สังคม

นทท.โดนแล้วนับร้อย! มิจฉาชีพปลอมเพจที่พักดอยม่อนแจ่ม หลอกโอนเงิน สุดท้ายไม่ได้เข้าพัก

โดย passamon_a

2 ม.ค. 2566

325 views

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.66 ที่ม่อนสายลม ดอยม่อนแจ่ม ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายวิชิต เมธาอนันต์กุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่แรม พร้อมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม ร่วมกันชี้แจง หลังมีกลุ่มมิจฉาชีพเปิดเพจเฟซบุ๊กปลอม โดยใช้ภาพสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม หลอกเอาเงินค่าจองห้องพักจากนักท่องเที่ยว


นายวิชิต กล่าวว่า เนื่องด้วยช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาพักที่ม่อนแจ่มเป็นจำนวนมาก และปรากฏว่ามีมิจฉาชีพกลุ่มหนึ่ง สร้างเพจเฟซบุ๊กที่พักปลอมหลายแห่ง โดยแอบอ้างชื่อที่พักและนำรูปที่พักไปใช้หลอกลวงนักท่องเที่ยว ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ที่พักและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก รวมมูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท มิจฉาชีพกลุ่มนี้สร้างความน่าเชื่อถือโดยสร้างเพจที่พักปลอมให้เหมือนกับเพจจริงให้มากที่สุด


มีการโปรโมทเพจเฟซบุ๊ก โดยการใช้เงินในการโฆษณาเพิ่มผู้ติตตามให้มีผู้คนเข้าถึงเพจได้เป็นจำนวนมาก มีกระบวนการทำงานเป็นทีม ใช้กลุ่มคนกดไลก์เพจ แชร์เพจ คอมเมนท์โพสต์ รวมทั้งเขียนรีวิว ในรอบ 10 วันที่ผ่านมานี้ มีนักท่องเที่ยวที่ตกเป็นเหยื่อแล้วกว่า 100 ราย คิดเป็นเงินค่าเสียหายกว่า 3 แสนบาท สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง เข้าข่ายการกระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน เพียงแต่กระบวนการทางกฎหมายขณะนี้ ยังไม่อาจหาตัวผู้กระทำความผิดได้เท่านั้น


"หากปล่อยไว้นานจะทำให้มีผู้เสียหายเพิ่มขึ้น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่มมีความเป็นห่วงนักท่องเที่ยว ฝากเตือนภัยถึงนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังตรวจสอบก่อนโอนเงินชำระค่าห้องพัก ซึ่งเจ้าของที่พักที่ได้ไปแจ้งตำรวจแล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวนอกจากจะเสียเงินจองที่พักแล้วยังเสียเวลาเดินทางมาด้วย"


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/in47m7P2gBY

คุณอาจสนใจ

Related News