สังคม

เจ้าของบ้าน หัวจะปวด หญิงเช่าบ้านสุดแสบ ไม่จ่ายค่าเช่านานเป็นปี ไล่ไม่ยอมออก

โดย nutda_t

5 ม.ค. 2566

2.5K views

จากกรณีเจ้าของบ้านรายหนึ่ง ร้อวทุกข์กับเพจดัง หลังปล่อยบ้านให้เช่า แต่ผู้เช่าค้างค่าเช่ามาแล้วมากกว่า 1 ปี โดยระบุว่า "อีกเคส ไม่ย้าย..ไม่จ่าย..กรูจะด้านอยู่ มาม่าดี...อยู่มาร่วมปีไม่จ่ายค่าเช่า..ไล่ก็ไม่ไป..ขอคำแนะนำดีๆด้วย ทำไงดี พิกัด คู้บอน 27



อันนี้เราทำทุกอย่างแล้วนะครับ แจ้งความบุกรุก ทำลายทรัพย์สินก็แล้ว ไกล่เกลี่ยให้ย้ายออกก็แล้ว เขาไม่ยอมออก แจ้งยกเลิก น้ำไฟ ไม่ได้เลย เพราะบ้านยังมีคนอยู่ แล้วเขาจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ปกติ แต่ไม่จ่ายค่าเช่า การประปา การไฟฟ้า เขาไม่ยกเลิกให้ครับ ตราบใดที่มีคนอยู่



เลยอยากได้ทนายที่ดำเนินเรื่องฟ้องศาลให้ครับ อยากได้ทนายครับ หาทนาย ขอที่แบบดำเนินการให้เราแบบเร็วๆครับ อยากรู้ว่าค่าดำเนินการประมาณเท่าไหร่ด้วยครับ หรือทนายอาสาก็ได้ครับ เครียดมากตอนนี้



เรื่องมีอยู่ว่า เราปล่อยบ้านให้เช่าครับ เดือนละ 6,000 บาท ผู้เช่าจ่าย 12,000 บาท เข้าอยู่ได้เลย ไม่ได้ทำสัญญา เราให้เลี้ยงสัตว์ได้ แต่ไม่ให้เลี้ยงเยอะ



ปรากฎว่า ผู้เช่าไม่เคยจ่ายค่าเช่าเลยตั้งแต่เข้าอยู่ ตอนนี้ครบ 1 ปีพอดี ที่เขาเข้าอยู่แล้วไม่ได้จ่ายค่าเช่าเลย (ได้แค่เงินแรกเข้า 12,000 บาท ที่เพื่อนเขาพามาเป็นคนจ่ายให้แค่นั้นครับ)



เขาขังแมวไว้หน้าบ้าน แล้วกลิ่นมันไปรบกวนบ้านข้างๆ หมาก็เห่าตลอดเวลา จนข้างบ้านไปแจ้งนิติ ให้เขาเอาแมวกับหมาออก เขาก็ไม่เอาออก ผมเลยเอากุญแจไปล็อกบ้าน เขาก็ทุบทิ้ง บอกให้ย้าย เขาก็บอกขอเวลา ผลัดไปเรื่อยๆ ก็ไม่ย้าย แจ้งความตำรวจก็ทำไรไม่ได้ บอกให้ไปฟ้องศาลเอา ให้ทนายอาสาดำเนินเรื่องให้ เรื่องก็เงียบ ไม่มีความคืบหน้า หรืออัปเดตอะไรเลย



คือเราก็ไม่ค่อยมีเงินอะครับ เพราะปีหนึ่งแล้ว ที่เราไม่ได้ค่าเช่าจากเขาเลย เลยอยากได้ทนายที่ช่วยทำเรื่องฟ้องศาลให้ ที่คิดค่าดำเนินการไม่แพงครับ เพราะที่ถามๆ มา ก็สองหมื่นสามหมื่น ทั้งนั้นเลย ยังไม่รู้ว่าจะมีค่าอะไรตามมากไหม"



