สังคม

นักวิทย์ฯจับตาโอมิครอน XBB.1.5 หลบหลีกภูมิ ติดเชื้อได้ง่าย

โดย onjira_n

3 ม.ค. 2566

213 views

นักวิทยาศาสตร์พบว่าโควิดโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย XBB.1.5 สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้สูงขึ้น และดูเหมือนจะสามารถจับกับเซลล์ร่างกายมนุษย์ได้ดีกว่าเชื้อโอมิครอน สายพันธุ์ย่อยในตระกูล XBB ทั้งหมด



ตามรายงานของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐฯ (CDC) พบว่า ขณะนี้ในจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในสหรัฐฯ ติดเชื้อโควิดโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย XBB.1.5 ถึงประมาณ 41% ซึ่งเพิ่มขึ้นสองเท่า เมื่อเทียบกับช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน XBB.1.5 ราว 21.7%



ส่วนที่อังกฤษ พบผู้ติดเชื้อโควิดโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย XBB.1.5 แล้ว 1 ราย ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 25 คน จนทำให้ผู้เชี่ยวชาญเตือนด้วยความกังวลว่า XBB.1.5 อาจทำให้เกิดวิกฤติผู้ป่วยจำนวนมาก กับสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติสหราชอาณาจักรอีกครั้ง




ทั้งนี้ บรรดานักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสหรัฐฯ ได้จับตาโอมิครอนตระกูล XBB อย่างใกล้ชิดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากพบครั้งแรกในอินเดีย เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2565







อย่างไรก็ตาม เดลีเมลล์ รายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า จากการระบาดของเชื้อสายพันธฺุ์ย่อย XBB นี้ อาจจะทำให้เห็นผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น แต่ทว่า ไม่น่าจะอันตรายถึงกับทำให้เคสที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล และเคสที่เสียชีวิตนั้นเพิ่มมากขึ้น







โดยผู้เชี่ยวชาญได้อ้างอิงจากสถานการณ์การระบาดของสายพันธ์ XBB ในสิงคโปร์ เมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อมากขึ้น แต่อาการไม่หนัก และไม่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ทั้งนี้ ประชาชนสิงคโปร์มีอัตราการรับวัคซีน 2 โดส อยู่ที่ 90% เมื่อเทียบกับในสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ที่ 69%

คุณอาจสนใจ