดูหนาว




สำหรับ การฉายหนังกลางแปลงให้บรรพบุรุษดู เป็นความเชื่อที่เล่าสืบทอดต่อกันมาว่า ประตูนรก-สวรรค์ จะเปิดเพื่อปล่อยให้ดวงวิญญาณของผู้ที่ล่างลับไปแล้วได้มารับส่วนกุศลหรือส่วนบุญที่ลูกหลานประกอบพิธีเซ่นไหว้ กรรมการของมูลนิธิพิจิตรสามัคคีฯ ที่ได้จัดการฉายหนังกลางแปลงให้ผีดูอย่างต่อเนื่องซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 58 และ จะจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี






คุณอาจสนใจ

Related News