สังคม

ไฟไหม้โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์วอด โกดังพ่นสีถล่มซ้ำ เสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้าน

โดย thichaphat_d

6 ม.ค. 2566

30 views

เพลิงไหม้โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์วอด โกดังพ่นสีถล่ม จนท.เร่งฉีดน้ำสกัดพื้นที่ติดบ่อน้ำมันเชื้อเพลิง หมื่นห้าพันลิตร คาดเสียหายประมาณ 100 ล้านบาท

เมื่อเวลา 03.30 น. วันที่ 6 มกราคม 2566 นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี ได้ระดมเจ้าหน้าที่หน่วยงานทุกภาคส่วนกว่า 100 นาย และรถดับเพลิงในพื้นที่ จ.ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร กว่า 20 คัน เข้าฉีดสกัดเพลิงไหม้โรงงานบริษัท สุภาวุฒิ อินดัสทรี จำกัด ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

โดยพบว่าตัวโรงงานดังกล่าว เป็นผู้รับผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ขึ้นรูปชิ้นงานพลาสติก โดยเครื่องฉีด และเครื่องเป่า และทำแม่พิมพ์ พ่นสี บนพื้นที่กว้างกว่า 20 ไร่ มีด้วยกันทั้งหมด 5 โกดัง ซึ่งพบว่าโกดังที่ 2 เป็นโกดังสำหรับพ่นสีชิ้นส่วนอะไหล่รถ มีแสงเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรุนแรง จนทำให้ตัวโกดังถล่มและยุบลงมาทั้งหลัง มีกลุ่มควันสีดำคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ

จากนั้นไม่นาน เปลวเพลิงที่ลุกไหม้ และโหมอย่างรุนแรง ก่อนจะลุกลามไปยังพื้นที่ด้านหลัง ซึ่งเป็นโซนทิ้งขยะประเภทสารเคมี ซึ่งอยู่ติดกับสถานีบริการน้ำมันของโรงงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด เพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังสถานีบริการน้ำมันของโรงงาน ที่อยู่ติดกับอาคารที่เพลิงไหม้ มีบ่อพักน้ำมันเชื้อเพลิงกว่า 15,000 ลิตร ขณะที่ภายในตัวอาคารพบว่าคนงานหลายร้อยชีวิตต่างพาวิ่งหนีเอาตัวรอดออกมาได้อย่างอลหม่าน

ล่าสุดเมื่อเวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกัดแล้ว แต่เพลิงก็ยังดับไม่สนิท โดยพบอุปสรรค์ที่ตัวอาคารอาจจะถล่มลงมาได้ตลอดเวลา จึงต้องใช้รถแบคโฮทุบตัวอาคารลง แล้วระดมฉีดน้ำเข้าสกัด เพื่อไม่ให้ลุกลามเข้าไป ยังจุดที่เป็นอันตราย

นอกจากบ่อพักน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว ยังพบว่ามีแก๊สแอลพีจี อีกกว่า 20 ถัง ทินเนอร์ สี อีกจำนวนมาก จึงต้องใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำเลี้ยงตลอดเวลา เพื่อป้องกันไฟลุกลามเข้าไป นอกจากนี้ยังพบว่ามีกลุ่มควันที่พวยพุ่งขึ้นปกคลุมบนท้องฟ้า และกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณหลายกิโลเมตร ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ สร้างความหวั่นวิตกให้กับชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงเป็นอย่างมาก ว่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่
ขณะที่นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง ยังคงปักหลักอยู่ที่จุดเกิดเหตุ พร้อมทั้งตรวจสอบบริเวณจุดน่าเป็นห่วงบริเวณ บ่อพักน้ำมันและจุดตั้งถังแก๊สแอลพีจี ส่วนทางบริษัทที่เกิดเพลิงไหม้ยังคงไม่เปิดเผยสาเหตุใดๆ

ทั้งนี้ มีกลุ่มคนงานที่พักอยู่ในห้องพักข้างบริษัท กว่าร้อยคนออกมายืนเฝ้าเกาะติดสถานการณ์ ด้วยความเป็นห่วง ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกัดได้แล้วก็ตาม คาดการณ์ว่าความเสียหายครั้งนี้ประมาณ 100 ล้านบาท



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/j2T5jqxAgW4


คุณอาจสนใจ

Related News