สังคม

สลด เด็ก 5 คนพากันพายเรือไปงมหอยเรือเกิดล่ม ดับ 2 บาดเจ็บ 2 ราย

โดย kanyapak_w

16 ม.ค. 2566

467 views

ร.ต.อ.วิโรจน์ โควินทะสุด รอง สว.(สอบสวน)สภ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งว่ามีเหตุเรือล่ม และมีเด็กจมน้ำ 2 ราย ที่บึงหนองเบ็ญ บ้านโนนสำนัก ม.9 ต.หนองแปน อ.มัญจาคีรี หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูจุดมัญจาคีรี วีอาร์กู้ภัยมัญจาคีรี และกู้ชีพ อบต.หนองแปน โดยทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูจุดมัญจาคีรี ได้นำเรือท้องแบนพร้อมอุปกรณ์ค้นหาผู้สูญหายใต้น้ำทำการออกค้นหาเด็กที่จมน้ำทราบว่าเป็นเด็กชาย ทราบชื่อภายหลังคือ ด.ช.เอ(นามสมมติ) อายุ 11 ปี โดยใช้เวลา 15 นาทีจึงพบร่างของเด็กชาย 11 ปี จมอยู่ใต้ผิวน้ำ พร้อมกันนี้พบผู้บาดเจ็บหมดสติอยู่บนฝั่ง 1 ราย เป็นเด็กหญิง อายุ 12 ปี เจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือทำการ CPR ที่จุดเกิดเหตุรอรถพยาบาล รพ.มัญจาคีรี ก่อนที่เจ้าหน้าที่ รพ.มัญจาคีรีนำรถพยาบาลออกรับและนำส่งรพ.มัญจาคีรี แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตเอาไว้ได้ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลมัญจาคีรีในเวลาต่อมา



จากการสอบถาม นายประภาส เจ้าพนักงานสาธารณสุขชำนาญงาน เวชกิจฉุกเฉิน โรงพยาบาลมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาได้รับแจ้งว่ามีเหตุเรือล่ม และมีคนจมน้ำที่บึงหนองเบ็ญ บ้านโนนสำนัก หมู่ 9 ต.หนองแปน อ.มัญจตาคีรี ซึ่งบึงแห่งนี้มักจะมีชาวบ้านมาหาปลากันเป็นประจำ โดยช่วงเกิดเหตุนั้นมีเด็กนักเรียนอายุ 11 ถึง 13 ปี รวม 5 คน พากันไปงมหาหอยโดยนำเรือหาปลาของชาวบ้านที่จอดอยู่ริมบึงพายออกไปกลางบึงซึ่งมีน้ำลึกปรากฏว่าเรือเกิดร่มจมน้ำลงไปสองคน ก่อนที่เพื่อนเพื่อนจะช่วยกันดึงขึ้นมา



โดยสามารถดึงขึ้นมาได้หนึ่งรายเป็นเด็กผู้หญิงอายุ 12 ปี ก่อนจะมีชาวบ้านที่อยู่ในละแวกนั้นเห็นพอดีได้เข้ามาช่วยเหลือดึงน้องขึ้นฝั่งและยังมีเด็กผู้ชายอีกคน อายุ 11 ปีที่ไปด้วยกันซึ่งจมน้ำยังไม่เจอจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กูชีพกู้ภัยพร้อมเรือท้องแบนและชุดประดาน้ำทำการค้นหา โดยทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย มูนิธิร่วมกตัญญู จุดมัญจาคีรี ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีจึงพบร่างของเด็กชายอายุ 11 ปี ที่เป็นคนลงไปช่วยเพื่อนเพื่อนจนตัวเองเสียชีวิตอยู่ในน้ำ ก่อนจะนำขึ้นฝั่งและรอแพทย์มาทำการชันสูตรตามขั้นตอน



ส่วนเด็กผู้หญิงที่จมน้ำนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการปั๊มหัวใจในที่เกิดเหตุก่อนจะนำส่งโรงพยาบาลและทำการปั๊มหัวใจมาจนถึงโรงพยาบาลก่อนที่น้องจะสิ้นใจที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา โดยเด็กที่ไปกันนั้นมีทั้งหมด 5 คนอายุ 11 ถึง 13 ปีมีผู้หญิง 3 คน และผู้ชาย 2 คน ซึ่งผู้ชายนั้นเป็นฝาแฝดกันแต่เสียชีวิตหนึ่งคน และจากเหตุการณ์มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้นสองคนบาดเจ็บสองคนสำลักน้ำ และแน่นหน้าอก เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลมัญจาคีรีหลังเกิดเหตุส่วนอีกคนซึ่งเป็นหญิงอายุเยอะกว่าเพื่อนคือ 13 ปีไม่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์



ซึ่งผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์เล่าให้ฟังว่าหลังจากที่ทุกคนงมหอยเสร็จเด็กๆ อยากจะ พากันนั่งเรือเล่น ซึ่ง เป็นจังหวะ ที่พากันกระโดดขึ้นเรือ ทำให้เรือโครงเครง ขณะนั้นทุกคนต่างตกใจพากันหาที่เกาะแต่สุดท้ายเรือเกิดพลิกคว่ำขึ้น ทำให้เด็กเด็กพากันตกน้ำทั้งห้าคนและพยายามช่วยเหลือกันแต่สุดท้ายก็เสียชีวิตสองคนบาดเจ็บสองคนดังกล่าว นอกจากนี้เด็กที่มารักษาที่โรงพยาบาลยังบอกอีกว่า ที่เรือมีรอยรั่วด้วยทำให้น้ำซึมเข้ามาในเรือ แต่ทั้งนี้คาดว่าเด็กเด็กอาจจะตกใจทำให้ตั้งสติไม่ทันทำให้เกิดเหตุการณ์สลดขึ้นซึ่งหากทุกคนมีสติเกาะที่เรือเอาไว้และพยายามค่อยๆ เข้าฝั่งก็อาจจะไม่เกิดเหตุการณ์สลดดังกล่าวขึ้น



อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้เสียชีวิตทางญาติได้ติดต่อรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่บ้านเกิดทั้งสองรายแล้วซึ่งทั้งคู่อยู่ในพื้นที่หมู่บ้านเดียวกัน ส่วนเด็กเด็กที่ได้รับบาดเจ็บสองคนที่มีอาการสำลักน้ำและแน่นหน้าอกนั้น แพทย์ได้ทำการตรวจรักษาเบื้องต้นอาการปลอดภัยและให้กลับบ้านแล้ว โดยแนะนำให้เฝ้าสังเกตอาการหากมีอาการผิดปกติให้รีบกลับมาที่โรงพยาบาลทันที



แท็กที่เกี่ยวข้อง  อาชญากรรม ,เรือล่ม ,เด็กงมหอย

คุณอาจสนใจ

Related News