สังคม

ชาวบ้านฮือไล่เจ้าอาวาสพ้นวัด เจ้าคณะสั่งปลดปมซ้อมเณรน่วม

โดย taweelap_b

21 ม.ค. 2566

265 views

กรณีสามเณร อายุ 13 ปี ถูกพระอาจารย์ ซึ่งมีตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.หนองหิน จ.เลย ทำร้ายร่างกายด้วยการเตะ ต่อย และกระทืบ จนได้รับบาดเจ็บ ญาติ ๆ จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีหลังจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น


ล่าสุดวันที่ 21 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่วัดศรีหนองหิน อ.หนองหิน จ.เลย ชาวบ้านกว่าร้อยได้รวมตัวกันขับไล่เจ้าอาวาสรูปดังกล่าว ให้พ้นออกจากวัด ไม่เช่นนั้นจะปักหลักประท้วงจนกว่าจะออกจากวัด โดยไม่มีแกนนำจัดตั้งขับไล่ แต่ก็ยังมีชาวบ้านส่วนหนึ่ง ไม่เชื่อและยังสนับสนุนเจ้าอาวาส จนมีการปะทะคารมกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องมาคอยห้ามและไกล่เกลี่ย แต่ก็ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด


ขณะที่ชาวบ้านประท้วงขับไล่เจ้าอาวาส กล่าวหาเจ้าอาวาสว่าไม่ยอมออกบิณบาตร ไม่พัฒนาวัด ไม่ยอมให้คณะกรรมการวัดอีก 4 หมู่บ้านเข้าประชุม ส่วนชาวบ้านที่สนับสนุนเจ้าอาวาสฯ ไม่เชื่อที่เจ้าอาวาสฯ ถูกกล่าวหา กระทั่งพระคิม อ่อนละมุ่น รองเจ้าคณะอำเภอหนองหิน ออกมารับฟังชาวบ้านและรับหนังสือ นำชาวบ้านไปพูดคุยที่ศาลาการเปรียญนาน 1 ชม. ได้ข้อยุติว่า ได้มีหนังสือจากพระครูมงคล อุดมธรรม เจ้าคณะอำเภอหนองหิน มีหนังสือคำสั่งให้เจ้าอาวาส พักจากตำแหน่ง และให้เจ้าอธิการสุพิน กลยโณ เจ้าคณะตำบลหนองหิน เขต 2 (เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชุม) รักษาการเจ้าอาวาสวัดหนองหิน แทน จนกว่าคดีทางอาญาจะเสร็จสิ้น จึงทำให้ชาวบ้านพอใจ และได้แยกย้ายกันกลับไป 

คุณอาจสนใจ

Related News