ทีมข่าวได้พูดคุยกับเจ้าทุกข์ คุณป้าครองใจ อายุ 58 ปี เจ้าของบ้านเช่า เปิดเผยว่า ตนเองได้ติดป้ายประกาศให้เช่าบ้าน จนมีผู้เช่ารายหนึ่งชื่อคุณหมู ติดต่อมาขอเช่า ได้มีการพูดคุยกันว่า ค่าเช่าเดือนละ 6,000 บาท และค่าประกันอีก 6,000 รวมทั้งสิ้น 12,000 บาท ซึ่งผู้เช่าพูดจาดี จึงไม่ได้ทำสัญญาเช่ากันไว้ โดยผู้เช่าย้ายเข้ามาอยู่อาศัยช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 หลังจากเดือนแรกผ่านไป ถึงเวลาจ่ายค่าเช่า ลูกบ้านกลับบอกว่า ยังไม่มีเงินมาจ่ายให้รอก่อน ยังไงจะรีบหาเงินมาจ่ายค่าเช่าแน่นอน



แต่เวลาร่วงเลยผ่านมา 1-2 เดือน ผู้เช่าก็ไม่ยอมจ่าย โดยอ้างเหตุผลสารพัด จนทำให้ช่วงกุมภาพันธ์ 2565 ตนทนไม่ไหว นำกุญแจไปล็อกบ้าน และไปแจ้งความว่าผู้เช่าไม่จ่ายค่าเช่าบ้าน และไม่ยอมย้ายออก ให้ตำรวจช่วยเชิญตัวออกหน่อย ซึ่งตำรวจก็ได้เชิญตัวมาโรงพัก และลงบันทึกประจำวันให้เซ็นยินยอมการจ่ายค่าเช่าบ้าน ซึ่งผู้เช่ายอมรับและสัญญาว่าจะจ่ายเงินค่าเช่าที่คงค้างคืนให้ทั้งหมด



แต่หลังจากตนออกมาจากโรงพัก ผู้เช่าบ้านย้อนกลับไปบอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ขอยกเลิกใบบันทึกประจำวันที่เซ็นยอมรับไป ให้ถือว่าเป็นโมฆะ สุดท้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกกับผู้เช่าว่า หากไม่จ่ายภายใน 2 เดือน เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไปเชิญออก หลังจากครบกำหนด พอเจ้าหน้าที่ไปเชิญออก ผู้เช่ากลับไม่ยอมย้ายออก แถมจะไม่จ่ายค่าเช่าบ้าน และจะไม่หนีไปไหน ถ้าอยากให้ออก ให้ไปฟ้องศาลเอา



ซึ่งที่ตนเองไม่ได้ฟ้องศาลตั้งแต่แรก เนื่องจากบ้านเช่าเป็นชื่อพี่สาวของตน ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว ยังไม่ได้ทำการโอนย้ายชื่อมาเป็นของตน จึงไม่สามารถฟ้องร้องได้ แต่ล่าสุดตนเองได้โอนบ้านเช่ามาเป็นของตัวเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่รู้จะดำเนินการอย่างไร จึงอยากขอความช่วยเหลือ ผู้ที่มีความรู้ทางด้านกฎหมายให้ความรู้และช่วยเหลือ ตอนนี้ขอแค่ให้ผู้เช่าคนนี้ย้ายออกไปก็พอ ไม่ขอเก็บค่าเช่าใดๆแล้ว ไม่ว่าจะเป็นที่คงค้างไว้และที่บ้านชำรุดเสียหาย ขอแค่ผู้เช่าบ้านย้ายออก



ต่อมา ทีมข่าว ได้พูดคุยกับผู้เช่า ชื่อว่าคุณเอ เปิดเผยว่า ตนเองเป็นผู้เช่าบ้านหลังดังกล่าวจริง ซึ่งตอนนี้ติดปัญหาสภาวะเศรษฐกิจ และธุรกิจส่วนตัว ซึ่งไม่สามารถหาเงินมาจ่ายค่าเช่าบ้านได้ ซึ่งตนเองมีทรัพย์สินอยู่คือที่ดิน ซึ่งติดประกาศขายที่ดินอยู่แต่ยังไม่มีผู้ซื้อ หากขายที่ดินดังกล่าวได้แล้ว ได้เงินก้อนมาก็จะหาบ้านพักหลังใหม่แล้วย้ายออก ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถย้ายออกได้จริงๆ เนื่องจากไม่มีเงิน ตนเองขอวอนให้ผู้เช่าบ้านเห็นใจ ซึ่งหากพร้อมตนเองยินดีย้ายออก

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