สังคม

ค้นหากำลังพล 'ร.ล.สุโขทัย' วันที่ 17 ยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่ม - พระราชทานเพลิงศพ 'หมอแชมป์' ฮีโร่กองทัพเรือ

โดย nattachat_c

5 ม.ค. 2566

203 views

ความคืบหน้า เหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เป็นเหตุให้มีกำลังพลสูญหายและได้รับบาดเจ็บ เหตุการณ์เกิดขึ้นวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยกองทัพเรือได้จัดกำลังและอุปกรณ์ เพื่อค้นหาผู้สูญหาย ซึ่งวานนี้นับเป็นวันที่ 17 โดยปฏิบัติการค้นหายังคลทำเหมือนเดิม ทั้งทางบก และทางค้นหาบนผิวน้ำ จัดกำลังค้นหาตามแนวชายฝั่ง และการเดินเท้าค้นหาในพื้นที่จังหวัดชุมพร


วานนี้ มีการค้นหาบริเวณเกาะมัตโพน ในช่วงเวลาน้ำลง โดยการเดินเท้าสำรวจโดยรอบเกาะ แต่ตลอดการค้นหา ยังไม่พบกำลังพลที่สูญหายเพิ่มเติม ส่วนการตรวจทางทะเลและผิวน้ำก็ไม่พบผู้สูญหายเพิ่มเติม


เช้าวันนี้ (5 ม.ค. 66) เจ้าหน้าที่พิสูจนห์หลักฐาน ทีมแพทย์นิติเวช และพิสูจน์อัตลักษณ์ จะมีการประชุม ซึ่งคาดว่าจะทราบผลตรวจดีเอ็นเอของ 1 ร่าง ที่ตรวจเจอ ไปก่อนหน้านี้ แต่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ ต้องรอผลตรวจดีเอ็นเอ โดยทีมแพทย์ได้ตรวจดีเอ็นเอของร่างกำลังพลที่พบ ไปเทียบเคียงกับดีเอ็นเอกับครอบครัวผู้สูญหาย คาดว่าเช้าวันนี้ (5 ม.ค. 66) จะทราบผลว่า 1 ร่างที่ตรวจพบนี้ เป็นใคร ซึ่งเป็น 1 ในกำลังพล ตามรายชื่อดังกล่าว

-------------

วานนี้ (4 ม.ค. 66) พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กองทัพเรือยังคงดำเนินการค้นหาผู้สูญหาย จากเรือหลวงสุโขทัยอับปาง อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตามแนวชายฝั่ง


ซึ่งชุดปฏิบัติการพิเศษของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ ได้แบ่งกำลังออกเป็น 3 ชุดประกอบด้วย ชุดค้นหาใต้น้ำ ชุดค้นหาผิวน้ำ และชุดค้นหาบนเกาะ โดยได้ปูพรมค้นหา ตามเกาะต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชุมพร รวมถึงอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรซึ่งมีเกาะทั้งหมด 33 เกาะ แล้ว แต่ยังไม่พบผู้สูญหายที่เหลือ 5 นาย เพิ่มเติม

-------------

วานนี้ (4 ม.ค. 66) เวลา 16.00 น. ที่วัดศรีวโนภาสสถิตย์พร ต.แกลง อ.เมือง จ.ระยอง พลเรือโท สุทิน หลายเจริญ ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี ได้เดินทางเป็นประธาน พิธีพระราชทานเพลิงศพ พ.จ.อ.คุณากร จริยศ หรือ 'หมอแชมป์' โดยมีว่าที่ร้อยตรีพิรุณ เหมะรักษ์ รอง ผวจ.ระยอง นายทหารชั้นผู้ใหญ่จากกองทัพเรือ ตลอดจนพลทหารกองทัพเรือจากหน่วยต่างๆ เข้าร่วมในพิธี มี นาวาตรี อาวุธ จริยศ อายุ 71 ปี และนางเอื้อมพร จริยศ อายุ 69 ปี บิดาและมารดา ของ หมอแชมป์ และ ญาติ ให้การต้อนรับ โดยมีผู้เข้าร่วมในพิธีจนเต็มศาลาร่วม 2 พันคน


กองทัพเรือ จัดทหารกองเกียรติยศอย่างสมเกียรติ โดยมีการอ่านคำสดุดี ต่อความเสียสละของ หมอแชมป์ ที่ยอมสละแม้ชีวิต เพื่อข่วยเหลือเพื่อนทหารด้วย นับเป็นความกล้าหาญที่ยากจะหาใดเทียม การกระทำดังกล่าว จะเป็นเกียรติประวัติของกองทัพเรือที่จะจารึกไปอีกนานแสนนาน เเละ หมายพระราชพิธีจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตัวแทน ครอบครัวของนายทหารผู้กล้าอ่านสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ


หลังจากนั้น พลเรือโทสุทิน หลายเจริญ ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ ได้ มอบธงไตรรงค์ เพื่อเกียรติสูงสุดเเก่ครอบครัว พร้อมมอบเงินช่วยเหลือจากกองทัพเรือ


พลเรือโท สุทิน ได้กล่าวว่า เสียใจที่กองทัพเรือต้องสูญเสียบุคลากรอันทรงคุณค่าไป แต่ก็รู้สึกภูมิใจต่อความเสียสละของ หมอแชมป์ นับเป็นเกียรติประวัติของกองทัพเรือ ส่วนความช่วยเหลือ กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน เพื่อช่วยเหลือตามเกณฑ์ที่กำหนด


ด้านนางเอื้อมพร จริยศ มารดาหมอแชมป์ ที่กำลังอยู่ในอาการเศร้าโศก นั่งกอดธงชาติที่คลุมศพลูกชายไว้แน่น พร้อมกล่าวด้วยน้ำตาคลอเบ้า ว่า ภูมิใจลูกชายมากกับความเสียสละ แต่ก็ทำใจไม่ได้ ยังคงคิดถึงหมอแชมป์ ที่ต้องจากพ่อแม่ไปก่อนวัยอันควร อยากบอกลูกว่า ไปอยู่ในภพภูมิที่ดี ไม่ต้องเป็นห่วงพ่อแม่ อีกไม่นานเราก็คงได้เจอกัน

--------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/pnkZ6HsQiAA

คุณอาจสนใจ

Related News