สังคม

สาวลวงแม่ผัวรื้อบ้านทำใหม่ สร้างภาพหลอกพาชาวบ้านไปทำงานเกาหลีได้ เชิดเงินนับล้าน

โดย paranee_s

6 ม.ค. 2566

958 views

วันที่ 6 ม.ค.65 กรณีชาวบ้านจากหลายหมู่บ้าน หลายตำบล ใน อ.ลำปลายมาศ บุรีรัมย์ บางรายเดินทางมาจากต่างจังหวัด รวมกว่า 80 คน เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.นภดล แก้วชนะ รองผกก. (สอบสวน) สภ.ลำปลายมาศ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์


กล่าวหา นางสาวสุภรัตน์ หรือมะปราง ศรีเมฆ อายุ 24 ปี บ้านเลขที่ 65 ม.5 ต.หนองกง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ว่าหลอกให้โอนเงินให้เป็นค่าดำเนินการรายละ 8,000-20,000 บาท เพื่อเดินทางไปทำงานประเทศเกาหลี ได้เงินเดือนอย่างน้อยเดือนละ 60,000 บาท สุดท้ายติดต่อไม่ได้ มีคนถูกหลอกทั้งหมดไม่น้อยกว่า 170 คน มูลค่าความเสียหายประมาณ 1.7 ล้านบาท


ทั้งยังหลอกให้พ่อแม่นายเกียรติศักดิ์ เหาะสูงเนิน อายุ 23 ปี อยู่เลขที่206 หมู่7 บ้านโคกล่าม ต.โคกล่าม อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งคบหากันเป็นแฟนได้ประมาณ 3 เดือน รื้อบ้านหลังเก่าออก บอกว่าแม่ที่มีแฟนอยู่ประเทศเกาหลี จะส่งเงินมาสร้างบ้านใหม่ให้


สุดท้ายเป็นการสร้างภาพเพื่อให้ชาวบ้านเชื่อว่าสามารถไปทำงานประเทศเกาหลีได้จริง มีเงินจริง แต่บททุกข์มาอยู่กับครอบครัวนายเกียรติศักดิ์ แฟนหนุ่มที่ต้องไม่มีที่อยู่ และเป็นหนี้ค่าวัสดุก่อสร้าง และค่าช่างที่มารื้อบ้านและเริ่มก่อสร้างบ้านหลังใหม่


วันนี้ (6 ม.ค. 66) ชาวบ้านจากหลายหมู่บ้าน หลายตำบล บางรายเดินทางมาจากต่างจังหวัด รวมกว่า 80 คน เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.นภดล แก้วชนะ รองผกก. (สอบสวน) สภ.ลำปลายมาศ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์


กล่าวหา นางสาวสุภรัตน์ หรือมะปราง อายุ 24 ปี อยู่บ้านม.5 ต.หนองกง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ว่า หลอกให้โอนเงินเป็นค่าดำเนินการรายละ 8,000-20,000 บาท เพื่อเดินทางไปทำงานประเทศเกาหลี ได้เงินเดือนอย่างน้อยเดือนละ 60,000 บาท สุดท้ายติดต่อไม่ได้ มีคนถูกหลอกทั้งหมดไม่น้อยกว่า 170 คน มูลค่าความเสียหายประมาณ 1.7 ล้านบาท


นายเกียรติศักดิ์ อายุ 23 ปี เล่าเหตุการณ์ว่า เมื่อประมาณ 4 เดือนที่ผ่านมา ตนซึ่งเป็นทหารเกณฑ์ประจำอยู่กองทัพเรือที่ชลบุรี


ได้รู้จักกับมะปราง ทางเฟซบุ๊ก จากนั้นได้ติดต่อกันจนกระทั่งนัดไปเจอกันที่อพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ มะปราง บอกว่ากำลังเรียนพยาบาล แม่ไปอยู่กับพ่อเลี้ยงที่ประเทศเกาหลี เป็นเจ้าของไร่สตอเบอรี่ แล้วคบหากันเรื่อยมา


เมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่านมามะปราง หอบเสื้อผ้ามาอยู่กับตนที่บ้านโคกล่าม อ.ลำปลายมาศ ตนบอกไปว่าบ้านที่อยู่หลังเล็กเหมือนกระต๊อบ มะปราง บอกรักแล้ว “ไม่รังเกียจ” จึงพามาอยู่บ้านกับพ่อแม่ที่บ้าน ส่วนตนก็กลับมาอยู่พร้อมกันเพราะได้ปลดประจำการพอดี


จากนั้นมะปราง ได้ชักชวนคนในหมู่บ้านโคกล่ามและหมู่บ้านใกล้เคียงว่า ใครจะไปทำงานที่ประเทศเกาหลี ให้มาสมัครได้ เงินเดือนอย่างน้อย 60,000 บาท เสียค่าธรรมเนียมรายละ 8,000-20,000 บาท ขึ้นอยู่กับอายุและความสามารถ


