สังคม

แม่ค้าส้มตำสุดช้ำ มะนาวแพง แถมมะละกอปรับราคาขึ้นอีก

โดย nattakarn_l

12 ม.ค. 2566

164 views

        ช่วงนี้ราคาพืชผักหลายชนิดปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะมะนาว ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่  ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม  สอบถามนางอุทัยวรรณ  แม่ค้าร้านส้มตำ เล่าว่า ตั้งแต่ก่อนปีใหม่ มะนาวขยับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ทั้งที่ปกติมะนาวจะแพงช่วงหน้าแล้ง คือประมาณเดือนเมษายน แต่ปีนี้เพิ่งเข้าเดือนมกราคม ราคาก็ปรับขึ้นแล้ว  ซึ่งร้านของตนจะซื้อมะนาวครั้งละครึ่งกระสอบ ราคาอยู่ที่ 700 บาท ถ้าเต็มกระสอบ ก็ 1,400 บาท

         นอกจากมะนาวจะแพงแล้ว  ก็ยิ่งช้ำใจขึ้นไปอีก เพราะวัตถุดิบหลักของส้มตำ อย่างมะละกอ ก็ปรับราคาขึ้นเช่นกัน  โดยก่อนหน้านี้  เคยซื้อมะละกอเกรดเอ พันธุ์ดำเนิน ถุงละ 240-260 บาท  แต่ช่วงก่อนปีใหม่ มะละกอปรับขึ้นถุงละ 350 บาท  จนเมื่อวานนี้ ราคาอยู่ที่ถุงละ 300 บาท แม้จะลดลงมาบ้าง แต่ก็ยังถือว่าแพงกว่าปกติอยู่ดี  ทำให้ทางร้านต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่ยังขายส้มตำในราคาเดิม และไม่ลดปริมาณ  เพราะสงสารลูกค้า อยากให้ลูกค้ากินอิ่ม  ซึ่งส้มตำแต่ละครก จะใช้มะนาวครึ่งลูกถึงหนึ่งลูก แล้วแต่ลูกค้าจะสั่ง หากลูกค้าสั่งเปรี้ยว  ก็ต้องเพิ่มมะนาวไปให้ และทางร้านจะไม่ใช้น้ำมะนาวผสม หรือมะขามเปียก เพราะอร่อยสู้ใช้มะนาวสดไม่ได้

           แม่ค้าส้มตำบอกว่า หากขอได้ ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยดูแลราคาสินค้า อย่าให้ปรับเพิ่มไปกว่านี้ เพราะค่าครองชีพสูง ของแพงทุกอย่าง พ่อค้าแม่ค้าก็ ต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงตามไปด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News