สังคม

แม่ค้าสุดจะอั้นไหว ขอขึ้นราคาส้มตำ ตามมะนาวแพง

โดย paranee_s

14 ม.ค. 2566

201 views

วันนี้ (14 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่ค้าร้านส้มตำ บริเวณถนนไทรบุรี เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ของนางมณีวรรณ ซึ่งเปิดร้านขายอาหารอีสาน ร้านดังในเขตเทศบาลนครสงขลาร้านหนึ่งที่มีลูกค้า ทั้งขาจรและขาประจำเข้ามาอุดหนุนทุกวัน มีเมนูอาหารอีสาน ทั้งส้มตำรสเด็ด เผ็ด แซ่บ ลาบแซ่บ ต้มแซ่บ และยำแซ่บ รวมกว่า 40 ชนิด ซึ่งเกือบทุกชนิดจะต้องใช้มะนาวเป็นเครื่องปรุง โดยเฉพาะส้มตำไม่ว่าจะเป็นตำลาว ตำไทย ตำปู หรือยำ ต้ม ลาบ เครื่องปรุงรสที่สำคัญ นอกจากพริก น้ำปลา น้ำตาล มะเขือเทศ ปลาร้าแล้ว มะนาวยังเป็นตัวช่วยให้ส้มตำมีรสเปรี้ยวตามความชอบของแต่ละคนอีกด้วย


ซึ่งในช่วงนี้มะนาวมีราคาแพงขึ้น กิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งเป็นมะนาวจัมโบ้ 11 ลูกต่อ 1 กิโล เฉลี่ยตกลูกละ 9 บาท ทำให้กำไรที่ได้ก็หดหายไปกับต้นทุนมะนาวที่ต้องซื้อมะนาวที่แพง แต่ก็ไม่คิดจะเปลี่ยนเอาอย่างอื่นมาทดแทน เพราะจะทำให้รสชาติอาหารอีสานที่ลูกค้าเคยกินมันเปลี่ยนไป


ทางร้านจึงต้องปรับราคาขึ้นมานิดหน่อยเพียง 10 บาท เพื่อให้สามารถอยู่ได้ในช่วงมะนาวแพง โดยซื้อครั้งละ 10 กิโล เอาชนิดลูกธรรมดาที่ไม่ใช่จัมโบ้ ราคาก็จะถูกลงมา แล้วมาบีบมาคั้นกันเอง เอาน้ำมะนาวที่คั้นแล้วใส่ขวดและใส่ตู้เย็นเก็บไว้ เพื่อไม่ให้การค้าขายสะดุดและในวันนี้มะนาวแพง ทางร้านอั้นไม่อยู่จำเป็นต้องปรับราคาขึ้น อยู่ที่ 50, 70 และ 80 บาท ทั้งตำลาว ตำไทย ตำปู หรือยำ ต้ม ลาบ โดยส้มตำเริ่มต้นที่ 50 บาท ลาบไก่ ลาบปลาดุก จาก ถุงละ 60 บาทขึ้นเป็น 70 บาท จำพวกเนื้อ ลาบเนื้อ เสือร้องไห้ ลาบเป็ด ขึ้นเป็น 80 บาท


นางมณีวรรณ เจ้าของร้านส้มตำ กล่าวว่า ช่วงนี้มะนาวแพงทางร้าน ตอนนี้เราขยับราคาขึ้นมาหน่อยนึง จากส้มตำราคา 40 บาท ขึ้นมาเป็น 50 บาท พวกลาบพวกอะไรนี้ ต้องใช้มะนาว พอเราใช้มะนาวเราต้องขยับราคาขึ้นถุงละ 80 บาท รสชาติเราก็ทำเข้มขึ้น ลูกค้าเขาก็โอเค


โดยส้มตำเริ่มต้นที่ 50 บาท พวกลาบเนื้อ เสือร้องไห้ ลาบเป็ด ถุงละ 80 บาท ลาบไก่ ลาบปลาดุก ถุงละ 70 บาท ขยับขึ้นมาแล้วเมื่อก่อนถุงละ 60 บาทจำพวกเนื้อขึ้นเป็น 80 บาท ลาบไก่ลาบปลา จาก 60 บาทขึ้นเป็น 70 บาท


ในช่วงนี้มะนาวแพงทางร้านไม่ได้ใช้อะไรมาทดแทนมะนาว แต่จะมีเสริมเข้ามาหน่อย ก็คือ น้ำมะขามเปียก เอาไว้ใส่จำพวกตำปลาร้า ทำน้ำจิ้มแจ่ว น้ำจิ้มไก่โดยใช้น้ำมะขามเปียกช่วย อันอื่นที่ทดแทนมะนาวก็ไม่มี เราใช้มะนาวล้วนๆ ในช่วงนี้จะคั้นมะนาวใช้ 2 วันครั้ง ในแต่ละครั้งสั่งซื้อมาประมาณ 10 กิโล ใช้ 2-3 วันจึงจะสั่งใหม่ เนื่องจากเราใช้สดตลอด เมื่อเราคั้นมะนาวใส่ขวดแล้ว ก็จะนำใส่แช่ในตู้เย็นรสชาติมะนาวก็จะไม่เปลี่ยน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ร้านส้มตำ ,มะนาวแพง ,สงขลา

คุณอาจสนใจ

Related News