สังคม

"โตโน่ ภาคิน" อุปสมบทแล้ว ได้ฉายา สุทธิสัทโธ หรือ สฺทธิสฺทโธ แปลว่าผู้มีจิตบริสุทธิ์

โดย kanyapak_w

9 ม.ค. 2566

91 views

อุปสมบทแล้วพ่อนาคโตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ได้ฉายา สุทธิสัทโธ หรือ สฺทธิสฺทโธ แปลว่าผู้มีจิตบริสุทธิ์ เดินหน้าปฏิบัติธรรมเจริญภาวนา ตามความตั้งใจ แทนคุณทั้งชาวไทยชาวลาว ถือเป็นอานิสงค์ยิ่งใหญ่ตามหลักพระพุทธศาสนา พลังศรัทธาแห่อนุโมทนาบุญ



เมื่อเวลา 09.09. น. วันที่ 9 มกราคม 2565 ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ที่ตั้งองค์พระธาตุพนม ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทยชาวลาว พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ในฐานะประธานสงฆ์ และเป็นพระอุปัชฌาย์ ในพิธีอุปสมบท ได้เป็นประธานสงฆ์ ในการประกอบพิธี อุปสมบท นาค 2 คู่ ประกอบด้วย นาคโตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ฉายา สุทธิสัทโธ แปลว่าผู้มีจิตบริสุทธิ์



พร้อมนาค อีก 3 คน ประกอบด้วย นาคชูชาติ ไทยแย้ม ฉายาฐิตายุโก นาควรวัฒน์ สภาวสุ ฉายาฐิตุเปกโข และ นาคฉัตรินทร์ วุฒิสิริบูรณ์ ฉายา เอกคจิตโต ถือเป็นทีมที่ร่วมโครงการว่ายน้ำข้ามโขง หนึ่งคนว่ายหลายคนให้ เพื่อรับบริจาคช่วยเหลือโรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา จนประสบความสำเร็จได้ยอดบริจาค เป็นเงินจำนวน กว่า 87 ล้านบาท



โดยก่อนเข้าพิธีอุปสมบท มีการจัดขบวนแห่แบบเรียบง่ายเครื่องอุปสมบทหรือกองบวชมีเพียง ผ้าไตรจีวร บาตร และตาลปัตร ตามหลักพระพุทธศาสนา พร้อมจัดขบวนแห่ เวียนรอบองค์พระธาตุพนม 3 รอบ ก่อนที่จะเข้าประกอบพิธีอุปสมบท ภายในอุโบสถ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร มีพลังศรัทธา สาธุชนทั้งชาวไทย ชาวลาว ประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมอนุโมทนาบุญ




สำหรับการประกอบพิธี มี พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ในฐานะประธานสงฆ์ และเป็นพระอุปัชฌาย์ พร้อมด้วย พระราชสิริวัฒน์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ส่วน พระศรีวิสุทธิเมธี เป็นพระอนุสาวนาจารย์ นอกจากนี้ยังมีพระนั่งอันดับอีก 10 รูป ในการประกอบพิธี ตามหลักพระพุทธศาสนา ภายหลังพิธีอุปสมบท พระทั้ง 4 รูป จะได้ตั้งใจประกอบกิจวัตรสงฆ์ 10 ประการ ตามหลักพระพุทธศาสนา พร้อมสวดมนต์เจริญภาวนา ตลอดระยะเวลา 7 วัน




นอกจากนี้ทาง พระโตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ตั้งใจที่จะจำวัดที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร รวม 3 วัน ก่อนที่จะเดินทางไปจำวัด เจริญภาวนา ที่วัดพระธาตุศรีโตรบูร แขวงคำม่วน สปป.ลาว ก่อนที่จะกลับมาลาสิกขากับพระอุปัชฌาย์ ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ถือเป็นอานิสงค์อันยิ่งใหญ่ ตามหลักพระพุทธศาสนา บัญญัติไว้ว่า หากชายใดที่เข้าพิธีอุปสมบท ถือเป็นอานิสงค์อันยิ่งใหญ่ ส่งผลบุญ 3 ประการ คือ เกิดอานิสงค์ต่อตนเอง เกิดอานิสงค์ต่อผู้มีพระคุณบุพการี บิดามารดา ที่สำคัญยังเกิดอานิสงค์เป็นการสืบทอดส่งเสริมพระพุทธศาสนา





แท็กที่เกี่ยวข้อง  โตโน่ภาคิณ ,โตโน่บวช ,โตโน่

คุณอาจสนใจ

Related News