สังคม

นครพนมจัดพิธีรำบวงสรวงพญานาคก่อน "โตโน่"อุปสมบท

โดย nattakarn_l

7 ม.ค. 2566

598 views

           เวลา 18.00 น.ที่ผ่านมา (7 ม.ค.) ที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช  ริมฝั่งแม่น้ำโขง  จ.นครพนม  พระอาจารย์ เทพนรินทร์ ชินรังสี เจ้าอาวาสวัดเทพนรินทร์ทราราม วังสามหมอ จ.อุดรธานี  เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  พร้อมด้วย นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม  นำข้าราชการ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวลาว รวมถึงนางรำกว่า 300 คน ร่วมประกอบพิธีสวดมนต์เจริญพระพุทธมนต์ รำบวงสรวงบูชาขอพรองค์พญาศรีสัตตนาคราช พญานาคศักดิ์สิทธิ์ นาคาธิบดีสองฝั่งโขง  พร้อมถวายพระพรชัยมงคล แด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เพื่อให้หายจากอาการทรงพระประชวร

          นอกจากนี้ยังเป็นการบวงสรวงขอพร เพื่อเป็นสิริมงคล ให้กับ โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์    หลังจัดโครงการ “หนึ่งคนว่ายหลายคนให้” เพื่อรับบริจาคเงินช่วยเหลือ สนับสนุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ให้กับโรงพยาบาลนครพนม และ โรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว  เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565  โดยหลังปิดบัญชีบริจาค มียอดบริจาคทั้งสิ้น จำนวน 87,704,542 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์สนับสนุน โรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง

            โดยโตโน่ ภาคิน  มีความตั้งใจที่จะอุปสมบทตอบแทนคุณประชาชนชาวไทย ชาวลาว รวมถึงทุกคนที่ให้การสนับสนุนจนโครงการประสบความสำเร็จ  โดยถือฤกษ์วันที่ 9 มกราคม 2566  กำหนดจำวัดเป็นเวลา 7 วัน  พร้อมกับจะเดินทางไปจำวัดปฏิบัติธรรมที่วัดพระธาตุศรีโคตรบอง แขวงคำม่วน สปป.ลาว อีกด้วย  ซึ่งก่อนลาสิกขา ทางจังหวัดนครพนมร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งทางฝั่งไทย รวมถึง แขวงคำม่วน สปป.ลาว จึงได้ร่วมกันจัดพิธีสวดมนต์เจริญพระพุทธมนต์ รำบวงสรวงบูชาขอพรองค์พญาศรีสัตตนาคราช พญานาค เพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะเข้าพิธีอุปสมบท  โดยโตโน่ ภาคิน  ร่วมรำบวงสรวงด้วย  อีกทั้งมีคุณแม่น้อย สุดลมโชย คำวิลัยศักดิ์ และแฟนสาว ณิชา ร่วมงานด้วย

             โตโน่ ภาคิน ได้กล่าวขอบคุณประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกคน ที่ร่วมแรงร่วมใจในการจัดกิจกรรม และมาเยือนจังหวัดนครพนม   จึงจะขอบวชแทนคุณ ในฐานะลูกหลานชาวนครพนม

            ส่วนในวันพรุ่งนี้ 8 มกราคม  เวลา 15.00 น. จะมีพิธีปลงผมนาค โตโต่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์  รวมถึงทีมครูฝึกที่ร่วมว่ายน้ำอีก 4 คน  ก่อนที่จะร่วมพิธีบวงสรวงองค์พระธาตุพนม  พิธีบายศรีสู่ขวัญเจ้านาค  และพิธีเจริญพระพุทธมนต์กองอุปสมบท    

             สำหรับวันที่ 9 มกราคม 2565 เป็นพิธีสำคัญ ช่วงเช้า จะมีพิธีทำบุญตักบาตร ก่อนที่จะมีพิธีแห่เจ้านาค รอบอุโบสถ และเข้าพิธีอุปสมบท  

คุณอาจสนใจ

Related News