สังคม

อาชีพรับจ้างดีดบ้าน สร้างรายได้ดีหลักแสนบาทต่อเดือน ต้องจองคิวยาวข้ามปี

โดย taweelap_b

8 ม.ค. 2566

98 views

วันนี้ (8 มกราคม 2566) นายแก้ว เจริญ อายุ 61 ปี ชาวอำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ได้ยึดอาชีพสุดแปลกใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ในการให้บริการรับจ้างย้ายบ้าน ดีดบ้าน ลูกค้าต้องจองคิวยาวข้ามปี สร้างรายได้เดือนละกว่า 3 แสนบาท


นายแก้ว เจริญ ผู้รับเหมารับจ้างดีดบ้าน เปิดเผยว่า เมื่อก่อนตนเองมีอาชีพรับจ้าง เป็นคนงานก่อสร้าง พอถึงช่วงฤดูฝนบริเวณบ้านของตนจะมีน้ำท่วมขังอยู่ตลอดเวลา ทำให้ลำบากในการใช้ชีวิตประจำวัน วันหนึ่งตนได้ผ่านไปเห็นคนงานกำลังดีดบ้านอยู่ ตนจึงไปศึกษาดูวิธีการดีดบ้าน และเกิดความคิดที่จะนำมาใช้กับบ้านตัวเอง จากนั้นตนจึงได้ไปศึกษา เรียนรู้ขั้นตอนการทำ และค่อยๆ เก็บเงินซื้ออุปกรณ์ทีละชิ้น จนได้ไปลองดีดบ้านของตนเองดู และสามารถทำได้จนสำเร็จ


ต่อมา ตนจึงได้เริ่มศึกษาเรียนรู้ศึกษาเพิ่มเติม และฝึกฝนประสบการณ์จนเกิดความชำนาญ และก็เริ่มมีคนติดต่อให้ไปช่วยดีดบ้านให้อย่างต่อเนื่อง จนฝีมือการดีดบ้านตนเองเป็นที่รู้จักของคนในพื้นที่ และเริ่มเป็นช่างที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการดีดบ้าน ทำให้ปัจจุบันนี้ตนมีลูกค้าจองคิวยาวข้ามปี เนื่องจากการย้ายบ้านดีดบ้านแต่ละครั้ง ต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 4-7 วัน


โดยการคิดราคาจะเป็นแบบเหมา แล้วแต่ขนาดบ้าน และความยากง่ายของการทำงาน อย่างเช่น การดีดศาลาวัดแห่งนี้ ตนคิดในราคาเหมาจำนวน 2 แสนบาท ใช้แรงงานคน 14 คน โดยศาลาวัดแห่งนี้ถูกน้ำท่วมทุกปี ทางวัดจึงได้ว่าจ้างให้ตนมาช่วยดีดศาลาวัดให้สูงขึ้น จากเดิมเสาปูนของศาลาวัดสูงประมาณ 1 เมตร แต่ตนเองได้ดีดเสาของศาลาวัดให้สูงขึ้นเป็น 3.75 เมตร จำนวนเสามีทั้งหมด 44 ต้น ซึ่งอาชีพรับจ้างย้ายบ้านดีดบ้าน สามารถสร้างรายได้ให้ตนเองเฉลี่ยเดือนละประมาณ 2-3 แสนบาทเลยทีเดียว


คุณอาจสนใจ

Related News