สังคม

กัปตันเรือเผยนาทีระทึก คลื่นใหญ่ซัดน้ำเข้าจนเรืออับปางเหนือเกาะพะงัน 9 ลูกเรืออยู่ในแพชูชีพนาน 6 ชม.

โดย kanyapak_w

8 ม.ค. 2566

730 views

ความคืบหน้าลูกเรือ 9 คน ลอยคอในทะเลกว่า 6 ชั่วโมง กัปตันเรือเผยนาทีระทึก ขณะสละเรือ ถูกคลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้าใส่ลำเรือ ทำท้องเรือทะลุ น้ำเข้า ต้องสละเรือ โชคดีเรือน้ำมันเดินทะเลเข้าพบ ช่วยได้ ทั้งหมด



วันที่ 8 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า จากกรณีเรือทักลากจูงอัปปาง เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ได้มีเฟซบุ๊ก ของผู้ใช้ชื่อ บินหลาดง หลง ทะเล ได้โพส์ตภาพ ขณะเข้าช่วยลูกเรือที่ลอยอยู่ในแพชูชีพกลางทะเล จำนวน 9 คน หลังเรือถูกคลื่นซัด ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ ติดต่อไปยังเจ้าของโพสต์ ซึ่งทางเจ้าของโพสต์ บินหลาดง หลงทะเล ได้มอบคลิปนาทีที่เรือน้ำมันเดินทะเลเข้าไปช่วย พร้อมเปิดเผยว่า เมื่อเวลา 13.45 น.วันที่ 7 มกราคม พบลูกเรือลากจูงลอยอยู่ในแพชูชีพกลางทะเล จึงได้เข้าทำการช่วยหลือ โดยใช้เวลาร่วมชั่วโมงจึงช่วยเหลือขึ้นเรือมาได้ ซึ่งขณะที่ เรือ ณปภา กำลังเดินเรืออยู่บริเวณ แลตติจูด 09 39.9 ลองติจูด 100 03.4 ห่างจากชายหาดริ้น ในตำบลบ้านใต้ อำเภอเกาะพะงัน ประมาณ 10 ไมล์ทะเล ได้พบเรือทักลากจูง ชื่อเรือ พีแอล อาร์เธน่า น้ำเข้าเรือจมและถูกคลื่นซัดจมลงในทะเล ลูกเรือ 9 คนต้องสละเรือ พร้อมสวมเสื้อชูชีพและนั่งรวมกันอยู่บนเรือชีพรอการช่วยเหลือ



ทางเรือเดินทะเลเรือ ณ ปภา ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมัน ผ่านมาพบจึงได้เข้าทำการช่วยเหลือ พบว่าลูกเรือที่ลอยคอ อยู่ในสภาพอิดโรย และแพยางเริ่มหมดลม จึงได้เข้าช่วยเหลือลุกเรือดังกล่าวไว้ได้ทั้ง 9 คน พร้อมได้ประสานไปที่เรือ ต.114 ของกองทัพเรือทัพเรือ เพื่อส่งต่อลูกเรือทั้ง 9 คน ที่ช่วยเหลือได้กลับเข้าฝั่ง




ขณะที่ทางด้าน นายวิชวุทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในฐานะ ผอ.ศรชล ได้รับรายงานจาก น.อ.ณัฐพล สินพูลผล รอง ผอ.ศรชล จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งว่า มีเรือลากจูงล่มในทะเล โดยมี เรือตรวจการณ์ ต.114 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำเกาะสมุย นำเรือออกไปช่วยเหลือลูกเรือทั้ง 9 คน กลับเข้ามายัง สถานนีเรือสมุย ฐานทัพเรือภาคที่ 2 โดยเมื่อเวลา 17.30 น.วันเดี่ยวกัน เรือตรวจการณ์ ต.114 ได้นำลูกเรือทั้ง 9 คนเดินทางมาถึงสถานนีเรือสมุย โดยมีทางทีมแพทย์ฉุกเฉิน รพ.เกาะสมุย และอาสาสมัครหน่วยกู้ชีพกู้กัยเกาะสมุย รอรับลูกเรือทั้ง 9 ไปตรวจร่างกายที่ รพ.เกาะสมุย เนื่องจากลูกเรืออยู่ในสภาพอิดโรย แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ



โดยทางด้าน นายพิพัฒน์ กัปตันเรือ พีแอล อาร์เธน่า เล่านาทีระทึกว่า เรือลำดังกล่าวเป็นเรือลากจูงเรือส่งสินค้า ออกจากท่าเทียบเรือสุราษฎร์ธานี เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 6 มกราคม 2565 เพื่อเดินทางไปส่งสินค้า เมื่อเดินทางมากจึงจุดดังกล่าว เจอคลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง โดยคลื่นในทะเลสูงประมาณ 4 เมตร ซัดเข้าใส่ตัวเรือในช่วงเวลาประมาณตี 3-4 ของวันที่ 7 มกราคม ที่ผ่านมา ทำให้เรือรั่ว มีน้ำไหลเข้าตัวเรือ จนทำให้เครื่องยนต์ดับ



จึงได้ตัดสินใจสละเรือเมื่อช่วงเวลาประมาณ 7 โมงเช้า พร้อมแจ้งวิทยุขอความช่วยเหลือ โดยตนเองและลูกเรือทั้งหมด 9 คน ได้ลงไปอยู่ในแพชูชีพ ลอยอยู่กลางทะเล 6 ชั่วโมง จนเรือบรรทุกน้ำเดินทะเล มันผ่านมาพบเจอ ในเวลาประมาณ 13.45 น. และได้ให้การช่วยเหลือขึ้นไปบนเรือนำมัน ก่อนที่ทางเรือตรวจการณ์ ต.114 และเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำเกาะสมุย จะมารับจากเรือนำมันกลับเข้าฝั่งเกาะสมุย ซึ่งลูกเรือทั้ง 9 คน ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บปลอดภัยดีทุกคน แต่ก็มีอาการอ่อนเพลียบ้าง เนื่องจากต้องอยู่ในทะเลหลายชั่วโมง กัปตันเรือ พีแอล อาร์เธน่า กล่าว



คุณอาจสนใจ

Related News