สังคม

ทัพเรือเร่งหาผู้สูญหาย 'เรือหลวงอับปาง' อีก 8 เกาะชุมพร - ครอบครัวร้องเพลงวันเกิด 'หมอแชมป์' หน้าโลง เคล้าน้ำตา

โดย nattachat_c

3 ม.ค. 2566

1.4K views

วานนี้ (2 ม.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากองทัพเรือยังคงค้นหากำลังพล ที่สูญหายอีก 5 นาย จากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางต่อเนื่องเป็นวันที่ 15


นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในฐานะ ผอ.ศรชล.จว.สุราษฎร์ธานี ได้รับรายงานจาก น.อ.ณัฐพล สินพูลผล รอง ผอ.ศรชล.จว.สุราษฎร์ธานี ว่า ชุดปฏิบัติของศูนย์ประสานความช่วยเหลือผู้ประสบภัย (ส่วนหน้า) ศรชล.ภาค 2 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันค้นหาผู้สูญหาลูกเรือหลวงสุโขทัย และวัตถุสิ่งของที่เกี่ยวข้องจากเหตุเรืออับปาง เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 65 ในท้องที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มาอย่างต่อเนื่องไม่มีวันหยุด โดยได้ตรวจสอบชายฝั่งทะเลบริเวณหาดสวรรค์ ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ตรวจไม่พบวัตถุสิ่งของใดๆ


น.อ.ณัฐพล รายงานว่า กระทั่งเวลา 15.00-16.00 น.ทีมเดินเท้าค้นหามูลนิธิกุศลศรัทธาท่าชนะ ได้เดินตรวจบริเวณหาดสำเร็จ ต.ท่าชนะ อ.ท่าชนะ ระยะทางประมาณ 800 เมตร พบกระเป๋าเดินทางสีดำ 1 ใบ ลอยเกยชายหาดสำเร็จอยู่ในซอกหิน ภายในบรรจุเสื้อยืด 6 ตัว กางเกงขาสั้น 2 ตัว ถุงเท้า 1 คู่ โทรศัพท์มือถือยี่ห้อไอโฟน รุ่น 12 จำนวน 1 เครื่อง กุญแจรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ 1 ดอก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่าคัพ 3 ถ้วย บุหรี่ 2 ซอง ไฟแช็ค 1 อัน ยาแก้เมาเรือและยาแก้อักเสบ อย่างละ 1 แผง จากการตรวจสอบซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือเป็นหมายเลขของจ่าโท รัชชานนท์ จันทร์ขจร ตำแหน่งจ่าช่างกล เรือหลวงสุโขทัย ซึ่งเป็นผู้รอดชีวิต

--------------

ทั้งนี้ เรือและอากาศยานยังคงลาดตระเวนในพื้นที่ สำหรับชุดปฏิบัติการพิเศษของ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือ หน่วยชีล แบ่งกำลังเป็น 3 ชุดประกอบด้วย ชุดค้นหาใต้น้ำ ชุดค้นหาผิวน้ำ และชุดค้นหาบนเกาะ โดยใช้เรือปฏิบัติการความเร็วสูง พ.51 และเรือยาง จำนวน 4 ลำ


เข้าค้นหาบริเวณเกาะต่างๆ ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ประกอบด้วย เกาะมัดหวายใหญ่ เกาะมัดหวายน้อย เกาะแรด เกาะทองแก้ว และเกาะรัง ส่วนศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาคที่ 1 หรือ ศรชล.ภาค 1 สำรวจตามชายหาดและโดยรอบเกาะต่างๆ ตั้งแต่ท่าเรือประจวบ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไปจนถึง อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร


ส่วนแผนการค้นหาพื้นที่ผิวน้ำ ใต้น้ำ ซอกหิน บนเกาะใน จ.ชุมพร จำนวน 32 เกาะ ล่าสุดสำรวจไปแล้ว 24 เกาะ เหลือที่ยังไม่สำรวจจำนวน 8 เกาะ ประกอบด้วย 1. เกาะคางเสือ / 2. เกาะรังห้า / 3. เกาะพร้าว / 4. เกาะยอ / 5. เกาะขี้นก / 6. เกาะรางบรรทัด / 7. เกาะคราม / 8. เกาะพิทักษ์

-------------

พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เผยว่า ยังไม่ปิดศูนย์ประสานความช่วยเหลือ เรือหลวงสุโขทัย


ส่วนหน้าที่ท่าเรือประจวบ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งกองเรือช่วยเหลือ และกำลังพลกองทัพเรือ ยังค้นหาผู้ประสบภัยที่ยังสูญหาย อีก 5 นาย แต่ลดกำลังฝ่ายสนับสนุนที่เป็นอาสาสมัครกู้ภัย และหน่วยงานข้างเคียงเนื่องจากหน่วยงานดังกล่าวมีภารกิจงานประจำอื่นด้วย ส่วนตนเองจำเป็นต้องกลับกองทัพเรือ ภาค 1 เพื่อไปปฎิบัติหน้าที่อื่นร่วมด้วยและจะติดตามการค้นหาที่ศูนย์ประสานความช่วยเหลือ เรือหลวงสุโขทัย กองทัพเรือภาค 1 ยืนยันว่าจะไม่หยุดค้นหากำลังพลที่สูญหายอย่างแน่นอน

-------------

วันนี้ (3 ม.ค. 65) พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือเป็นจะเป็นประธานในพิธีมอบเงินช่วยเหลือให้กับครอบครัวกำลังพลผู้สูญเสีย เวลา 11:00 น. ที่ห้องชมวัง อาคารราชนาวิกสภา


