สังคม

ผู้การ 191 แจงปมตำรวจขึ้นรถเมล์ เรียกตรวจบัตรต่างด้าว ยันไม่มีการเรียกรับเงิน

โดย paranee_s

4 ม.ค. 2566

116 views

จากกรณีผู้ใช้ติ๊กต๊อกรายหนึ่ง ซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ถ่ายคลิปขณะขึ้นรถเมล์ที่ป้ายรถอนุสาวรีชัยสมรภูมิ ในคลิปจะเห็นว่าตำรวจ 191 เดินมาบอกว่าขอดูบัตรหน่อย และเดินขึ้นมาบนรถเมล์ พร้อมสั่งให้ชายคนนี้เอาบัตรต่างด้าวให้ดู



เมื่อเขาแสดงให้ตำรวจตรวจเสร็จก็เดินลงไป แต่แรงงานคนนี้ยังพูดว่า อย่ามาหากินกับพม่า และบอกว่าจะเอาภาพไปแชร์ในโซเชียล สาเหตุที่ชายชาวเมียนมาพูดแบบนี้ เพราะในกลุ่มแรงงานต่างชาติจะรู้กันดีว่า หากมาเดินแถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มักจะถูกตำรวจเรียกตรวจบัตรอยู่บ่อยครั้ง หากไม่มีจะถูกรีดไถเงินเพื่อแลกกับการปล่อยตัว


วันนี้ (4 ม.ค. 66) พล.ต.ต.ภานพ วรธนัชชากุล ผู้บังคับการกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191 เปิดเผยว่าขณะนี้ได้เห็นคลิปภาพผู้ใต้บังคับบัญชาที่ปรากฏขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ขอตรวจเอกสารกับชาวต่างชาติ ขณะโดยสารบนรถโดยสารประจำทางบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิแล้ว ยืนยันว่าการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นไปตามแผนที่ให้นโยบายไว้ โดยเฉพาะบริเวณดังกล่าวที่จะมีบุคคลดังกล่าวสัญจรไปมาจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ 


แต่การตรวจค้นครั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่เจอคนต่างด้าวขณะเดินเท้าและขอตรวจเอกสารการเดินทาง แต่ปรากฏว่าบางคนไม่ยอมให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่จึงติดตามขึ้นไปยังบนรถโดยสารประจำทางเพื่อขอตรวจค้น ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน โดยไม่ได้มีการเรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งการปฏิบัติดังกล่าวเจ้าหน้าที่สามารถทำได้ในที่สาธารณะหากพบเหตุต้องสงสัยที่ผ่านมามีหลายกรณีที่ตำรวจพบว่ากลุ่มบุคคลต่างชาติทำผิดกฎหมายและถูกจับกุมดำเนินคดีมาจำนวนมากแล้ว


ส่วนการโพสต์และแชร์ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง สร้างความเข้าใจผิดให้กับคนในสังคม นั้นขณะนี้นายตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่คนดังกล่าวได้มีการไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สน.พญาไทแล้ว แต่การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจกับประชาชนก็จะต้องมีความอดทนอดกลั้นการจะดำเนินการอะไรต้องอาศัยความรอบคอบพร้อมยืนยันตำรวจไม่ได้เรียกรับผลประโยชน์ตามที่เข้าใจ แต่ก็ขอให้ประชาชนเข้าใจการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่และให้มองการทำงานเป็นตัวตั้ง


นอกจากนี้ยังชื่นชมตำรวจที่มีความอดกลั้นต่อการปฏิบัติหน้าที่ที่ถูกด่าทอแต่ก็ยังปฏิบัติหน้าที่และไม่มีการตอบโต้ด้วยอารมณ์ที่รุนแรง

คุณอาจสนใจ