ค่าเดินทางมีนายจ้างออกให้ก่อน ไม่จำเป็นต้องมีพาสปอร์ต เพราะพ่อเลี้ยงเป็น ตม.อยู่ประเทศเกาหลี


จากนั้นได้มีชาวบ้านมาสมัครเป็นจำนวนมาก ทั้งในตำบลเดียวกัน ต่างตำบล บางรายเดินทางมาจากต่างจังหวัด แต่ไม่รู้จำนวนเท่าไหร่ เพราะภรรยาไม่ได้บอก แต่มีชาวบ้านบางคนไม่เชื่อว่าจะได้ไปทำงานจริงหรือไม่ เพราะเกรงจะถูกหลอก


นายเกียรติศักดิ์ ยังเล่าด้วยว่า จากนั้นมะปราง ภรรยาแสนสวย กระซิบตนว่าแม่จะส่งเงินมาสร้างบ้านให้แม่ โดยจะสร้างเป็นทรงโมเดิร์น ราคาประมาณ 1.5-2 ล้านบาท พร้อมกับสั่งให้พ่อ รื้อบ้านเก่าออกทั้งหมด


ด้วยความดีใจ พ่อกับแม่จึงให้ช่างมาประเมินราคา แล้วทำการรื้อบ้านเก่า ก่อนจะไปเซ็นต์วัสดุก่อสร้างกับร้านขายวัสดุในตัวอำเภอมาก่อน คิดเป็นเงินประมาณ 120,000 บาท แล้วให้ช่างมาขึ้นโครงเสาเป็นรูปร่างบ้านชัดเจน จนชาวบ้านเชื่อว่าเป็น “ของจริง” ก่อนจะมีชาวบ้านมาสมัครไปทำงานต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง


นางเกษร อายุ 45 ปี ว่าที่แม่ย่าของมะปราง กล่าวว่า หลังจากลูกสะใภ้บอกให้รื้อบ้านเพื่อสร้างใหม่ ก็รู้สึกภูมิใจที่ได้สะใภ้เป็นคนดี มีน้ำใจ ที่ผ่านมาตั้งแต่มาอยู่กับลูกชาย มะปราง จะพูดเสมอว่าพ่อเลี้ยงเป็นเจ้าของสวน สตอเบอรี่ ที่ประเทศเกาหลี


ตอนนี้เจ็บยิ่งกว่าโดนหลอก เพราะจากที่มีบ้านอยู่ดีๆ กลับไม่มีบ้านอยู่ เพราะรื้อออกทั้งหมด เหลือแต่เสาเหล็กที่ตั้งไว้ ทั้งยังต้องเป็นหนี้กับร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง และหนี้ค่าช่าง หนี้ร้านค้าที่เซ็นต์อาหารมาเลี้ยงช่าง


ด้านนายศุกกิจ อายุ 28 ปี หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าว่า ก่อนจะตกลง ญาติที่บุรีรัมย์ มาชักชวนว่ามีขาใหญ่มาชวนไปทำงานที่เกาหลี จึงตกลงจ่ายค่าธรรมเนียมที่ว่าไป 8,000 บาท


สุดท้ายเรื่องมาแดงตรงที่มีคนที่ถูก น.ส.มะปราง หลอกไปที่สนามบินสุวรรณภูมิจำนวน 60 คน เพราะมะปราง บอกว่า แม่ที่เกาหลี จะบินมารับ ทำให้ความแตกว่าโดนหลอก เพราะไม่สามารถติดต่อมะปรางได้อีก เท่าที่ทราบตอนนี้มีผู้เสียหายทั้งหมดประมาณ 170 คน มูลค่าความเสียหายประมาณ 1.7-2 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านซึ่งเป็นหมู่บ้านของ น.ส.มะปราง ที่ ต.หนองกง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เห็นมะปราง มานานหลายปีไม่รู้ว่าไปอยู่ไหน รู้เพียงว่าแม่มะปราง ทำงานรับจ้างเป็นแม่บ้านอยู่กรุงเทพฯ


นายนพรัตน์ อายุ 54 ปี หมู่ 5 กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ที่แม่ของมะปราง จะได้แฟนใหม่เป็นชาวประเทศเกาหลี เพราะชาวบ้านในหมู่บ้านไปมาหาสู่กันเป็นประจำ ส่วนมะปราง ไม่เห็นมานานแล้ว ไม่รู้ว่าไปอยู่ไหน ทำงานอะไร


หากเป็นจริงตามที่ชาวบ้านไปแจ้งความ รู้สึกเห็นใจชาวบ้าน ที่พยายามดิ้นรนหาเงินทองมาจุนเจือครอบครัวในยามที่เศรษฐกิจเป็นแบบนี้ สุดท้ายกลับมาโดนหลอก

คุณอาจสนใจ

Related News