รายงานข่าวระบุว่าจะมอบให้กับ 23 ครอบครัว ของกำลังพลผู้สูญเสียและที่กำลังรอการค้นหา ครอบครัวละ 100,000 บาท

-------------

พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้เดินทางไปเยี่ยม ยายฉ่ำ พรหมบังเกิด อายุ 78 ปี ชาวบ้านท่าไม้ลาย ต.วังใหม่ อ.เมือง จ.ชุมพร ซึ่งเป็นคุณยายของ พลทหารชลัช อ้อยทอง พลทหารหนุ่มผู้อาภัพที่ทำงานรับจ้างเลี้ยงดูยายมาตั้งแต่เล็ก กระทั่งมารับราชการทหาร และส่งเสียเลี้ยงดูยายฉ่ำเพียงลำพัง ต้องมาจากไปก่อนวัยอันควร จากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปางกลางทะเลอ่าวไทย เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา


พลเรือโท พิชัย กล่าวว่า ได้เดินทางมาเยี่ยมและให้กำลังใจยายฉ่ำ และแม่ของพลทหารชลัช พร้อมทั้งนำสิ่งของจำเป็นและเงินสำหรับใช้จ่ายเบื้องต้นมามอบให้ ทั้งนี้จากการสอบถามยายฉ่ำแล้วทราบว่า มาอยู่กับลูกสาวมีความสุขมากกว่าอยู่ จ.ชุมพร ซึ่งทางผู้ปกครองสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งประจวบคีรีขันธ์ อนุญาติให้พักอาศัยกับลูกสาวเป็นกรณีพิเศษ


ทั้งนี้ ทางกองทัพเรือจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยดูแลเรื่องเงินช่วยเหลือ ที่มอบแก่ทายาทและครอบครัวของผู้เสียชีวิต ที่เป็นเงินที่ยายฉ่ำ และแม่ของพลทหารชลัชได้รับ โดยเงินที่มอบให้ประกอบด้วย เงินจากกองทุนน้ำใจไทย เพื่อผู้เสียสละในจังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่รับผิดชอบกองทัพเรือ เงินประกันภัยหมู่กองทัพเรือ เงินสวัสดิการกองทัพเรือ และเงินฌาปนกิจกองทัพเรือ และเงินตามสิทธิด้านกำลังพล เพื่อให้ยายฉ่ำและแม่ของพลทหารชลัช ได้รับเงินช่วยเหลือครบถ้วน


ทางด้านยายฉ่ำ คุณยายของพลทหาร ชลัช อ้อยทอง กล่าวว่า แม้เสียใจกับการจากไปของหลานชาย แต่ได้มีโอกาสมาอยู่กับลูกสาว รู้สึกมีความสุข ดีกว่าต้องอยู่คนเดียวที่บ้าน จ.ชุมพร โดยหลังจากนี้จะกลับไปใช้หนี้ให้หลานที่บ้าน จ.ชุมพร จำนวน 2 หมื่นบาท และจะกลับมาอยู่กับลูกสาวที่ประจวบคีรีขันธ์
-------------

วานนี้ (2 ม.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศพิธีสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศลศพ พันจ่าเอกคุณากร จิรยศ หรือหมอแชมป์ ที่ศาลาเฉลิมพระเกียรติวัดศรีมโนภาสสถิตย์พร อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ในคืนที่สอง มีพลเรือตรีเกียรติกูล สุวรรณ ผู้แทนผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ มาเป็นประธานในพิธี


ขณะที่ผู้ที่มาร่วมงานซึ่งมีทั้ง ครอบครัว ญาติพี่น้อง ทหารเรือ และประชาชนทั่วไป เดินทางมาร่วมฟังการสวดพระอภิธรรมศพกันอย่างเนืองแน่น ซึ่งบรรยากาศยังคงเป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยเฉพาะญาติๆ ยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


ซึ่งหลังจากที่พิธีการสวดพระอภิธรรมศพเสร็จสิ้นลง พ่อแม่ ญาติ พร้อมด้วยกลุ่มเพื่อนสนิท ได้นำเค้กมาวางบริเวณหน้าหีบศพ และจุดเทียน พร้อมร้องเพลงอวยพรวันเกิดให้กับหมอแชมป์ ซึ่งตรงกับวันที่ 2 มกราคม โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยเฉพาะพ่อแม่ยังคงร้องไห้ไม่หยุด และได้ตัดเค้กส่วนนึงไปวางไว้ที่บริเวณโรงศพของหมอแชมป์ พร้อมกับบอกกล่าวให้หมอแชมป์ไปสู่ภพภูมิที่ดี ซึ่งใครที่ได้อยู่ในเหตุการณ์ต่างก็กลั้นน้ำตาไม่อยู่ และบอกว่าเป็นงานศพที่เศร้าที่สุด


พ่อแม่หมอแชมป์ บอกว่า ถ้าหมอแชมป์ไม่เสียชีวิตก่อน วันที่ 2 มกราคม ซึ่งเป็นวันเกิด หมอแชมป์จะต้องมากราบขอพรเจ้าอาวาสวัด แต่สุดท้ายแล้วกลับกลายเป็นว่า ต้องมาจัดงานศพหมอแชมป์ที่วัดแทน

-------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/OM_CWUf-nkg


คุณอาจสนใจ

Related News